44

 

-@@- วันนี้ เมื่อ 40 ปีก่อน (ตรงกับวันที่ 30 ตุลาคม 1974) มี “บิ๊กไฟต์” เป็นศึกใหญ่ที่กลายเป็น “ศึกประวัติศาสตร์มวยโลก” มีการกล่าวขวัญมาจนถึงทุกวันนี้…เป็นการชกระหว่าง “จอร์จ โฟร์แมน” เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกเฮฟวี่เวต ผู้ไร้พ่าย-ไร้เทียมทาน เจ้าของเข็มขัด 2 เส้น (WBC/WBA) ป้องกันตำแหน่ง(ครั้งที่ 3) กับ ยอดนักชกระดับตำนานตลอดกาล “โมฮัมหมัด อาลี” ดีกรี(ตอนนั้น)เป็นอดีตแชมป์โลกผู้โด่งดัง..

 

 

ชกกันที่ ประเทศแซร์อี (ปัจจุบันนี้คือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก..ต้นกำเนิด อีโบล่า..ทวีปแอฟริกา) โปรโมเตอร์(หัวฟู) ดอน คิง ตั้งชื่อศึกนี้ว่า “The Rumble in the Jungle”
โฟร์แมน ตอนนั้นสถิติยังไม่เคยแพ้ใคร ชนะรวด 40 ไฟต์ (น็อก 37) เป็นอสุรกายผู้น่ากลัว ตัวใหญ่ หมัดหนัก ตาดุ..

 

 

กล่าวกันว่า เพียงจ้องตา คู่ต่อสู้ก็แทบอ่อนปวกเปียก ก่อนหน้าไฟต์นี้ (ป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 2) น็อก เคน นอร์ตัน แค่ยก 2 เท่านั้น… ซึ่ง เคน นอร์ตัน ผู้นี้เป็นนักชกฝีมือดีที่เคยชกกับ อาลี มาก่อนถึง 2 ครั้ง (รวม 24 ยก)..ผลัดกันแพ้ชนะคะแนน กับ อาลี โดยที่คะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ทั้ง 2 ครั้ง.. ฉะนั้นไฟต์นี้ อาลี จึงเป็นรอง โฟร์แมน ถึง 10-1 แบบที่เซียนมวยทั่วไปไม่กล้ารอง…

 

 

ผลการชกเป็นอย่างไร เห็นจะไม่ต้องพูดถึง.. เพราะซึ้งอยู่ในใจคอมวยมาจนทุกวันนี้ สมแล้วที่เป็นศึกประวัติศาสตร์..เป็นไฟต์ที่ต้องอาศัยทั้ง ฝีมือ ความแข็งแกร่ง ปฏิภาณ ไหวพรับ แท็กติก และจิตวิทยา..สารพัด…
ท่านใดเกิดไม่ทัน ดูความมันส์จากคลิปกันดีกว่าครับ…

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments