<<>> โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์สด์ 2017  

 

โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์สด์ 2017  

    หากจะพูดถึงแชมป์โลกคนดังของไทยที่แฟนมวยชาวไทยพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ แน่นอนว่าหลายๆคนต้องนึกถึง”เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกรุ่น 115 ปอนด์ของสภามวยโลก(WBC) ที่สร้างผลงานล่าสุดด้วยการป้องกันแชมป์โลกชนะคะแนน ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า คู่ชิงชาวเม็กซิโกไปได้อย่างสนุก แต่กว่าที่ศรีสะเกษจะมาถึงวันนี้ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆต้องผ่านฝึกซ้อมอย่างหนักจากทีมงานที่เคี่ยวจนแกร่งขึ้นมาได้

 

 

    นัดพบคนดัง กับ แบน ท่าพระ ในสัปดาห์นี้จะพาแฟนมวยไปพบกับบุคคลสำคัญผู้หนึ่งที่อยุ่เบื้องหลังความสำเร็จของนักมวยคนดังนั้นคือ “เทรนเนอร์ป็อบ” โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ เจ้าของรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมสยามกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 12 ในวันนี้ เทรนเนอร์ป็อบ มาเป็นแขกรับเชิญร่วมพูดคุยหลากหลายเรื่องราวของการทำงานอย่างหนักจากวันนั้นถึงวันนี้ พร้อมหลากหลายเรื่องราวไปติดตามกันได้เลย 

 

 

โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์สด์ 2017  

 

        มวยสยาม – การทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์มวย ยากแค่ไหน

 

    เทรนเนอร์ป็อบ – ว่าไปก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแต่ต้องเอาใจใส่ให้มากหน่อย มีความรับผิดชอบสูงกับนักมวยในการดูแลของเรา เมื่อรู้ว่ามวยของเราจะชกกับใครก็ต้องมาศึกษา ดูเทปคู่ต่อสู้ว่าเป็นมวยแบบไหน ดูจุดอ่อน จุดแข็ง แล้วเอามาปรับปรุงให้กับมวยของเรา ผมเรียนรู้งานเทรนเนอร์จาก”ครูปึ้ด” มนต์สวรรค์ แหลมฟ้าผ่า มาร่วม10ปี ก่อนมาถึงยุคของ”ครูปุ๋ย” สุเทพ ณ นคร อีก3-4ปี ก่อนหน้านั้นจริงก็ดูจากคุณพ่อ (เสี่ยฮุย) นี่แหละ สอนตั้งแต่เล็กๆ เพราะในอดีตพ่อผมเคยเป็นแชมป์มวยสากลของกรมพลศึกษามาก่อน เคยเป็นเบสท์บ็อกเซอร์ ก็ได้วิชาตรงนี้มา เรียกว่าผมได้คลุกคลีกับมวยสากลมากว่า20ปีได้ครับ 

 

 

โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์สด์ 2017  

 

        มวยสยาม – ดูแลตั้งแต่ วีระพล ,สุริยัน และ ศรีสะเกษ เป็นอย่างไรบ้าง

 

    เทรนเนอร์ป็อบ – ในรายของ วีระพล กับ ศรีสะเกษ ถือว่ามีระเบียบวินัยคล้ายๆกัน คือตั้งใจซ้อม ผมได้เห็นจาก พี่พล มีความขยัน อดทน ตั้งใจ เขาจะตั้งเป้าหมายเอาไว้ตลอด ผมเอาจุดนี้มาสอนน้องๆ เป็นนักมวยที่ทางค่ายภูมิใจมาก จนมาถึงยุคของ สุริยัน เป็นนักมวยที่เน้นฝีมือดี ไอคิวเยี่ยม แต่มีปัญหาเรื่องของน้ำหนักบ้าง อื่นๆก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี  จนมาถึงยุคของ ศรีสะเกษ ช่วงนั้นเขาเป็นมวยที่อื่นมาขอฝึกซ้อมด้วยจนเห็นแวว เพราะว่าผมเป็นคนล่อเป้าเอง หมัดหนักใช้ได้เลยจนได้ชกในรายการของนครหลวงโปรดมชั่นมาตลอด ผมบอกพ่อว่าให้เอามาอยู่ด้วยดีกว่า พ่อก็เห็นดีด้วยจนได้มาร่วมงาน8-9ปีแล้ว เขามีนิสัยที่ดี ขยันฝึกซ้อม ตั้งใจสูง ไม่ว่านักมวยรายไหนก็ตามขอเพียงมีความตั้งใจ ก็จะ ต่อ ยอด ให้ก้าวไปเป็นนักมวยที่ดีได้แน่นอน

 

 

โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์สด์ 2017  

    

    มวยสยาม – มวยต้องซ้อมแค่ไหนถึงจะเรียกว่าพร้อมชก

 

 

    เทรนเนอร์ป็อบ – ถ้าหากนักมวยจะชกระดับชิงแชมป์โลกอย่างน้อยต้องมี 3 เดือนในการเก็บตัวฝึกซ้อม อย่างเดือนแรกต้องทำร่างกายก่อน ลงนวมจาก2ยก ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ 3 ยก 8ยก จนถึง 12ยก เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวไปเรื่อย  พอเข้าเดือนที่ 2 การฟิตซ้อมจะหนักขึ้นกว่าเดิม ซ้อมเสร็จมีวิ่งต่ออีก 30 นาที เสริมกล้ามท้อง พอถึงเดือนสุดท้ายจะหนักสุดลงนวม 10ยก ใส่ชุดคลุมน้ำหนัก ทวนเชิงชก ช่วงนี้น้ำหนักจะลดลงมาเอง ศรีสะเกษชกพิกัด 115 ปอนด์ ผมยืนยันว่าเขายังชกพิกัดนี้ได้สบายนะ แต่ไฟต์ที่ผ่านมาไปชกที่ ลอส แองเจลิส เจออากาศหนาวจัด โรงแรมไม่มีฮีตเตอร์ด้วย เหงื่อยเลยไม่ออก ทำให้ลดยากมาก เราประมาทไปหน่อยที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องสภาพอากาศที่นั่นว่าเป็นอย่างไร 

 

 

        มวยสยาม – ไฟต์ที่ชกกับ เอสตราด้า เป็นอย่างไรบ้าง

 

 

    เทรนเนอร์ป็อบ ผมดูเทปการชกของ เอสตราด้า ยอมรับว่าหนักใจมากเพราะเขาเป็นมวยที่มีการเคลื่อนไหวที่ดี จึงต้องเพิ่มสเต็ปเท้าให้กับ ศรีสะเกษ ดูเทปเขาแล้วก็ต้องมาเน้นล่างสลับบนให้เอสตราด้าพะวง ผมยอมรับว่าดูเทปเอสตราด้าเยอะนะ ตอนที่เขาชกกับ โรมัน กอนซาเลซ และ มวยฟิลิปปินส์ ที่ต่อยเขานับ  พอเห็นแว่บแรกซุปเปอร์ฟลาย1 ตอนเขาชกกับ คูเอดราส ก็รู้ว่าหมอนี่อันตราย พอได้ชกกัน จึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้น อัดเต็ม 4 เดือน เช้าวิ่ง 14 ก.ม. พอตอนบ่ายก็ซ้อมหนัก 4โมงเย็นถึง 1ทุ่ม จนร่างกายเราดีมาก ผมถึงมั่นใจว่าไฟต์นี้จะป้องกันแชมป์ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาเหนียวแน่นมาก  ตอนประกาศคะแนนเสียงแรกให้เสมอผมก็ยังมั่นใจนะ  พอโฆษกประกาศ “สติล” เท่านั้นแหละกระโดดกอดกันกลม เราทำได้สำเร็จ

 

 

     มวยสยาม – กับรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์ดส์ปีนี้ รู้สึกอย่างไร

 

 

 เทรนเนอร์ป็อบ นี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้รับรางวัลนี้ ทั้งตื่นเต้น และภูมิใจมาก พอรุ้ว่ามีชื่อติดโผ 3 คนสุดท้ายชิงรางวัลก็แอบหวังไว้เหมือนกันนะ จำได้ว่า 2-3 ปีก่อน ผมเคยมีชื่อชิงรางวัลนี้แหละ แต่ว่า”ซิโก้”เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ไป พอปีนี้ก็มี โค้ชเชยองซอก เขามีผลงานดีกับเทควันโด้ เป็นคู่แข่ง พอรู้ว่าผมได้รางวัลก็โล่งเลย ยังไม่ได้ฉลองอะไรเพราะต้องมาดูแล พงษ์ศักดิ์เล็ก ที่จะชกกับ คมพยัคฆ์ ในวันที่ 24 มีนาคม นี้ แต่รางวัลนี้ถือเป็นแรงบันดาลใจให้มีความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น

 

 

        มวยสยาม – มองวงการมวยโลกในไทยเป็นอย่างไร

 

 

    เทรนเนอร์ป็อบ – หลังจากที่ ศรีสะเกษ ป้องกันแชมป์โลกกลับมาได้ก็ทำให้วงการมวยโลกเมืองไทย แฟนๆให้ความสนใจมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้นักมวยมีกำลังใจมากขึ้น แต่อยากให้ไปชกต่างประเทศมากขึ้น ผมว่าถ้าเราฟิตดี ซ้อมดี ไปชกที่ไหนก็ได้  อย่างตอนนี้ ศรีสะเกษ ชกต่างแดนตลอดเพราะต้องการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ แต่ก็ต้องพร้อมที่จะไปด้วย 

 

logo

 

        แบน ท่าพระ / เรียบเรียง


    โจโจ้ – ป็อบ ขุนส่า / ภาพ 

 

5594_1610261135297u

 

@ credit news –image :siamsport.com

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments