@จากกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ลงโทษสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ไม่ให้จัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพราะมีความโปร่งใสทั้งการเลือกตั้งประธานสหพันธ์, เรื่องการเงิน, จริยธรรม, ความเป็นกลางของผู้ตัดสิน และไอโอซีกำลังเดินหน้าตั้งคณะทำงานเพื่อเข้ามาดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นแทนไอบ้านั้น

 

 

ล่าสุด เมาริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก(ดับเบิลยูบีซี) ได้ออกมาเรียกร้องให้มวยสากลสมัครเล่นในโตเกียว 2020 เป็นการแข่งขันของนักมวยสมัครเล่นทั้งหมด เพราะที่ผ่านมา ไอบ้าได้ให้โควต้าโอลิมปิกเกมส์กับนักชกอาชีพในรายการเวิลด์ซีรีส์ บ๊อกซิ่ง ที่ไอบ้าเป็นองค์กรจัดด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วมวยสากลสมัครเล่นควรจะเป็นศึกของนักชกสมัครเล่นเท่านั้น นักชกอาชีพไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

 

“ผมหวังว่าไอโอซีจะเข้าใจถึงมารยาทในเรื่องนี้ กลับไปจัดการแข่งขันที่เป็นมวยสมัครเล่นล้วนๆ เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักชกหนุ่มๆ ได้ไปถึงความฝันในการจะได้แข่งขันในโอลิมปิก” ประธานดับเบิลยูบีซีกล่าว

 


ส่วนประเด็นที่ว่าถ้าไอโอซีมาขอร้องให้ดับเบิลยูบีซีไปช่วยจัดแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโตเกียว 2020 นั้น สุไลมานกล่าวว่า ตอนนี้มวยสากลอาชีพก็มีงานให้ทำมากอยู่แล้ว คงไม่รับพิจารณาในเรื่องนี้ และขอย้ำว่ามวยอาชีพจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมวยสมัครเล่นอย่างเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ ไอบ้าเคยจัดการชกมวยกึ่งอาชีพ เวิลด์ซีรีส์ บ๊อกซิ่ง มาระยะหนึ่ง โดยให้แต่ละชาติส่งนักมวยแข่งขันในรูปแบบทีม ทีมไหนคว้าแชมป์หรือทำผลงานได้ดีก็จะได้เงินรางวัลและโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิลด้วย ซึ่งนักชกในทีมจำนวนหนึ่งเป็นนักมวยอาชีพ ทำให้มีคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่

 

@ credit news –image ::matichon sport

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments