65111555

 

<<>> มหาบุรุษผู้ครอบครองบัลลังก์มวยโลกรุ่นเล็กที่สุดบนผืนแผ่นดินนี้ มักมิใช่บุรุษผู้ครองบัลลังก์ตลอดไป

ริคาร์โด โลเปซ, อิวาน คัลเดรอนและโรมัน กอนซาเลซ คือรายนามของราชาผู้สร้างความสุนทรีให้กับผู้ชมตลอดจนสร้างความบอบช้ำให้คู่ต่อสู้รายแล้วรายเล่าในทุกครั้งที่ขึ้นชก

แต่พวกเขาเหล่านั้นก็มิอาจครอบครองบัลลังก์ตลอดไป เมื่อมีความท้าทายใหม่ๆบนพิกัดน้ำหนักที่ใหญ่ขึ้นเป็นแรงดึงดูด

ซึ่งนั่นอาจเป็นความโชคดีของนักมวยอีกหลายคน เมื่อพวกเขาต่างพากันครอบครองเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเล็ก พลันไร้เหล่าราชาผู้สละตำแหน่งไป

 

 

              200px-Viaja-finito-a-induccion-a-salon-de-la-famaPornsawan_Porpramook                    

           อะกิระ ยาเอกาชิ, พรสวรรค์ ป.ประมุข, อีเกิ้ล เคียวว่า, คาซึโตะ อิโอกะ, คัตสึนาริ ทากายาม่า และนักมวยรายอื่นๆ ต่างก็ได้รับการจารึกชื่อตีตราความเป็นเจ้าของ ครอบครองบัลลังก์มวยโลกรุ่นเล็กในต่างช่วงเวลา

และ หนึ่งในราชามวยรุ่นเล็กคนปัจจุบัน วันเฮง มีนะโยธิน จากประเทศไทย กำลังถูกพูดถึงในฐานะแคนดิเดตผู้ทำลายสถิติชนะรวด 50 ไฟต์ของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์!

 

 

วันเฮง มีนะโยธิน (48-0, 17 KO) กำลังจะขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 8 ในรอบ 3 ปีของการครองบัลลังก์ ในช่วงสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง

และหากชัยชนะตกเป็นของยอดไอ้แอ้ดจากมหาสารคาม สถิติการชกชนะ 49 ไฟต์รวด โดยไม่แพ้และเสมอให้กับผู้ใดจะถูกบันทึก และโอกาสในการก้าวข้ามสถิติชนะรวด 50 ไฟต์ของฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ในแง่สถิติ นี่อาจเป็นการสร้างสถิติที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง แต่ในแง่ของการยอมรับจากทุกมุมโลก สถิตินี้จะสำคัญเพียงนั้นรึเปล่า?

34ddcfbdbf48aaba3a90627ed7331b83ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ ชนะ 49 ไฟต์รวดในการชกหลายพิกัดรุ่น จวบจนเฮฟวี่เวท และถูกเรียก200px-Eagle_Kyowaว่าตำนาน

ฮูลิโอ เซซ่า ชาเวซ เคยมีสถิติการชกชนะ 87 ไฟต์รวดในหลายพิกัดรุ่น ก่อนเสมอกับ เพอร์เนล วิธเทคเกอร์ ในปี 1993

ลาร์รี่ โฮมส์กับสถิติชนะรวด 48 ไฟต์ ก่อนประจักษ์กับความพ่ายแพ้ ในการชกรุ่นเฮฟวี่เวท

 

 

 

นี่คือตำนานตัวจริงเสียงจริง ทุกลีลาการชกในทุกๆไฟต์ยังคงติดตาตรึงใจแฟนมวยทั่วโลกมิเสื่อมคลาย

 

ในบางครั้งกาลเวลาก็เปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง สิ่งที่เคยสำคัญและยิ่งใหญ่อาจถูกลดค่าลงไป

จะมีแฟนมวยทั้งโลกนี้กี่คนกันนะ ที่สนใจใคร่รู้และติดตามข่าวคราวของเจ้าของแชมป์โลกรุ่นเล็กชาวไทย? ซึ่งไม่ได้หมายความว่านักชกวัย 32 ปีรายนี้ไร้ตัวตนในสายตาแฟนมวยอีกซีกโลก ชื่อของเขาอยู่ในการรายงานของสื่อหลายแหล่ง หากแต่การป้องกันตำแหน่งกับอดีตแชมป์โลก WBO ชาวญี่ปุ่นอย่าง ทัตสึยะ ฟุกุฮาร่า ซึ่งไม่ใช่นักชกหมัดหนักชนิดเปลี่ยนผลการชกได้ จึงไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงใดๆ ที่จะใส่สถิติชนะรวด 49 ในการชกที่บ้านตนเอง

 

 

596825213imagesอย่างไรก็ตาม ในความแตกต่างของตัวเลข 49 ที่กำลังจะเกิด อาจไม่มีความสำคัญเท่าเข็มขัดที่ครอบครอง โจ คัลซากี้ จบอาชีพบนสังเวียนด้วยสถิติชนะ 49 ครั้งเช่นกัน แต่นั่นไม่สำคัญเท่าการคว้าแชมป์สถาบันหลักทุกเส้นและครอบครองมันด้วยตำแหน่งราชา

 

หากสักวันหนึ่ง ราชันย์แห่งพิกัด 105 ปอนด์สามารถสร้างสถิติชนะรวด 51, 52 ครั้งหรือมากกว่านั้น นั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ เมย์เวทเธอร์ หรือมาร์เซียโน่ทำ แต่มันก็อาจเป็นพายชิ้นสุดท้ายที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มวยโลกในสักวัน

 

Credit: boxingscene

 

เขียนโดย: Cliff Rold

 

แปลมั่วๆโดย: เพจฝีปากมวยโลก

  Photo Credit : tnews/วิกิพีเดีย/World Boxing Association/SMMSPORT.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments