@@@  อดีตแชมป์โลกรุ่น  108  ปอนด์ของสภามวยโลกชาวญี่ปุ่น  นาโอยะ  อิโนเอะกระโดดข้ามทีเดียวสองรุ่นไปชิงรุ่น  115  ปอนด์ของ  WBO  กับยอดแชมป์มากประสบการชาวอาร์เจนตินา  โอมาร์  นาบาเอซ  ในันที่  30  ธันวาคม  ที่กรุงโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น  อิโนเอะได้แชมป์โลกเมื่อเขาชกมวยอาชีพมาแค่  6  ครั้ง  อายุเพียง  21 ปี  ถ้าเขาเอาชนะนาบาเอซได้แชมป์รุ่นที่สองเขาจะเป็นนักชกที่โดดเด่นน่าจับตามองว่าเขาคงจะไม่หยุดแค่แชมป์สองรุ่นเป็นแน่

 

  @  อิโนเอะประกาศสละแชมป์รุ่น 108 ปอนด์ของสภามวยโลกเนื่องจากมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว  แต่แทนที่จะไปชิงรุ่น  112  ปอนด์เขากับข้ามไปชิง  115  ปอนด์เลยเพราะเล็งเห็นว่าเขาจะทำได้เนื่องจากนาบาเอซอายุ  39  ปีแล้วชกมวยมานานคงจะเริ่มดาวน์ลงแล้วดีกว่าไปชิง  112 ปอนด์กับยอดมวยอันตรายอย่าง  โรมัน  กอนซาเลซ  ซึ่งเขามีโอกาศพลาดสูง  ถ้าเขาเอาชนะนาบาเอซแล้วกว่ากอนซาเลซจะข้ามรุ่นมาและถ้ามีโอกาศได้ชกกับเขาก็คงเก็บเกี่ยวประสบการมากพอที่จะต่อกรกับกอนซาเลซได้แล้ว

 

  @  ในอดีตมียอดมวยที่กระโดดข้ามทีเดียวสองรุ่นที่ประสบผลสำเร็จและก้าวเป็นยอดมวยของโลกมาแล้ว  รายแรกคือ โรเบอร์โต  ดูรัน  ที่เป็นยอดแชมป์ไร้เทียมทานในรุ่นไลต์เวตในปี  1970  เขาไม่สนใจที่จะชกในรุ่น  140  ปอนด์กับแชมป์ของ  สมาคมมวยโลกอย่าง  อันโตนิโอ  เซอร์วองเตซ  ไม่ใช่เพราะเขากลัวแต่ในรุ่นเวลเตอร์เวตมีคู่ชกที่ทำเงินมากกว่าหลายต่อหลายคนเช่น ชูการ์เรย์  เลียวนาร์ด  ,  โทมัส  เฮิร์นส์  และคาร์ลอส  พาโลมิโนเขาจึงข้ามจากรุ่น  135  ปอนด์ไป  147 ปอนด์เลยโดยไม่สนใจเข็มขัดรุ่น  140  ปอนด์

 

  @ รายที่สองคือ  เชน  มอสลีย์  แชมป์รุ่นไลต์เวตที่ไ่ไมีใครสู้แล้วในปี  1990  แต่แทนที่เขาจะไปราวีในรุ่น  140  ปอนด์ดูก่อน  เขากลับข้ามไปชิงชกในรุ่นเวลเตอร์เวตเลยแล้วเขาก็เอาชนะ  ออสการ์  เดอ  ลาโฮย่า  ได้แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวตของ  สภามวยโลกและ IBF

 

  @  อิโนเอะอาจจะสามารถเป็นแชมป์โลกได้หลายรุ่นแต่จะคงจะยากที่จะทำได้อย่างดูรันและมอสลีย์

 

  @  อีกคนที่จำได้ข้ามสองรุ่นแล้วชิงได้ก็คือ  เอเดรียน  โบรเนอร์ ข้ามจากรุ่นไลต์เวตไปชิงได้รุ่นนเวลเตอร์เวต  แต่ก็เสียแชมป์ไปแค่การชกป้องกันครั้งแรกต่อ  มาร์คอส  ไมดาน่า จนต้องลดรุ่นลงมาอีก

อิโนเอะเอาอย่างดูรันและมอสลีย์
อิโนเอะเอาอย่างดูรันและมอสลีย์

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments