@@@ แปลก แต่จริง ! …แชมป์รุ่นเล็กกว่า ท้าชกในพิกัดของแชมป์รุ่นใหญ่..แต่แชมป์รุ่นใหญ่ไม่เอา ขอให้ชกในพิกัด “แค็ทช์เวต” (catch-weight)…….
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว จากคำบอกกล่าวของ “คริส อัลเจียรี่” (20-0, 8KOs) นักชกปริญญาโท วัย 30 ปี ชาวอเมริกัน ซึ่งปัจจุบันครองแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวต WBO (140 ป.) ข้ามรุ่นท้าชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต WBO (147 ป.) จาก แมนนี่ ปาเกียว (56-5-2, 38KOs) เจ้าของตำแหน่ง

145-655x360

 

.. ทางฝ่ายปาเกียว ยินดีป้องกันตำแหน่งเข็มขัดรุ่นเวลเตอร์เวต (147) แต่ขอให้ทั้งสองฝ่ายชกในพิกัดแค็ทช์เวช 144 ปอนด์.. ซึ่ง อัลเจียรี่ บอกว่า เป็นความประสงค์ของทางฝ่ายปาเกียวเพียงฝ่ายเดียว ไม่เกี่ยวกับฝ่ายตน ที่ประสงค์จะชกในพิกัดเต็มรุ่นเวลเตอร์เวต (147) ซึ่งฝ่ายปาเกียวไม่ตกลง.. ตนจึงจำเป็นต้องชกในพิกัดแค็ทช์เวต 144 ป.ดังกล่าว.

 

 

@@ เฟร็ดดี้ โร้ช เทรนเน่อร์ของปาเกียว ให้เหตุผลว่า โอกาสข้างหน้าจะให้ปาเกียวลดรุ่น ชกในพิกัดจูเนียร์เวลเตอร์เวต (140) ไฟต์นี้จึงขอนำร่อง ทดลองชกในพิกัด 144 ป.ก่อน เป็นการทดสอบเบื้องต้น ถ้าได้ผลก็จะชกในพิกัด 140 ต่อไป สำหรับไฟต์วันที่ 22 พ.ย.นี้ แม้จะชกในพิกัด 144 แต่วันชั่งน้ำหนัก ปาเกียวจะทำน้ำหนักแค่ 143 เท่านั้น น้ำหนักไม่ใช่ปัญหาของปาเกียวแต่อย่างใด…

 

 

 

@@ ทว่า ทางฝ่าย คริส อัลเจียรี่่ ให้ความเห็นในทางกลับกัน โดยบอกว่า ถ้าชกกันเต็มรุ่น 147 ป. ปาเกียวจะยิ่งเสียเปรียบ เพราะ อัลเจียรี่ รูปร่างใหญ่ สูง และช่วงชกยาวกว่าปาเกียวมาก หากชกในพิกัด 147 จะชกได้ดีกว่าเดิม เพราะได้เพิ่มน้ำหนักให้เหมาะสมกับรูปร่าง.. แม้ว่า ก่อนนี้ ปาเกียว จะเคยชกกับคู่ชกที่รูปร่างสูงใหญ่มาก่อน เช่น ออสการ์ เดอ ลาโฮย่า และ อันโตนิโอ มาร์การิโต้ แต่ปาเกียวก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน โดย เดอลาโฮย่า ต้องรีดน้ำหนักมาชก 147 ปอนด์ และ มาร์การิโต้ ต้องลดมาชกในน้ำหนัก 150 ปอนด์ เป็นการบั่นทอนความแข็งแกร่งลงได้มาก

 

01cab5

 

… คริส อัลเจียรี่ รูปร่างสูง ยาว ใหญ่ ถ้าได้ชกในพิกัดเต็มรุ่นเวลเตอร์เวต จะทำให้เป็นไฟต์ที่ยากมากสำหรับปาเกียว หนทางเดียว จึงหาทางให้ชกในพิกัด 144 ป.(แทนที่จะเป็น 147 ป.)
** เหตุผลทางฝ่าย คริส อัลเจียรี่ มีผู้เห็นคล้อยตามเป็นจำนวนมาก ทั้งคอลัมนิสต์ และแฟนมวย..**

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments