-@@- การแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ หรือกีฬาชายหาดแห่งเอเชีย ครั้งที่ 4 ซึ่งประเทศไทยของเราได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดยจะแข่งขันกันที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ย.นี้ วันนี้จึงอยากนำประวัติความเป็นมาของการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ มาให้ทุกคนได้รู้ไว้เป็นข้อมูล

 
กีฬาเอเชียนบีชเกมส์ จัดโดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ซึ่งเป็นกีฬาชายหาดระดับทวีปเอเชีย โดยครั้งแรกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย
 
สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ “โอซีเอ” จัดกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์มาเพื่อสร้างความหลากหลายให้กับวงการกีฬาของเอเชีย และได้นำกีฬาที่ไม่มีการแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์มาบรรจุแข่งขันในเอเชี่ยนบีชเกมส์ เจ้าภาพครั้งแรกคือ ประเทศอินโดนีเซีย ที่เกาะบาหลี ใช้ชื่อว่า “บาหลี 2008” มีการแข่งขันทั้งหมด 19 ชนิดกีฬา 71 เหรียญทอง 45 ประเทศที่ร่วมเข้าแข่งขัน มีสโลแกนการแข่งขันว่า “ไมตรีจิต คำมั่นสัญญา ความศรัทธาอย่างแรงกล้า สปิริตในเกมกีฬา” โดยครั้งแรกมีการแข่งขันที่ 4 ชายหาด ของเกาะบาหลี คือ หาดกูต้า,หาดนูซา ดัว,หาดซานูร์ และ หาดเซรังกัน 
 
โดยในครั้งแรกทัพนักกีฬาไทยของเราได้อันดับที่ 2 โดยเป็นรองเจ้าภาพอินโดนิเซีย ซึ่งเรากวาดมาได้ทั้งหมด 10 เหรียญทอง 17 เหรียญเงิน และ 10 เหรียญทองแดง ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จกับการแข่งขันครั้งแรก
 
 
สำหรับการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยใน 2 ปีถัดมาก็เป็นมัสกัต ประเทศโอมาน ที่เป็นเจ้าภาพ ใชื่อว่า “มัสกัต 2010” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 ธันวาคม พ.ศ.2553 ในครั้งนั้นมีชิงชัยทั้งหมด 52 เหรียญทอง จาก 19 ชนิดกีฬา โดยมีชาติเข้าร่วมทั้งหมด 43 ชาติ 
 
ในครั้งที่ 2 นี้ไทยเราสามารถคว้าเจ้าเหรียญทองมาครองได้ โดยเอาชนะจีนที่ถือเป็นมหาอำนาจแห่งวงการกีฬาโลก ซึ่งเราชนะ 3 เหรียญทอง ผลงานทั้งหมดของไทยที่มัสกัตกวาดมาได้ 15 เหรียญทอง 10 เหรียญเงิน และ 11 เหรียญทองแดง
 
 
ถัดมาในปี 2012 ครั้งนี้ไปจัดกันที่ไห่หยาง ประเทศจีน โดยใช้ชื่อว่า “ไห่หยาง 2012” ระหว่างวันที่ 16-22 มิ.ย. พ.ศ.2555 โดยในครั้งนี้มี 43 ชาติเข้าร่วมเหมือนเดิม มีชิงชัยทั้งหมด 49 เหรียญทองจาก 13 ชนิดกีฬา ซึ่งก็เป็นเจ้าภาพจีนที่ครองเจ้าเหรียญทองโดยเฉือนชนะไทยของเราไปแค่เหรียญเดียว โดยในครั้งนี้ไทยเราคว้ามาได้ 13 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง
 
 
มาในปีนี้ ปี 2014 ก็เป็นไทยของเราที่ได้เป็นเจ้าภาพบ้างโดยจะมีการจัดขึ้นที่เกาะภูเก็ต ในชื่อ “ภูเก็ต 2014” ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ย.นี้ มีทั้งหมด 45 ชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ครั้งที่ 4 ที่ภูเก็ต นับว่าเป็นการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ที่มีจำนวนชนิดกีฬามากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา  โดยจะมีนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย เข้าร่วมชิงชัย 168 เหรียญทอง จาก 26 ชนิดกีฬา
ได้แก่ กีฬาทางอากาศ กีฬาทางน้ำ (โปโลน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน) แฮนด์บอลชายหาด วอลเลย์บอลชายหาด วู้ดบอลชายหาด บาสเกตบอลชายหาด เพาะกายชายหาด เรือใบ (เรือใบ วินเซิร์ฟ) กาบัดดี้ชายหาด มวยปล้ำชายหาด มวยไทย เปตอง เซปักตะกร้อชายหาด ฟุตวอลเล่ย์ เจ็ตสกี ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไตรกีฬา สกีน้ำ แฟล็กฟุตบอลชายหาด ฟุตบอลชายหาด กีฬาเอ็กซ์ตรีม ปีนหน้าผา กรีฑาชายหาด   สควอช  ยูยิตสู และแซมโบ้
 
ถือว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับการจัดการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ ในการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดภูเก็ต และประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันเอเชี่ยนบีชเกมส์ สามครั้งที่ผ่านมา ไทยยังคงเป็นอันดับที่ 1 โดยคว้าเหรียญไปได้ทั้งหมด 38 ทอง 36เงิน  27ทองแดง รวมเป็น 101 เหรียญ โดยที่ผ่านมาเราเป็นอันดับ 1 และ 2 มาโดยตลอด ในครั้งนี้เราเป็นเจ้าภาพก็หวังว่าจะครองเจ้าเหรียญทองได้สำเร็จ
 
อย่างไรกก็ตามต้องฝากกองเชียชาวไทยช่วงส่งกำลังใจไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทยของเราในการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ครั้งนี้ด้วย และหากใครคิดที่จะหาที่เที่ยวสักที่ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ และยังไม่รู้ว่าจะไปไหนดี แนะนำว่าภูเก็ต เป็นที่ที่เหมาะมาก และคุณจะได้ลิ้มรสการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบอย่างที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อนแน่นอน
 
มูซาชิ

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments