@@ เขาเป็นมวยถนัดซ้าย ฝีมือร้ายกาจ ผงาดขึ้นครองแชมป์โลกมายาวนาน ป้องกันได้ถึง 11 ครั้ง..แต่ไฟต์หลังสุด ต้องหยุดสถิติการครองแชมป์แบบไร้เทียมทาน ก็เพราะการป้องกันไฟต์บังคับกับ “ฮวน คาร์ลอส ปายาโน่” นักมวยถนัดซ้ายที่ฝีมือร้ายเหมือนกัน..แค่ยกที่ 2 เท่านั้น หัวชนกันด้วยอุบัติเหตุ ผู้ท้าชิงได้แผล เลยแก้เกมการสู้ เอาแบบบู๊-ลุยแหลก พอถึงยก 6 แผลแตกใหญ่ขึ้น แพทย์ให้ยุติเพราะอาจเป็นอันตราย แชมป์ถูกตัดสินให้แพ้คะแนนเอกฉันท์แบบเท็คนิเกิล (TD)..คะแนน 55-59, 56-58 และ 55-58 ตามลำดับ

 

21
…เอ้า ต้องขออภัย.. เผลอพิมพ์เพลินไป เลยลืมบอกชื่อ ..เขาคนนั้นคือ “อันเซลโม่ โมเรโน่” (35-3-1, 12KOs) อดีตซูเปอร์แชมป์ WBA รุ่นแบนตั้มเวต (118 ป.) นักชกวัย 29 ปี ชาวปานามา ที่เสียท่าสูญแชมป์ไปเมื่อ 26 กันยายน 2014 ที่สังเวียนในเท็กซัส สหรัฐอเมริกา… “คาใจ” ในความพ่ายแพ้ ที่เกิดจากแผลของคู่ชก ตั้งแต่ยกที่ 2 จึงต้องยื่นคำร้อง..ขอให้มี “รีแมทช์” โดยทันที….แต่จากข่าววันนี้..รู้ผลแล้วครับ.. โมเรโน่ แจ้งผลในทวิตเตอร์ส่วนตัว บอกว่า สมาคมมวยโลก (WBA) ปฏิเสธคำขอของเขา…เลยต้องเศร้าต่อไป !

 
@@ สำหรับ ฮวน คาร์ลอส ปายาโน่ (16-0, 8KOs) นักชกโดมินิกัน วัย 30 ปี วันนี้ WBA ได้ยกย่องเขาเป็น “แชมป์(โลก)ที่ไม่มีใครโต้แย้ง” หรือ “WBA UNDIDPUTED CHAMPION” ไปทันใด..เพราะจะให้เป็น “ซูเปอร์แชมป” แทน โมเรโน่ (ผู้แพ้) ก็ไม่เหมาะ เพราะคุณสมบัติยังไม่ครบ จะให้เป็นแชมป์โลก(ปรกติ) ที่เรียกว่า WBA WORLD CHAMPION ก็ไม่ได้อยู่ดี เพราะมี “จามี่ แม็คดอนเนลล์” ครองอยู่แล้ว…

 
@@ WBA เท่มาก..รู้จักสถาปนา หาตำแหน่งให้แบบง่าย ๆ ..และยังมีอีกหลายตำแหน่ง เช่น.. “ยูนิไฟด์แชมเปี้ยน” (UNIFIED CHAMPION) มอบให้แชมป์ที่ครองเข็มขัดรุ่นเดียวพร้อมกันมากกว่า 1 สถาบัน แต่ป้องกันได้ไม่ถึง 5 ครั้ง,.. “ซูเปอร์แชมป์” (WBA SUPER CHAMPION หรือ WBA SUPER WORLD CHAMPION) มอบให้แก่แชมป์โลกที่ป้องกันตำแหน่งได้ตั้งแต่ 5 ครั้งขึ้นไป,.. และ “แชมป์(โลก)ที่ไม่มีใครโต้แย้ง” หรือ “แชมป์โลกที่ไม่อาจโต้แย้ง” (WBA UNDISPUTED CHAMPION) ซึ่งโดยปกติจะมอบให้แก่แชมป์โลกที่สามารถครองเข็มขัดรุ่นเดียวได้ครบทั้ง 4 สถาบันหลัก (เช่น ฮ็อปกิ้นส์ สมัยครองแชมป์โลกรุ่น 160 ป.เป็นต้น)

 

 

 

..แต่ในปัจจุบันได้ครองแค่เส้นเดียว ก็สถาปนาตำแหน่งนี้ให้แล้วอย่างง่าย ๆ เช่น รายของ ปายาโน่ ตามข่าวนี้ เป็นต้น…(น่าสับสนจริง ๆ)…

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments