"แชมป์โลกประวัติศาสตร์"..สมศักดิ์ (สิงห์ชัชวาลย์) ก่อเกียรติยิม

 

  <<>>   การต่อสู้อย่างดุเดือด การปักหลักดวลกำปั้นเข้าใส่กันอย่างเมามันส์เจียนอยู่เจียนไป ชนิดใครดีใครอยู่ ก่อนที่นักชกชาวไทยจากลำปาง จะผงาดกระชากแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวต (122 ปอนด์) สมาคมมวยโลก WBA มาครองสำเร็จ ด้วยการเอาชนะน็อก มาห์ยาร์ มงชิปัวร์ เจ้าของตำแหน่งชาวฝรั่งเศส (เชื้อสายอิหร่าน)ไปในยกที่ 10 เมื่อ 18 มีนาคม 2549 

 

 

ภาพการชกในครั้งนั้นยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของชาวไทย บางคนอาจได้ชมการถ่ายทอดสทางช่อง 7 ในช่วงเวลา ตี 2-ตี 3 ในค่ำคืนวันนั้น บางคนอาจติดตามในภายหลังแต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือไฟต์แห่งตำนานอีกคู่หนึ่งของวงการมวยโลกและของไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็นคู่มวยดุเดือดแห่งปีของเดอะริง ในปีนั้นด้วย

 

 

     “ผมไปชิงแชมป์โลกตอนนั้นถือว่ามีความหวังน้อยมาก ทุกคนคิดว่าผมไปต่ออายุ ไม่น่าจะรอด แต่ผมก็แอบหวังลึกๆ ว่าจะเอาชนะเขาได้ ช่วงยกแรกๆ มงชิปัวร์บุกตะลุยอย่างหนัก ผมแทบจะทิ้งตัวก็หลายครั้ง แต่ก็ฮึดสู้ จนในที่สุดก็กลับมาเป็นฝ่ายชนะน็อกแย่งแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ…เป็นอะไรที่สุดๆ ดีใจมากปลื้มใจมาก ไม่คิดมาก่อนว่าจะทำได้สำเร็จ” สมศักดิ์ (สิงห์ชัชวาลย์) ก่อเกียรติยิม หรือนายสมศักดิ์ ต๊ะสิทธิ์ นักชกวัย 40 ปีจาก จ.ลำปาง หวนระลึกถึงชัยชนะในครั้งนั้น ที่ทำให้เขาได้รับการบันทึกว่าเป็นแชมป์โลกคนที่ 36 ของไทย

 

 

 "แชมป์โลกประวัติศาสตร์"..สมศักดิ์ (สิงห์ชัชวาลย์) ก่อเกียรติยิม

  

 

 อย่างไรก็ตาม ชัยชนะที่ได้มาอย่างยากลำบาก แต่ยังไม่ทันได้ดื่มด่ำ ยังไม่ทันได้กอบโกยชื่อเสียงเงินทองมากนัก ปรากฏว่าเพียงแค่การขึ้นป้องกันตำแหน่งไฟต์แรกในปลายปีนั้น เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2549 ในงานถวายมุทิตาสักการะหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ณ วัดบ้านไร่ ซึ่งในช่วงนั้นทีมงานก่อเกียรติกรุ๊ปไปจัดมวยโลกเป็นประจำทุกปี ก็มีอันสวรรค์พังครืน เมื่อเป็นฝ่ายพ่ายน็อกต่อ เซเลสติโน่ คาบัลเลโร่ นักชกปานามาในยกที่ 3 ชนิดทุกคนแทบไม่เชื่อสายตา 

 

 

     ” มันสุดๆ เลยนะ ช้ำทั้งกายและใจ เราเองก็ไม่คิดมาก่อนว่าจะแพ้น็อกอย่างง่ายดายอย่างนั้น ทั้งๆ ก็เตรียมตัวดี ศึกษาการชกของคู่ต่อสู้มาอย่างดี อาจเป็นเพราะว่าหยุดนาน เรื้อเวทีก็ได้ ตอนได้แชมป์เดือนมีนาคม ป้องกันเดือนตุลาคม เสียใจมากที่เสียแชมป์โลก เสียใจที่ทำให้พี่น้องชาวไทยผิดหวัง ทางเสี่ยโก้ก็ผิดหวังมากเช่นกัน เพราะถ้าหากชนะไฟต์นั้นก็ยังสามารถป้องกันแชมป์ในต่างประเทศ ยังได้เงินทองอีกหลายล้านเหมือนกัน” 

 

    หลังปราชัยในไฟต์นั้นแล้ว สมศักดิ์ก็ยังยังคงขึ้นชกต่อไป หวังกลับคืนบัลลังก์อีกครั้ง ทาง “เสี่ยโก้” ก่อเกียรติ พาณิชยารมย์ จัดให้ชกอุ่นเครื่องอีกหลายครั้ง กลับมาครองแชมป์พาบาด้วย อย่างไรก็ตามฟอร์มโดยรวมไม่ดีขึ้นนัก ประกอบกับตอนนั้นสมศักดิ์ได้เข้าทำงานที่สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่ คู่ซ้อมไม่ค่อยมี ต้องซ้อมกับลูกศิษย์ เรียกว่าการเตรีมตัวไม่ดี จนกระทั่งในไฟต์สุดท้ายไปพ่ายน็อกให้กับนักชกฟิลิปปินส์ที่เกาะเต่า โดนต่อยเข้าที่จมูกเจ็บมาก …จึงตัดสินใจแขวนนวมตั้งแต่บัดนั้น…

 

 

    หลังแขวนนวมสมศักดิ์ ทำงานที่สพล.เชียงใหม่ เป็นอาจารย์พิเศษ โดยได้ไปศึกษาต่อจนกระทั่งจบปริญญาโทคณะศึกษาศาสตร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมเตรียมตัวที่จะสอบบรรจุเข้ารับราชการในปลายปีนี้ 

     “ตอนนี้ได้เงินเดือนๆ ละ 15,000 บาท รอสอบบรรจุช่วงปลายปีนี้ นอกจากทำงานที่สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงเชียงใหม่แล้ว ก็ยังเปิดยิมสอนมวยที่บ้านด้วยใช้ชื่อ ส.สมศักดิ์ยิม มีนักมวยในค่ายไม่กี่คน มีชาวต่างชาติมาฝึกด้วย เป็นรายได้อีกทางหนึ่ง ในอนาคตมีแผนที่จะขยับขยายให้เป็นมาตรฐานขึ้น” 

 

 

 "แชมป์โลกประวัติศาสตร์"..สมศักดิ์ (สิงห์ชัชวาลย์) ก่อเกียรติยิม

    

 

ด้านชีวิตครอบครัวแต่งงานกับแฟนสาวชื่อรัชนี ที่เป็นเพื่อนสมัยเรียนอยู่อาชีวะ ลำปาง มีโซ่ทองคล้องใจ 3 คน ผู้ชาย 2 หญิง 1  คนโตเป็นผู้ชายชื่อ ด.ช.พลสิทธิ์ อายุ 13 ขวบ คนรองก็ผู้ชายชื่อ พันธมิตร อายุ 11 ขวบ และคนเล็กผู้หญิงเพิ่ง 5 เดือนชื่อเด็กหญิงพรชนก โดยลูกชายสองคนก็ชื่นชอบการชกมวย ฝึกฝนการชกชกมวย ขึ้นชกมาแล้วด้วย ในอนาคตถ้าหากเขาจะเอาดีด้านนี้ก็สนับสนุนเต็มที่ เพียงแต่ว่าตอนนี้เท่าที่ดูแล้วอาจจะต้องปล่อยๆไปก่อน ถือเป็นการออกกำลังกายทางหนึ่งด้วย โดยปัจจุบันอยู่ที่บ้านเลขที่ 73/8 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

 

 

    อดีตแชมป์โลกประวัติศาสตร์ ยังผ่านการอบรมกรรมการผู้ตัดสินกีฬามวยกับทางสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้ตั้งทีมกรรมการขึ้นมาในชื่อชุด “เพชรพละ” มีอยู่ด้วยกัน 6-7 คน เดินทางไปทำหน้าที่กรรมการผู้ตัดสินมวยไทยแถบภาคเหนือ และล่าสุดก็ได้รับการติดต่อจาก อ.ยงศักดิ์ ณ สงขลา ให้ร่วมทีมเป็นกรรมการรายการเรียลฮีโร่ มวยกรงยกเดียว 5 นาทีที่เอเชียทีค ทุกวันอาทิตย์ ถ่ายทอดทาง PPTV โดยได้ค่าทำงานนัดละ 5 พันบาท 

 

 

 "แชมป์โลกประวัติศาสตร์"..สมศักดิ์ (สิงห์ชัชวาลย์) ก่อเกียรติยิม

  

 

  “เดินทางจากเชียงใหม่ส่วนใหญ่จะนั่งรถทัวร์ตอนคืนวันเสาร์ มาถึงเช้าวันอาทิตย์ไปพักผ่อนที่บ้าน อาจารย์ยงศักด์ ทำงานเย็นวันอาทิตย์ เสร็จแล้วก็เดินทางกลับ เริ่มงานนี้มาได้สองเดือนแล้วครับ ถือเป็นรายได้เสริม ได้เพิ่มพูนประสบการณ์การเป็นกรรมการด้วย” 

 

 

     “กรรมการนี่ถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ตรงกับที่เรียนมา แต่ก็เป็นอาชีพที่กดดันพอสมควร ทำดีเสมอตัว ตัดสินไม่ดีก็โดนด่า การตัดสินมวยไทยทุกวันนี้มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง มีราคาต่อรองอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะไปหมด แต่ผมก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตามกฎกติกา ผมเคยชกมวย เคยศึกษาเล่าเรียนมาก็ทำให้เต็มที่ …ถ้าหากมีการติดต่อให้ไปทำหน้าที่ยังเวทีมวยมาตรฐานอย่างลุมพินี ราชดำเนิน ก็ยินดีและพร้อมครับ ตอนนี้ขอสั่งสมประสบการณ์ไปก่อน ขอทำหน้าที่การเป็นอาจารย์สอนที่สถาบันการพลศึกษา การเปิดยิมสอนมวย เป็นกรรมการให้ดีที่สุดครับ” อดีตแชมป์โลกผู้สร้างตำนานความเดือดกล่าว… 

 

Nj TFC

 

พิเชษฐ เรือนอินทร์…เรื่อง

 

5594_1610261135297u

@ credit news –image :siamsport.com

 

วันนี้..กับ แชมป์โลกประวัติศาสตร์ สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาลย์ หรือ ก่อเกียรติยิม หนึ่งตำนาน นักสู้จากเมืองเขลางค์ บนเส้นทางมวยที่ดูจะสั้น แต่กับวันนี้ชีวิตจริงเขาพึ่งเริ่ม..(หรือ) ??

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments