Worapoj Petchkoom (R) of Thailand competes with Zhang Jiawei of China during the men's 56kg boxing final competition at the 16th Asian Games in Guangzhou on November 26, 2010. Petchkoom defeated Zhang China 8-3 to win the bantamweight boxing title.  AFP PHOTO / AFP PHOTO / STR
Worapoj Petchkoom (R) of Thailand competes with Zhang Jiawei of China during the men’s 56kg boxing final competition at the 16th Asian Games in Guangzhou on November 26, 2010. Petchkoom defeated Zhang China 8-3 to win the bantamweight boxing title. AFP PHOTO / AFP PHOTO / STR

<<>> ‘มวยสากลสมัครเล่น’ เป็นหนึ่งในหลายชนิดกีฬาที่จะมีการชิงชัยกันในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และถือเป็นกีฬาลุ้นเหรียญของไทย ที่แฟนๆ คาดหวังไว้ว่า บรรดานักสู้บนผืนผ้าใบทั้งชายและหญิง จะคว้าเหรียญกลับมาให้ได้ชื่นใจกัน

สำหรับกีฬามวยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีมาตั้งแต่ยุคโบราณ หากนับย้อนถอยกลับไปก็อยู่ราวหลายพันปี เชื่อกันว่ากีฬาชนิดนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ ซึ่งตามหลักฐานมีการบ่งชี้ว่า มวยเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกโบราณ (Ancient Olympic Games) ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งซุสในโอลิมเปีย ในช่วงประมาณ 688 ปีก่อนคริสตกาล

ในช่วงจักรวรรดิโรมัน กีฬามวยเริ่มเป็นที่แพร่หลายในวงกว้าง โดยนักสู้จะสวมอุปกรณ์ที่เรียกว่าเซสตัส (Cestus) ซึ่งทำมาจากหนังสัตว์หุ้มด้วยโลหะ โดยมีจุดมุ่งหมายใช้เป็นอาวุธทำร้ายคู่ต่อสู้ มากกว่าที่จะป้องกันการบาดเจ็บ เหมือนนวมที่นักมวยสวมใส่ในปัจจุบัน

1531644297_44757_cestus

กีฬามวยเริ่มจางหายหลังโรมันล่มสลาย อย่างไรก็ดี กีฬาต่อสู้ชนิดนี้ได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นอีกครั้งในช่วงศตวรรษที่ 18 บนเกาะอังกฤษ และกลายมาเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในช่วงของ เจมส์ ฟิกซ์ (James Figg) ผู้ชนะเลิศการต่อสู้ด้วยมือเปล่าชาวอังกฤษ และเป็น “บิดาแห่งมวยสากล” ซึ่งได้เป็นผู้กำหนดกฎกติกาขึ้นเป็นครั้งแรก

ต่อมาก็มีการบังคับใช้กฎนักมวยต้องสวมนวมทุกครั้งที่ขึ้นชก หลังจาก จอห์น แอล ซัลลิแวน (John L. Sulrivan) ผู้ชนะเลิศการชิงแชมป์มวยด้วยมือเปล่า ประกาศว่าจะไม่ขึ้นสังเวียนด้วยมือเปล่าอีกต่อไป และก็ได้พัฒนาจนมาเป็นเกมกีฬาที่มีกติกาชัดเจนเช่นในปัจจุบัน

สำหรับมวยสากลสมัครเล่นได้ถูกบรรจุเป็นชนิดกีฬาอย่างเป็นทางการ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1904 ณ เมืองเซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกา และได้ถูกบรรจุเป็นชนิดกีฬาอย่างเป็นทางการในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 2 ปี ค.ศ. 1954 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ขณะที่มวยสากลสมัครเล่นในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย จะทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 24 ส.ค.-1 ก.ย. 2561 ที่ JIExpo Kemayoran Hall C3 ในกรุงจาการ์ตา ห่างจากหมู่บ้านนักกีฬา 500 เมตร

ประเภทการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ มีทั้งหมด 10 ประเภท แบ่งเป็นชาย 7 ประเภท และหญิง 3 ประเภท

ส่วนกฎกติกาของมวยสากลสมัครเล่นในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 จะเป็นไปตามกฎข้อบังคับการแข่งขันของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) ในกรณีที่มีข้อโต้แย้งการตีความด้านกฎกติกา ให้ใช้กฎกติกาของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติเป็นบรรทัดฐาน รวมถึงกฎกติกาและธรรมนูญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (OCA)

รูปแบบการแข่งขันจะเป็นระบบการแข่งขันประเภทเดี่ยวทุกประเภท โดยในแต่ละรอบผู้แพ้จะถูกตัดออกจาการแข่งขันอัตโนมัติ การแข่งขันจะดำเนินต่อจนเหลือนักมวย 2 คนที่เข้ารอบชิงเหรียญทอง ส่วนผู้แพ้ของรอบรองชนะเลิศในแต่ละประเภท จะได้รับเหรียญทองแดง 2 เหรียญ ในการแข่งขันแต่ละประเภททั้งชายและหญิง

ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นประกอบไปด้วย 3 ยก ยกละ 3 นาที แต่ละยกพัก 1 นาที ตามกฏของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ และกฏของ AIBA Open Boxing (AOB)

The referee holds the hand of Chatchai Butdee (red) of Thailand after fighting against Mario Fernandez (blue) of the Philippines during bantam (56 kg) final of the 29th Southeast Asian Games (SEA Games) in Kuala Lumpur on August 24, 2017. / AFP PHOTO / ADEK BERRY
The referee holds the hand of Chatchai Butdee (red) of Thailand after fighting against Mario Fernandez (blue) of the Philippines during bantam (56 kg) final of the 29th Southeast Asian Games (SEA Games) in Kuala Lumpur on August 24, 2017. / AFP PHOTO / ADEK BERRY

ฉัตร์ชัย บุตรดี (แดง) เอาชนะ มาริโอ เฟอร์นันเดซ จากฟิลิปปินส์ ในซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย /AFP

ทั้งนี้ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าชิงชัย 10 คน โดยเบื้องต้นได้แก่ ประเภทชาย รุ่น 64 กก. วุฒิชัย มาสุข, รุ่น 56 กก. ฉัตร์ชัย บุตรดี และรุ่น 69 กก. สายลม อาดี ส่วนประเภทหญิงส่งทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 51 กก. จุฑามาศ รักสัตย์, รุ่น 57 กก. นิลาวัลย์ เตชะสืบ และรุ่น 60 กก. สุดาพร สีสอนดี

อย่างไรก็ตาม รุ่นอื่นๆ ทางสมาคมขอดูความพร้อมของนักกีฬาอีกที ว่าจะส่งกำปั้นรายใดไปสู้ศึกเอเชียนเกมส์ครั้งนี้

 

อย่าลืมติดตามรับชม เอเชียนเกมส์ 2018 ระหว่างวันที่ 18 ส.ค.-2 ก.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 และช่องทางออนไลน์บนเฟซบุ๊ก Workpoint Entertainment และยูทูบ WorkpointOfficial

new-logox2-e14168768727083

@ news –image credit :: WPBoxing/workpointnews.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments