@ ราวๆ 20 ปีที่ผ่านพ้นไป ดูเหมือนว่าความคลั่งไคล้ในบรรดามวยยักษ์ จะจากไปพร้อมๆกับความยิ่งใหญ่ของไมค์ ไทสัน

ในช่วงเวลานั้นคุณไม่จำเป็นต้องดูมวย คุณไม่จำเป็นต้องชอบกีฬา แต่ถ้าหากว่าคุณไม่หูหนวกตาบอดล่ะก็ ไม่มีทางที่คุณจะไม่รู้จักบรรดามวยรุ่นยักษ์ที่ผลัดกันขึ้นชกสร้างความระทึกและสร้างความมันส์ให้โลกเราได้ประจักษ์มาเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง

 

ภาพประวัติศาสตร์การกัดหูอันลือลั่นของไมค์ ไทสัน ที่บรรจงงาบใบหูของอีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ อาจยังอยู่ในความทรงจำของชาวโลก ซึ่งสวนทางกับความนิยมของมวยยักษ์ที่ค่อยๆมลายหายไปตามกาลเวลา

อาจเป็นเพราะ ความตกต่ำของไมค์ ไทสัน

อาจเป็นเพราะ สไตล์การชกที่เริ่มใช้แทคติคที่มุ่งเน้นชัยชนะมากกว่าการสาดกำปั้นเข้าใส่กัน

 

 

หรืออาจเป็นเพราะลีลาการชกที่แสนจะตื่นเต้นของมวยรุ่นกลาง อย่างออสก้าร์ เดอ ลาโฮย่า, แมนนี่ ปาเกียวและผองเพื่อนที่เข้ามาแทนที่ด้านการดูมวยให้บันเทิง

อาจมีเหตุผลมากมายให้เสวนา หลักฐานที่เด่นชัดคือ มวยยักษ์ได้รับความสนใจน้อยมากในช่วงสิบปีหลัง

 

เสน่ห์ของมวยยักษ์ที่เห็นได้เด่นชัดก็คือ ความหนักหน่วงของกำปั้นที่เหมือนจะไม่มีจุดสิ้นสุดเช่นเดียวกับน้ำหนักตัว หากคุณกำลังรับชมมวยรุ่นยักษ์ คุณไม่ควรเข้าห้องน้ำบ่อยๆ หรือละสายตาไปที่อื่น มิเช่นนั้นคุณอาจจะพลาดช็อตสำคัญของเกม

เหมือนบิ๊กรีแมทช์ไฟต์ล่าสุดของ ดิออนเตย์ ไวล์เดอร์ (42-0-1, 41Kos) ที่ชาร์จพลังมาหกยก ก่อนปล่อยหมัดเข้าเต็มหน้าของ หลุยส์ ออร์ติซ (31-2, 26Kos) ผู้ท้าชิงชาวคิวบาหงายท้องคว่ำ จบความฝันที่สร้างมาหกยกพร้อมคะแนนที่นำห่างด้วยหมัดเดียว

 

 

sport.sanook

 

เปอร์เซนต์การชนะน็อคที่สูงลิบลิ่วถึงเพียงนี้ของบรรดานักชกในรุ่นเฮฟวี่เวท เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แฟนมวยโลกหันมามองที่พวกเขาอีกครั้ง

นอกจากไวล์เดอร์และออร์ติซ แฟนมวยยังคนตื่นตาตื่นใจไปกับการชกของ แอนโธนี่ โจชัว (22-1, 21Kos), แอนดี้ รุยซ์ (33-1, 22Kos), ไทสัน ฟิวรี่ (29-0-1, 20Kos), อเล็กซานเดอร์ โพเวทกิ้น (35-2, 22Kos) หรือกระทั่ง โอเล็คซานเดอร์ ยูซิค เจ้าของเข็มขัดหลักทุกเส้นในรุ่นครุยเซอร์เวทที่เพิ่งเลื่อนพิกัดการชกขึ้นมาสมทบ

 

โดยอีกราวๆ สองสัปดาห์ข้างหน้านี้ ยังมีบิ๊กรีแมทช์ไฟต์ที่พลาดไม่ได้ที่ซาอุดิอาระเบีย ระหว่างซูเปอร์สตาร์แห่งสหราชอาณาจักร แอนโธนี่ โจชัว ที่มาขอทวงเข็มขัดสี่เส้นคืนจาก แอนดี้ รุยส์ หลังการพ่ายน็อคอย่างหมดรูปเมื่อครึ่งปีก่อน

ปิดท้ายที่บทสัมภาษณ์ของแอนโธนี่ โจชัว

 

“หากผมต้องการผลการแข่งขันแบบเดิม ผมก็คงจะเตรียมตัวเหมือนเช่นเดิม แต่ในเมื่อผมต้องการให้ผลการแข่งขันมันต่างจากเดิม ผมจึงมีรูปแบบการฝึกซ้อมที่แตกต่าง”

“แต่แน่นอนว่า มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างหรอก เราไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น แต่ผมบอกได้เลยว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปนั้นมันเยี่ยมมาก”

 

@ news –image credit :: ฝีปากมวยโลก/Aniwat Injongkol 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments