<<>> ซือ ฉาน นักชกสัญชาติจีน ที่ไม่ต้องถูกรังสรรค์ปั้นแต่จากกสำนักดังแห่งไหน แต่เขากลับทำให้โลกต้องตะลึง เมื่อมีโอกาศ ได้ขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่น 126 ปอนด์ ของ WBA เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา (27 เวลาจีน) สนามโตโยต้า สปอร์ตส์ เซนเตอร์ ในฮุสตั้น กับ เฮซุส โรฮาส แชมป์โลกชาวเปอร์โตริกัน ไม่มีใครจะคาดคิดว่า นักชกโนเนมจากแผ่นดินใหญ่ที่อหังการ์ข้ามน้ำข้ามทะเลบุกเมกาจะทำได้ดีถึงเพียงนี้ ..

 

Photo Credit : Fightnews.com

 

ซือ ฉาน ผงาดคว้าแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวตของ WBA ด้วยการชนะแต้ม เฮซุส โรฮาส เจ้าของตำแหน่งชาวเปอร์โตริกัน คะแนนเป็นเอกฉันท์ 118-110, 117-111, 116-112 สร้างสถิติเป็นนักชกจีนคนแรกที่คว้าแชมป์โลกได้จากต่างแดน, และเป็นคนแรกที่ได้แชมป์โลกจากการชิงจากเจ้าของตำแหน่ง(สองคนแรกคือ ซู ชิหมิง, เสียง จ้าวจง..ได้ครองตำแหน่งจากการชิงแชมป์ว่าง) ซือ ฉาน จึงนับได้ว่าเป็นแชมป์โลกคนที่ 3 ของจีน ..

 

ล่าสุดกับวันนี้..โปรแกรมแรกการป้องกันตำแหน่งได้ถึงกำหนดขึ้นมาแล้ว ตามรายงานข่าวจากแผ่นดินใหญ่ ที่ดูจะสับสนอยู่ในช่วงแรก เมื่อทางเมกาได้ลงโปรแกรมให้ป้องแรกของ ซือ ฉานถูกเชื่อมโยงกับศึกใหญ่ Anthony Joshua Vs Jarrell Miller  1 มิถุนายนที่สวนจัตุรัสเมดิสันสแควร์

 

Houston Chronicle

 

แต่ดูเหมือนว่าความเป็นจริงแล้ว ซือ ฉาน จะทำการป้องกันตำแหน่งของเขาในเซี่ยงไฮ้ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ประมาณวันที่ 26 พฤษภาคม น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด สื่อจีนยังได้รายงานต่อไปว่า นักชกที่ทางทีมงานจีนมองเข้าตาสุดในตอนนี้คือ อดีตแชมป์โลก WBA “ปกติ” ซูเปอร์แบนตั้นเวท  Shun Kubo (13-1, 9) นักชกจากประเทศญีปุ่น 

 

คุโบ ชุน  วัย29ปี เป็นนักชกสูงโปรง สถิติสวย เทีร์นโปรครั้งแรกเมื่อปี 2013 คว้าชัยชนะรวด10ครั้ง จนเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2017 เขาสบโอกาศได้ขึ้นชิงแชมป์โลกกับ  เนโฮมาร์ เซอร์เมโน่ เสือเฒ่าวัย38ปี คู่ปรับ ณพ ฐิติพงศกร (ณพ พ่ายน็อกยก3 ) คุโบ ชุน ซึ้งขณะนั่นเขายอมสละแชมป์ OPBF super bantamweight เพื่อขึ้นมาชิงแชมป์จากเสือเฒ่า ผลการชกจบลง แม้ เซอร์เมโญ่จะได้นับยก 7 ก่อนแตก แต่ต่อยไปต่อยมาเกิดหมดแรงเอาดื้อๆ  ขอยอมแพ้ยก 11 แชมป์หลุดเสีย 122WBAให้ คูโบ ชุน …

 

Boxing Scene

 

แต่ชุนก็เริ่งร่าได้แค่ไม่ถึง5เดือน เมื่อการป้องกันไฟต์แรกของเขาจบลงด้วยชัยชนะที่เด็ดขาดจากฝีมือของนักชกจากอเมริกา Daniel Roman เมื่อเกมบนเวทียุติลงไปในยกที่9 คูโบ ชุน พ่ายทีเคโอไปแชป์หลุด

 

   กับไฟต์ล่าสุดก่อนที่จะมีข่าวขึ้นชิงแชมป์โลกกับ ซือ ฉาน เขาขึ้นชกอีกครั้งเมื่อเดือนเมษายน 2018 กับตัวดัง Hiroshige Osawa กำหนด10 ยกพิกัดเฟเธอร์ ด้วยคะแนน 96-93/97-95/94-95 ไม่เป็นเอกฉันท์แต่ก็ชนะ ..หลังจากนั่นเขาก็หยุดพักไป เนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่ยังคงอยู่ในอันดับโลก นี้ไม่ใช่แค่การแข่งขันครั้งแรกของเขาในรอบกว่าหนึ่งปี แต่จะเป็นครั้งแรก ที่ชุนต้องออกมาชกยังนอกบ้าน โดยการเดินทางมาเป็นคู่ชิงของแชมป์บนแผ่นดินใหญ่..

 




การแข่งขันคาดว่าจะประกาศได้ในปลายเดือนนี้กับแหล่งที่มาของจีนรายงานว่าการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการคาดว่าจะยืนยันการแข่งขันในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้..แน่นอน

 

华人TV官方频道

 

009

new-logox2-e14168768727081

 

@ news image credit  : asianboxing.news/KOMTHAI / Thairec

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments