<<>> นับถอยหลัง กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 จากนี้ไปเหลือเวลาอีกเพียง 13 วันเท่านั้น การแข่งขันก็จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ส.ค.นี้ ที่อินโดนีเซีย

แน่นอนว่า กราวกีฬาไทยรัฐยังคงเกาะติดความเคลื่อนไหวมหกรรมกีฬาของชาวเอเชียเกมนี้ผ่านทาง “ฮอตสปอร์ต” อย่างต่อเนื่อง

โดยในสัปดาห์นี้จะพาแฟนๆไปดูข้อมูลการแข่งขันเบื้องต้นของอินโดนีเซีย และความคาดหวังของชาติชั้นนำต่างๆว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

CiHZjUdJ5HPNXJ92GTKjUfXEuSvFO358Sy

 

สำหรับ “จาการ์ตา–ปาเล็มบัง 2018” ครั้งนี้ เจ้าภาพจัดการชิงชัย ทั้งที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบังรวมทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา 463 เหรียญทอง มีนักกีฬากว่า 11,000 คน จาก 45 ประเทศ ซึ่งเป็นชาติสมาชิกสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ เจ้าของเกม มาเข้าร่วม

โลโก้เอเชียนเกมส์ครั้งนี้ เป็นรูปมุมสูงของสนามกีฬาเกลอรา บัง การ์โน หรือเสนายัน สนามกีฬาหลักขนาดความจุกว่า 80,000 คน ที่จะใช้ในพิธีเปิด บริเวณจุดกึ่งกลางโลโก้มีภาพดวงอาทิตย์ของโอซีเอ สะท้อนถึงแนวคิด พลังแห่งเอเชีย (Energy of Asia) แผ่รัศมีกระจายไปทั่วโลกด้วยสีต่างๆ

 

 

ส่วนมาสคอต เป็นสัตว์ท้องถิ่นที่พบได้ในอินโดนีเซีย ได้แก่ นกปักษาสวรรค์ (Bhin Bhin) กวางบาวีน (Atung) และแรดชวา (Kala) สัตว์ 3 ตัวนี้สื่อถึงความเป็นปึกแผ่นบนความหลากหลายทั้งเชื้อชาติ วัฒนธรรมและภาษา ทั้งในอินโดนีเซียเอง และในทวีปเอเชียของเรา

เอเชียนเกมส์ 2018 เป็นอีกครั้งที่กีฬาจะเป็นจุดเชื่อมของมิตรภาพ นอกจากการชิงชัยของชาติในเอเชียแล้ว คราวนี้ 2 ชาติเกาหลีจะร่วมแข่งขันภายใต้ทีม “เกาหลี” อีกครั้ง ในกีฬาบาสเกตบอลหญิง รวมทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ 2 เกาหลี จะเดินเข้าสนามพร้อมกัน ภายใต้ธงคาบสมุทรเกาหลี ทั้งในพิธีเปิดและปิด เหมือนเมื่อครั้งมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ที่เมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้

 

4DQpjUtzLUwmJZZPFAl4Sn7sdDYoImAr5HtPjoXw1T0l

 

ด้านการแย่งชิงเหรียญทองนั้น จากสถิติเอเชียนเกมส์ 17 ครั้งที่ผ่านมา นักกีฬาจากจีนครองความยิ่งใหญ่ด้วยการเป็นเจ้าเหรียญทองมากที่สุดถึง 9 สมัย รองลงมาเป็นญี่ปุ่น 8 สมัย

เอเชียนเกมส์ 2018 คงไม่หนีไปจากเดิม เชื่อมั่นว่าทัพนักกีฬาจากแดนมังกรจะครองตำแหน่งแชมป์ไปได้อีกครั้ง อยู่ที่ว่าเมื่อจบเกม จะทำได้กี่เหรียญทอง

 

 

ในส่วนของอันดับ 2 เป็นการขับเคี่ยวกันของ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นมาตลอด ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ ได้รองเจ้าเหรียญทองมา 9 ครั้ง ส่วนญี่ปุ่นได้อันดับ 2 มาเพียง 2 ครั้งเท่านั้น

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานเป้าหมายของชาติตัวเองว่า ครั้งนี้เกาหลีใต้ส่งนัก กีฬาเข้าร่วม 779 คน ในจำนวนนี้มีซุปเปอร์สตาร์กีฬาของโลกนำโดยซอน เฮือง มิน นักเตะทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่ยืนยันว่าจะมาล่าเหรียญทองรวมไปถึงคิม ยอน คยอง นักวอลเลย์บอลหญิงสุดเท่ ที่แฟนกีฬาชาวไทยรู้จักกันดี

 

CiHZjUdJ5HPNXJ92GTKkJvB89LaB2wqiTE

 

เกาหลีใต้ต้องการยึดอันดับ 2 เอาไว้อีกรอบ โดยคาดว่าน่าจะคว้าได้ไม่น้อยกว่า 65 เหรียญทอง และมองว่าญี่ปุ่นคู่แข่งสำคัญน่าจะได้ 60 เหรียญทอง

ขณะที่รายงานข่าวของอินโดนีเซียระบุว่า เจ้าภาพตั้งเป้าเอาไว้ที่ 20-22 เหรียญทอง เพื่อติดท็อป 10 อันดับเหรียญรางวัลรวม

ส่วนทัพนักกีฬาไทยเรา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ร่วมกับสมาคมกีฬาที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ประเมินความคาดหวังไว้ที่ 17 เหรียญทองด้วยกัน

 

CiHZjUdJ5HPNXJ92GRg3udl0qAXSAlpwGs

 

ทั้งหมดที่นำเสนอไปเป็นข้อมูลคร่าวๆ และโอกาสของแต่ละชาติในศึกใหญ่อย่างเอเชียนเกมส์ ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งสุดท้ายแล้วจะทำได้หรือไม่ได้ อย่างไร ต้องรอดูที่หน้างาน ติดตามกันให้ดี…

 

 

–   กัญจน์ ศิริวุฒิ.. เรื่อง

 

 

logo01

@ News  Photo Credit:: www.thairath.co.th

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments