@ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ และ มร.สเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ร่วมกันแถลงถึงข่าวดี สำหรับนักกีฬามวยอาชีพไทยด้วยว่า มีโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตแน่นอน ตามหลักเกณฑ์ใหม่ของ IOC ซึ่งให้การรับรองนักกีฬามวยไทยอาชีพเข้าร่วมการแข่งขันเช่นเดียวกับกีฬามวยสากลหรือกีฬาชนิดอื่นๆ ที่สายอาชีพได้เข้าแข่งขันมาแล้ว ขณะนี้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติอยู่ในระหว่างจัดทำข้อตกลงร่วมมือกับสภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อกำหนดบทบาทร่วมกันในการรับรองนักมวยไทยอาชีพเข้าสู่ระบบโอลิมปิกเกมส์

 

 

ซึ่งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องระบบและวิธีการ ให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของ IOC เอง แต่ IFMA จะไม่เข้ามาร่วมมีบทบาทในการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกมวยไทย รับรองโดยสภามวยไทยโลก (WMC) ซึ่งยังจะคงเป็นกิจการที่ WMCเป็นองค์กรดำเนินการจัดและให้การรับรองต่อไป

 


     ในกรณีที่มวยไทยสายอาชีพได้เข้าโอลิมปิกเกมส์จะเป็นผลดีต่อกีฬามวยไทยโดยตรง และWMC กับ IFMAสามารถจัดการบริหารกิจการมวยไทยได้ทั่วโลกทั้งสายโอลิมปิกและสายอาชีพไปพร้อมกัน ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง IFMA กับ WMC ดังกล่าว จะมีการลงนามกันวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยในวันดังกล่าวจะสามารถประกาศได้ว่านักมวยไทยอาชีพได้พบกับอนาคตใหม่แล้ว ด้วยการเข้าสู่ระบบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์

 

komchadluek.net

 

                สำหรับการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 “มหกรรมคืนสู่เหย้าชาวมวยไทย ร้อยรวมใจถวายราชสดุดีองค์ราชัน” ที่จะมีขึ้น ณ เวทีมหกรรมพิเศษหน้าอินดอสเดี้ยม การกีฬาแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21 – 28 กรกฎาคม 2562 นั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมีนักกีฬามวยไทยทีมชาติทั่วโลกจำนวน 102 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่มีนักกีฬานานาชาติเข้าแข่งขันมากที่สุด หรือมากกว่า 100 ประเทศ     

 

    โดนพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งกำหนดขึ้นตั้งแต่เวลา 18.00 น. ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ปรากฏว่าได้รับความสนใจจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างยิ่ง และได้มอบหมายให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการไปเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน และกล่าวถวายราชสดุดี โดยระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ จะมีพิธีอันเชิญถ้วยพระราชทาน ซึ่งกองทัพอากาศได้ส่งกำลังพลเป็นทหารกองเกียรติยศ ในการอัญเชิญถ้วยพระราชทาน รวมทั้งได้ส่งกองดุริยางค์เต็มวง เข้าร่วมบรรเลงตลอดพิธีการด้วย

 

Sport TrueID


     และเป็นที่น่ายินดีว่า พิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้แทนองค์การสหประชาชาติ United Nations Women และผู้แทนองค์การ UNESCO รวมทั้งคณะทูตานุทูตต่างๆ ประจำประเทศไทย เข้าร่วมชมพิธีการเปิดการแข่งขันไม่น้อยกว่า 50 ประเทศ ซึ่งในการนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิดการแข่งขันด้วย 

 

@ credit news –image ::dailynews sport/Give Me Day Off

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments