<<>> ย้อนไปในอดีตราวปี พ.ศ.2530 “เจ้าจก” เมืองชัย นักมวยหนุ่มจากเมืองชัยนาท ภายใต้การสนับสนุนของ”เสี่ยปี๊ด”กิตติ อัครเศรณี ถูกนำไปฝากฝังที่ค่าย ส.จิตรลดา ของ”บิ๊กอึ่ง”สมภพ ศรีสมวงศ์ ได้ไม่ทันถึงเดือน เจ้าตัวก็ต้องเก็บข้าวของเผ่นกลับออกมาหาเสี่ยปี๊ดลูกพี่ตามเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า
“…โอย ผมอยู่ไม่ได้หรอก จะเป็นเพราะว่า เราเป็นเด็กใหม่หรืออย่างไรในตอนนั้น เดี่ยวเขาจะให้ผมไปนอนกับคนโน่นก็ไม่ได้ คนนี้ก็ไม่เอา ผมก็ยังแอบคิดในใจ เชี้ยไร ดูถูกกูรึป่าวว่ะ แล้วพี่เชาว์ (สด จิตรลดา) ตอนนั้น เขาก็เป็นแชมป์โลกคนดังมีชื่อเสียงอยู่แล้วด้วย สุดท้ายผมก็ตัดสินใจไม่เอาแล้วกลับบ้านดีกว่า”
เมื่อมาถึงจุดนี้ แฟนมวยร่วมยุคสมัยหลายท่าน คงพอจะนึกออก แล้วรู้คำตอบ บ้างกระมัง !!

 

.. ว่าทำไม ศึกสายเลือดเมืองไทย สด กับ เมืองชัย ในเวลาต่อมา ถึงได้เป็นศึกกำปั้นอันแสนหฤโหด ที่มันช่างบาดความรู้สึกให้กับแฟนมวยชาวไทยที่ได้ชมในยุคนั้นเป็นอย่างที่สุด !!
เจ้าจกเล่าต่อ “พอกลับออกมา ลุงปี๊ดก็ถาม มึงจะเอายังงัย ?? มึงจะชกมวยต่อไปไหม ..??”
ผมก็บอก “ผมชก ผมยังอยากชกมวยต่อ”

 

 

“ลุงปี๊ด แกก็เลยจับมือกับเสี่ยส่ง (ส่ง กาญจนชูศักดิ์) แล้วพาผมไปฝากกับ พ.ต.ท.เจริญ สวัสดิภาพ เจ้านายของลุงปี๊ด ที่ราชบุรีให้ไปเก็บตัวที่นั่น สลัดแองเกิ้ลเพื่อเตรียมหันมาสวมรองเท้าชกมวยสากลอาชีพกันแต่นั้นเลย สิ่งแรกที่ ผมต้องหัด และได้เป็นอาวุธลับ หมัดเด็ด ของมวยสากลก็คือ หมัดแย็ป”

 

 

หมัดแย็ป นี่แหละ ที่ พ.ต.ท. เจริญ ท่านสอนผมเป็นคนแรก รู้ไหม ท่านทำอย่างไร ท่านให้ผมหัดแย๊ปซ้าย เพียงอย่างเดียว ผมเป็นมวยถนัดขวา ท่านให้เราแย็ปใส่ถุงก๊อปแก็ป ที่เอามาผูกแขวนไว้ แล้วให้เราต่อย ต่อย ต่อย ต่อย อย่างเดียว ด้วยหมัดแย็ปซ้ายนั่นแหละ เริ่มต้นวันละหกพันครั้ง หกพันครั้ง จริงๆนะ แล้วค่อยๆเพิ่มเป็นหมื่นครั้ง แย็ปซ้ายอยู่อย่างนั้นแหละ ทั้งเช้า กลางวัน เย็น” อดีตแชมป์โลกชาวไทย สาธยายอย่างละเอียดยิบ

คำพูดนั้น หาได้เกินเลยความจริงแต่อย่างใด เมื่อในเวลาต่อมา ครูสุดใจ สัพพะเลข ปรมาจารย์มวยอีกท่าน ที่ได้โดดเข้ามาร่วมเทรนให้กับเจ้าจก ยังเคยเอ่ยปากถึงเรื่องนี้ว่า

 

 

“เจ้าจกนั้น สมัยหัดชกมวยสากลอาชีพใหม่ๆ เขาสอนให้มันหัดแย็ป แย็ปซ้ายนี่แหละ แย็ปแต่เพียงอย่างเดียวเลย ก็เพราะหมัดแย็ปนั้นถือเป็นเบสิคพื้นฐานและอาวุธที่สำคัญของการชกมวยสากล ในอดีตโผน กิ่งเพชร คือแชมป์โลกชาวไทย ที่มีอาวุธหมัดแย็ปเป็นทีเด็ด และสามารถออกหมัดได้อย่างเฉียบคม และมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีความงดงามเป็นที่สุด ที่สำคัญยังเป็นหมัดที่อันตราย มีความคม ไม่เพียงแต่หัดแย็ปด้วยการชกลูกมะนาว เขายังออกหมัดอัปเปอร์คัตวงในสั้นๆได้อย่างสวยงามไม่แพ้ใคร ถือเป็นแบบอย่างของมวยสากลอาชีพเลยทีเดียว…”

 

 

news201802141825217

                siamsport
นั่นคือคำพูดของอาจารย์สุดใจ เคยเล่าให้ สอดสร้อย สาวสังเวียน ฟัง เมื่อครั้งยังเป็นครูมวยให้ สามารถ พยัคฆ์อรุณ อยู่ใต้ถุนสนามศุภชลาศัย

จนถึง วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2531 ที่เวทีลุมพินี เมืองชัย กิตติเกษม ก็ได้ฤกษ์ประเดิมเวทีในเชิงมวยสากลอาชีพขึ้นเป็นครั้งแรก โดยทีมงานกล้าเสี่ยงตัดสินใจวัดดวงให้พบกับ อูดิน บาฮารูดิน (Udin Baharudin) นักชกอิเหนาจอมเก๋าผู้ผ่านการชกชนะมา 13 ครั้ง แพ้ 2 เสมอ 3 ซึ่งถือว่าเป็นมวยฝีมือ ประสบการณ์พอตัว แม้จะชนะน็อกมาแค่ครั้งเดียวก็ตาม (ไม่เหมือนกับมวยในยุคนี้ ที่มีสถิติแพ้มากกว่าชนะ) โดยเป็นการชกกันในกำหนด 10 ยก แบบมวยสร้างเต็มตัวกันเลยทีเดียว

 

 

การชกในวันนั้น เมืองชัย ใช้วิชาที่ฝึกฝนแบบเรียนลัดตามตำราพิเศษมวยสากล นั่นคือการ ใช้หมัดแย็ป เป็นใบเบิกทาง เขาแย็ป แย็ป แย็ปซ้าย กระแทกหมัดนำเข้าใส่คู่ต่อสู้ได้อย่างแคล่วคล่องว่องไว ทำลายจังหวะนักชกกะเร็งดำจนเข้าไม่ติด แถมยังจ้วงอูดินร่วงลงไปนับแปดครั้งหนึ่งเสียด้วย ครบกำหนด 10 ยก เจ้าจกจึงประเดิมชัยชนะโดยคะแนน แต่ถือเป็นการโชว์ฟอร์มที่สวยหรูน่าประทับใจ สำหรับมวยใหม่ที่เพิ่งเทิร์นโปรสากล

 

 

ทีมงานเห็นฝีมือของเจ้าจก ก็พากันยิ้มย่องผ่องใสมองเห็นอนาคตรำไร น่าจะหนุนส่งกันต่อไปได้ จึงมีการดึงมวยใหม่จากญี่ปุ่น และเกาหลี มาเป็นสถิติสร้างเสริมความมั่นใจให้เจ้าจกเคี้ยวนิ่มๆ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ทีมงานผิดหวัง ทุบมวยญี่ปุ่นโนเนมแค่ยกแรก แล้วขึ้นเวทีลุมพินี แย็ปซ้ายเข้าหน้า ซัง ยุปกัง มวยเกาหลีปากคอแตก ก่อนกระแทกหมัดขวาเช็คบิลมวยโสมอย่างงดงามไปเพียงแค่ยกที่สาม ซึ่งไฟต์นี้ ด้วยสายตาอันเฉียบคมของ โปรโมเตอร์มือทองสมองเพชร “ทรงชัย รัตนสุบรรณ” จึงต้องโดดเข้ามาร่วมจับมือลงขัน ผลักดันกันสู่บัลลังก์โลกอย่างจริงๆจังๆแต่นั้นมา โดยมีข้อตกลง เสี่ยส่ง และ ทรงชัย รับกันไปคนละ 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ เสี่ยปี๊ด กับ เมืองชัย นั้นจะได้เท่าๆกันคนละ 30 เปอร์เซ็นต์ จากรายได้ค่าตัว

 

160711-ความทรงจำกับศึกวันทรงชัย-1024x576

Thainews360

 

๛ ชื่อจริง เมืองชัย จันทวิมล (ปัจจุบัน)
ณัฐวุฒิ จันทวิมล (อดีต)
วันเกิด 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 (49 ปี)
แชมป์ IBF ไลท์ฟลายเวท
แชมป์ WBC ฟลายเวท
ผู้จัดการ กิตติ อัครเศรณี /ทรงชัย รัตนสุบรรณ/สุชาติ เกิดเมฆ/สหสมภพ ศรีสมวงศ์/อรทัย ฐานะจาโร

 

 

 

Pariyakorn Ratanasuban

El Cholo

 

1429842850-hajimenoip-o-e15095843996061
new-logox2-e1416876872708

@ credit news –image :: : WBC ASIA /thairec live

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments