@ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ เปิดเผยว่า มวยสากลสมัครเล่น “ไอบ้า เวิลด์ บ๊อกซิ่งแชมเปี้ยนชิพ 2019” ที่รัสเซีย ผ่านจนถึงครึ่งทางแล้ว ยอมรับว่าการตัดสินดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เห็นได้ชัดแข่งจนถึงรอบ 32 คนแล้ว ยังไม่ชาติไหนยืนหนังสือประท้วงเลย ทั้งที่สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) ยอมกลับไปใช้กฎกติกาเดิมที่เคยยกเลิกไปเมื่อหลายปีก่อน ด้วยการเปิดโอกาสให้ทุกชาติประท้วงได้ โดยให้เวลา 1 นาทีหลังจากประกาศผลแล้ว ถ้าเห็นว่าการตัดสินไปเป็นธรรม ด้วยการยืนใบเหลืองที่อยู่ตรงมุม จากนั้นให้ทางผู้จัดการทีมหรือผู้ฝึกสอนไปกรอกแบบฟอร์มประท้วงและยื่นต่อคณะกรรมการภายใน 30 นาที พร้อมระบุให้ชัดเจนว่าประท้วงผลการแข่งขันตามกฎข้อไหน เหตุผลอย่างไรที่ผู้ชี้ขาดหรือผู้ตัดสินปฎิบัติไม่ถูกต้อง พร้อมกับแนบเงิน 1,000 เหรียญสหรัฐ เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ทางไอบ้า พยายามแก้ไขเพื่อให้ทางไอโอซีได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

 

ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ กล่าวต่อว่า ครั้งนี้การันตีได้ว่าการโอนเอียง หรือการตัดสินแบบมีใบสั่งเหมือนเมื่อก่อนนั้นไม่มีอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่กังวลคือ ประสบการณ์ของผู้ตัดสินในครั้งนี้ที่ยังมีไม่มากพอ เนื่องจากบรรดากรรมการหัวกะทิ 36 คน (ใครบ้าง หง่า..)โดนแบนห้ามยุ่งเกี่ยว หรือตัดสินตลอดชีวิต อย่างไรก็ตามยังเชื่อว่าทางไอโอซีอาจจะต้องมาเลือกดูว่าใครที่มีพฤติกรรมดีก็อาจคืนสิทธิ์ให้มาตัดสินได้

 

“เป็นเรื่องดีที่ไอบ้าพยายามเปลี่ยนแปลงผู้ตัดสินเพียงแต่ตอนนี้ผู้ตัดสินชุดใหม่ยังไม่แกร่งพอ นำไปสู่ความผิดพลาดค่อนข้างเยอะ” นายสมชายกล่าว

 

 
 
@ News  Photo Credit : matichon sport
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments