<<>> สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA)  ได้ประกาศการจัดอันดับนักชกมวยสากลสมัครเล่นชายของไอบ้า ล่าสุด ปรากฎว่านักชกชุดใหญ่ของไทยอันดับตกกราวรูดทุกคน โดยในรุ่นไลต์ฟลายเวต (49 กก.) ,รุ่นฟลายเวต (52 กก.)ไม่มีนักชกไทยติดอันดับ 1-50 ไอบ้าเลย ขณะที่รุ่นแบนตั้มเวต (56 กก.) “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี แชมป์ซีเกมส์ 2017 ล่าสุดที่มาเลเซีย  รั้งอันดับ 14 ไอบ้า,รุ่นไลต์เวต (60 กก.) ยังมีชื่อของ ปชัญญะ หลงชิน หรือ ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต รั้งอันดับ 33 และ อำนาจ รื่นเรง ที่กลับมาต่อยในโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล

541228

ยังมีชื่อรั้งอันดับ 36 ตามมาด้วยรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (64 กก.) “เอ็ม”วุฒิชัย มาสุข แชมป์ซีเกมส์ล่าสุด หล่นจากอันดับ 4 มาอยู่อันดับ 8 ไอบ้า ซึ่งเป็นอันดับดีที่สุดของนักชกชายของไทยในไอบ้า และรุ่นเวลเตอร์เวต (69 กก.)  สายลม อาดี ที่ปีนี้ยังไม่ได้ชกทีมชาติเลย รั้งอันดับ 12 ขณะที่ในรุ่นใหญ่ ตั้งแต่รุ่นมิดเดิลเวต (75 กก.)ขึ้นไป ก็ไม่มีนักชกไทยติดอันดับเลย

    ทั้งนี้สาเหตุที่นักชกไทยอันดับร่วง เพราะปีนี้นักชกชายมุ่งเก็บตัวอุ่นเครื่องชกในซีเกมส์ ที่ผ่านมา ขณะที่รายการมวยชิงแชมป์เอเชีย ที่อุซเบกิสถาน ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกไปมวยเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ปีนี้ ที่เยอรมนี ใช้ชุด B ลงชก เพราะเวลาทับซ้อนกับซีเกมส์ และนักชกไทยตกรอบไม่ผ่านไปชกในเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ที่เยอรมนีเลย ทำให้มีคะแนนสะสมน้อย
news_RIMPdxjSOJ133659_262
    ขณะที่อันดับล่าสุดของนักชกสากลสมัครเล่นหญิงของไทย มี “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม รั้งอันดับ 2 โลกไอบ้า รุ่นฟลายเวต( 51 กก.) ต่อจากคู่ปรับ นิโกลา อดัมส์ จากอังกฤษที่รั้งเบอร์ 1  และ “เจ้าเอ็ม” ทัศมาลี ทองจันทร์ รั้งอันดับ 8 รุ่นเฟเธอร์เวต (57 กก.),สุดาพร สีสอนดี อันดับ 28 รุ่นเวลเตอร์เวต (64 กก.) ส่วน รุ่นอื่น ๆ ไม่มีนักชกไทยติดอันดับเลย ซึ่งนักชกหญิงทีมชาติไทยกำลังเก็บตัวฟิตซ้อมเพื่อเตรียมลงแข่งขันในศึกมวยหญิงชิงแชมป์เอเชีย ระหว่าง 2-12 พ.ย.นี้ ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม
สำหรับอันดับโลกของไอบ้า จะมีผลต่อนักชกที่ลงแข่งขันในรอบคัดเลือกโอลิมปิกแต่ละทวีป หากติดอันดับ1-8 มีโอกาสได้รับเป็นมือวางในการจับสลากแบ่งสายประกบคู่ของแต่ละรุ่น มีโอกาสได้บายรอบแรก หรือไม่ต้องเจอคู่แข่งระดับหิน ๆ ในรอบแรก ๆ ทำให้มีโอกาสเข้ารอบลึก ๆ สูง
logo-dailynews-footer-e1418001191747

@ news –image credit :: dailynews sport

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments