ali_today_cancun

 

-@@- ดร.อับราฮัม ลีเบอร์มัน แพทย์ประจำตัวของ มูฮัมหมัด อาลี ตำนานนักชกจาก สหรัฐอเมริกา ปัดข่าวที่ออกมาว่าร่างกายของ ยอดนักชกผิวสี รายนี้ ไม่ไหวแล้ว บอกโรคพาร์กินสัน ไม่เคยทำให้ใครตาย และไม่มีอะไรมารับประกันว่าต้องตายภายในกี่เดือน.. หลังจากเดือนที่ผ่านมา ราห์มัน อาลี น้องชายของ มูฮัมหมัด อาลี ตำนานนักชกอเมริกันออกมาเปิดเผยว่าพี่ชายของเขาไม่สามารถพูดได้หรือปล่อยให้อยู่บ้านคนเดียวได้แล้ว พร้อมบอกว่า สภาพร่างกายของ อาลี ทรุดโทรมลงอย่างมากจนอาจจะต้องตายในเร็วนี้ๆ

 

 
       
        อย่างไรก็ตาม ดร.อับราฮัม ลีเบอร์มัน แพทย์ประจำตัวของ อาลี ออกมาเปิดเผยว่า ไม่เปฌนความจริงเลย เนื่องจาก ตำนานนักชกผิวสีรายนี้ เป็นแค่โร พาร์กินสัน ไม่มีอะไรมารับประกันว่าเขาจะตายภายในเวลาเท่านี้

 

 
       
        “ผมไม่รู้ว่า เขามีความเสี่ยงมากหรือน้อย แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ อกีอย่างตนก็ไม่เห็นว่าไม่มีอะไรที่จะมารับประกันได้ว่า เขาจะต้องตายภายใน 6 เดือน หรือ 1 ปี ไม่มีใครตายเพราะโรค พาร์กินสัน อีกอย่างครอบครัวของ อาลี ก็ดูแลอย่างดีอีกด้วย จิตใจของเขายังดีอยู่ แม้ว่าจะเดินไม่ค่อยได้ แต่โดยรวมแล้ว ถ้ามองจากบุคคลที่เป็น พาร์กินสันมากว่า 30 ปี ถือว่าโอเคอยู่ ” หมอประจำตัว กล่าว

 

 
       
        อนึ่ง อาการหลักของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่จะแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัด คือจะมีอาการสั่นขณะอยู่นิ่งๆ หรือเกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ เคลื่อนไหวช้า และสูญเสียสมดุลการทรงตัว ทำให้ล้มบ่อย โดยอาการจะเริ่มจากข้างใดข้างหนึ่งและลามไปอีกข้างหนึ่ง โดยที่อาการทั้งสองข้างจะไม่เท่ากัน เมื่อระยะเวลาผ่านไปอาการจะเป็นมากขึ้น โดยข้างที่เริ่มเป็นก่อนจะคงเป็นมากกว่าข้างที่เป็นทีหลัง ส่วนอาการอื่นที่อาจพบร่วมด้วย

 

 

 

ได้แก่ อาการน้ำลายไหลควบคุมไม่ได้ เขียนตัวหนังสือเล็กลง เดินไม่แกว่งแขน เดินซอยเท้า เท้าติด ยกเท้าลำบาก หกล้มบ่อย พูดเสียงเบาอยู่ในลำคอ นอนไม่หลับจากขากระตุก ฝันเสมือนจริง ท้องผูก เป็นต้น และผู้ป่วยมักจะมาพบแพทย์เมื่อมีอาการสั่น เคลื่อนไหวลำบาก ปวดกล้ามเนื้อ ไหล่ติด ในรายผู้ที่สูงอายุอาจมาด้วยอาการหกล้มซึ่งนำไปสู่ภาวะกระดูกหักได้

 

@ ขอขอบคุณ ภาพ-ข่าว จาก: www.manager.co.th

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments