<<>> วันนี้เมื่อ 21 ปีก่อน เลนน็อกซ์ ลูอิส ยอดมวยจากอังกฤษ คว้าแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตได้แบบที่เจ้าตัวก็ยังงงๆอยู่ว่าได้มาได้อย่างไร

 7 กุมภาพันธ์ 1997 ที่เมืองลาส เวกัส เป็นศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของสภามวยโลก WBC ที่ว่างอยู่ โดยเป็นการพบกันของ เลนน็อกซ์ ลูอิส อดีตแชมป์โลกชาวอังกฤษ กับ โอลิเวอร์ แม็คคอลล์ อดีตแชมป์โลกชาวอเมริกัน โดยไฟต์นี้ถือเป็นศึกรีแมตช์จากปี 1994 ที่คราวนั้น แม็คคอลล์ คว้าแชมป์โลกได้ด้วยการน็อก ลูอิส ในยกที่ 2

 

Oliver-Mccall-001

                                     The Guardian

 

       เริ่มการชก 3 ยกแรก เป็น ลูอิส ที่ทำได้ดีกว่า โดยอาศัยการแย็ปซ้ายรบกวนพร้อมหาจังหวะปล่อยหมัดขวาเข้าใบหน้าของคู่ชกได้หลายครั้ง ขณะที่ แม็คคอลล์ เน้นเอาแต่ตั้งการ์ดป้องกันอย่างเดียวจนแฟนมวยเริ่มผิดสังเกต

 

       และเมื่อจบยก 3 แทนที่จะเดินเข้ามุมไปนั่งพัก แต่ แม็คคอลล์ กลับเดินวนไปวนมาอยู่รอบเวที จนกระทั่งยกที่ 4 เริ่มขึ้น แม็คคอลล์ก็เอาแต่เดินหนีคู่ชกโดยแทบจะไม่มีการตั้งการ์ด บางจังหวะถึงขั้นหันหลังเดินหนีไปดื้อๆ ด้าน ลูอิส แม้จะมีโอกาสหลายครั้งในการเผด็จศึกแต่เจ้าตัวก็ไม่ทำเนื่องจากมองว่าคู่ต่อสู้ไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะชกด้วย ได้แต่ต่อยไปนิดๆหน่อยๆพอเป็นพิธี และเมื่อจบยก 4 ก็เป็นหนังม้วนเดิม คือ แม็คคอลล์ ไม่ยอมเข้ามุม ได้แต่เดินไปเดินมา สุดท้ายแล้ว กรรมการ มิลส์ เลน ก็ไล่แม็คคอลล์ไปนั่งพร้อมกับถามว่า “คุณยังอยากชกอยู่มั๊ย?” ซึ่งแม็คคอลล์ที่นั่งร้องไห้อยู่ที่มุมก็พยักหน้าตอบรับ

 

hqdefault

 

       อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มยก 5 ทุกอย่างก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือ ลูอิส ไล่ต่อย แม็คคอลล์ อยู่ข้างเดียวชนิดที่ฝ่ายตรงข้ามก็ไม่คิดจะตอบโต้ สุดท้ายแล้วกรรมการทนดูไม่ไหว ตัดสินใจยุติการชกทันที โดยให้ แม็คคอลล์ แพ้ฟาล์ว พร้อมชูมือให้ เลนน็อกซ์ ลูอิส เป็นฝ่ายคว้าเข็มขัดแชมป์โลกไปครอง

 

 

       หลังจบการชก แฟนมวยทั่วโลกต่างตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับอดีตแชมป์โลกผู้นี้ ซึ่ง โอลิเวอร์ แม็คคอลล์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันถัดมา ว่า สาเหตุที่เขาไม่สู้ก็เพราะรู้สึกว่าสภาพจิตใจไม่ปกติ รู้สึกไม่อยากทำอะไร ตอนนั้นต้องการเพียงแค่ “อยากอยู่คนเดียว” เท่านั้น พร้อมปฏิเสธว่า ไม่มีเรื่องการใช้สารกระตุ้นหรือยาเสพติดใดๆมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 

       จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ โอลิเวอร์ แม็คคอลล์ ถูกคณะกรรมการมวยรัฐเนวาด้าสั่งยึดใบอนุญาตชกมวย พร้อมยึดเงินประกัน 3 ล้านดอลลาร์ไป กระทั่ง แม็คคอลล์ ได้เข้ารักษากับจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจนหายดี ถึงจะได้ใบอนุญาตและเงินประกันกลับคืนมา แต่เจ้าตัวก็ถูกปรับเงินไปถึง 250,000 เหรียญสหรัฐจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

Boxing Syko

 



20141029133402

 

 

@ news –image credit :: www.komchadluek.net

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments