@ ดูเหมือนว่าในช่วง 6-7 ปีหลังจากความพ่ายแพ้แบบชอกช้ำที่สุดในชีวิตต่อ ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ สังขารและกาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงความยิ่งใหญ่ของเทพเจ้าจากแดนตากาล็อก นามว่า แมนนี่ ปาเกียว ไปพอสมควร

ด้วยฟอร์มการชกที่ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนก่อน การพ่ายแพ้ต่อคู่รักคู่แค้นอย่างฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ถึงแม้ว่าจะสามารถเอาชนะนักมวยดังๆในรุ่นเวลเตอร์เวตได้อีกหลายคน แต่การพ่ายแพ้อีกครั้งต่อนักมวยนอกสายตาประชาชีอย่าง เจฟ ฮอร์น ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า ยอดมวยชาวฟิลิปปินส์เจ้าของสมญา แพ็คแมน นั้นพ่ายแพ้ต่อสังขารเรียบร้อยแล้ว

 

 

Photo and News Credit: boxingscene

 

แต่…อย่างกับผีดิบก็มิปาน 2 ปีหลังจากพ่ายแพ้ต่ออดีตครูพละจากออสเตรเลีย ลูกพี่ปาเกียวโชว์ฟอร์มอย่างกับเด็กรุ่นๆ สาวกำปั้นเอาชนะคะแนน คีท เธอร์แมน กำปั้นไร้พ่ายที่เด็กกว่าถึง 10 ปี ไปอย่างสวยสด ชนิดที่ว่าทำเอาหลายคนอึ้งไปกับยอดมวยวัย 40 กะรัตรายนี้

ส่วนตัวผม ไฟต์นี้พลิกล็อคด้วยซ้ำ ถึงผมจะเชียร์ปาเกียวในฐานะขวัญใจชาวเอเชีย แต่ผมคิดว่าไฟต์นี้เจ้าแพ็คแมนน่าจะรอดยาก เธอร์แมน ไม่ธรรมดาเลย เก่งขนาดเป็น Top 3 ของรุ่นนี้ได้เลย

 

หลังจากวันนั้น เริ่มมีการประกบคู่นักมวยท๊อปๆกับแมนนี่ ปาเกียว อีกแล้วครับ ไม่ถงไม่ถามสุขภาพท่าน ส.ส. เลยซักคำ

ล่าสุดกับ เออรอล สเปนซ์ จูเนียร์ ซึ่งดูเหมือนว่าความเป็นไปได้จะพอมี หากว่าในวันที่ 28 กันยายนนี้ สเปนซ์ เอาชนะ ฌอน พอร์เตอร์ได้ ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อข่าวคราวดังกล่าวออกมา บ๊อบ อารัม อดีตโปรโมเตอร์ของปาเกียว กลับไม่คิดเช่นนั้น

“เขาจะไม่ทำอย่างนั้น เขาไม่ควรชกกับสเปนซ์” อารัมให้สัมภาษณ์กับ boxingscene 

 

 

 

“ถ้าเขาชกกับสเปนซ์ ระหว่างปาเกียวกับสเปนซ์ผู้ชนะอาจจะเป็นใครก็ได้ แต่คนที่ต้องเจ็บหนักแน่ๆคือปาเกียว ตอนนี้เขาอายุ 40 ปีแล้ว เขาอาจจะดูเจ๋ง อาจจะดู 14 อีกครั้งในไฟต์กับเธอร์แมน แต่ในความเป็นจริง เขาคือผู้ชายอายุ 40 ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นประธานาธิบดีเพื่อช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ของเขา และแน่นอน คนที่วาดฝันแบบนั้นไม่ควรเป็นโรคเมาหมัด”

 

“ตามความคิดของผม ถ้าปาเกียวไม่ได้รีแมทช์กับเมย์เวทเธอร์ เขาควรจะแขวนนวมซะ การชกกับเมย์เวทเธอร์นั้น ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรปาเกียวคงจะไม่เจ็บตัวมากเท่าไหร่ แต่ถ้าการเจรจาชกกับฟลอยด์ไม่เป็นผลสำเร็จ ปาเกียวควรจะแขวนนวม”

 

ในฐานะแฟนมวย เราคงไม่รู้ว่าชีวิตบนพื้นผ้าใบของนักมวยที่สร้างความสุขให้กับเรามากว่า 20 ปี จะคงเหลืออยู่นานเท่าไร เขาจะโลดแล่นในระดับสูงอีกนานมั้ย เขาจะโชว์ฟอร์มโหดเหมือนไฟต์ที่ชนะเธอร์แมนได้อีกรึเปล่า นั่นเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา ส่วนตัวผมเคารพการตัดสินใจของนักสู้ทุกคนเสมอ หากแต่ทุกครั้งที่เห็นหรือรำลึกถึงภาพที่ผู้ชายคนนี้นอนคว่ำหน้าหลับปุ๋ยจากพิษกำปั้นของคู่ปรับตลอดกาลอย่างฮวน มาร์เกวซ ในวันนั้น

ผมก็ได้แต่ภาวนาว่าภาพแบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นกับ แมนนี่ ปาเกียวอีก ตลอดกาลนับจากนี้

 

@ news –image credit :: ฝีปากมวยโลก/Aniwat Injongkol 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments