<<>> สัพเพเหระมวยโลก (รีเทิร์น): 16/2560

เผยแพร่ในนิตยสารน็อคเอาท์ ฉบับ มวยโลก เล่มที่ 1719

 

             ห่างหายไปนานสำหรับ สัพเพเหระมวยโลก (รีเทิร์น) ยำข่าวมวยโลกตามสไตล์นายบ็อกซิ่ง-บอย เพราะนอกจากจะหันมาเขียนเรื่องยาวอย่างต่อเนื่องมาหลายฉบับแล้ว เรื่องยาวล่าสุดอย่าง “เปิดบันทึกนักชกญี่ปุ่นที่ได้แชมป์โลกจากต่างแดน” ยังต้องลงแก้ไขข้อมูลกันถึง 3 ครั้ง ซึ่งผู้เขียนรู้สึกอายมาก กับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ (แฮ่ๆ) และจะพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต (นะจ๊ะ) 

 

 

s03.jpg

 

มาเริ่มกันที่ข่าวคราวของคู่มวยที่มีควันหลงกันมาจนถึงตอนนี้ นั่นก็คือคู่ของ หลุยส์ เนรี่ ที่เอาชนะ TKO ชินสึเกะ ยามานากะ ในยกที่ 4 พร้อมกระชากแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตของ WBC ไปได้จากเอวของนักชกญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งหยุดสถิติป้องกันแชมป์โลกของยามานากะเอาไว้ที่ 12 ครั้ง 

 

 

แต่หลังจากการชกไม่นานก็มีรายงานจาก VADA ออกมาว่า ผลตรวจปัสสาวะตัวอย่างแรกของเนรี่นั้นให้ผลบวกต่อสาร Zilpaterol ที่เป็นสารเร่งโตเร่งนมที่ใช้กันอย่างมากมายในเม็กซิโก และก็มีการนำมาใช้แบบผิดๆด้วยการนำมาโด๊ปนักกีฬาเพื่อเร่งขนาดและสมรรถภาพกล้ามเนื้ออีกด้วย โดยทาง WBC นั้นก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ในเรื่องนี้ และยังต้องรอผลตรวจตัวอย่างที่ 2 ที่เก็บภายหลังการแข่งขัน จึงจะมีการประชุมบอร์ดเพื่อทำการตัดสินต่อไป ซึ่งตามกฎแล้วถ้าพบว่ามีการโด๊ปเกิดขึ้นจริง การติดสินก็จะถูกเปลี่ยนผลเป็น “ไม่มีการตัดสิน” พร้อมทั้งจะทำการคืนตำแหน่งให้กับแชมป์โลกคนเดิมต่อไป แต่ต้องผ่านการรับรองของบอร์ดของ WBC เสียก่อน

 

 

ซึ่งทางด้านเนรี่นั้นก็ออกมายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง พร้อมทั้งอ้างว่าเจ้าสารตัว Zilpaterol นี้ มีใช้กันเกลื่อนในแวดวงปศุสัตว์ของเม็กซิโก และตนเองก็คงจะรับประทานเนื้อวัวที่ปนเปื้อนสารนี้เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างไรก็ดีทางผู้สันทัดกรณีก็ได้ออกมาชี้แจงว่า การรับประทานเนื้อวัวที่ปนเปื้อนสารนี้นั้น จะตรวจไม่พบในร่างกายของผู้ที่รับประทานเข้าไปแน่ๆ เพราะปริมาณที่ได้รับนั้นมันไม่มากพอที่จะออกมาในปัสสาวะให้ตรวจได้นั่นเอง ก็คงต้องรอผลตรวจตัวอย่างที่ 2 กันก่อน แล้วก็ต้องมาดูว่า WBC จะปฏิบัติตามกฎหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าเนรี่นั้นก็เป็นคนเม็กซิกันเหมือนกันนั่นเอง

 

 

s02.jpg

 

 

มาต่อกันที่ความเคลื่อนไหวของ โจว ซื่อ หมิง อดีตเจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของ WBO และเจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิกชาวจีน ที่อ่อนซ้อมจนโดน โช คิมูระ บุกมาจวกเอาพ่าย TKO คาบ้านในยกที่ 11 เมื่อปลายเดือนก่อน ซึ่งล่าสุดนั้น 4 ตัวเลือกในการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกหนแรกของนักชกญี่ปุ่นนั้น ถูกตัดไปเหลือแค่ 2 ช้อยส์แล้ว นั่นก็คือการขึ้นป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับกับ โตชิยูกิ อิการาชิ อดีตแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของ WBC ที่ปัจจุบันเป็นรองแชมป์โลกอันดับหนึ่งของ WBO อยู่ด้วย ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งนั้นก็คือการให้ โจว ซื่อ หมิง ล้างตา 

 

 

ความจริงคิมูระนั้นจะต้องขึ้นป้องกันแชมป์โลกภาคบังคับตามกฎ แต่ข่าวจากประเทศจีนล่าสุดนั้นมีมาว่า ทางทีมงานของอดีตซูเปอร์สตาร์ชาวจีนนั้น เตรียมที่จะขอทางองค์กรมวยโลกขึ้นแก้มือเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกับเตรียมงบประมาณก้อนโต ที่จะจ่ายให้กับทางอิการาชิเป็นค่าเสียเวลารอด้วย ทั้งนี้เพื่อที่จะให้ทางอดีตแชมป์โลกขวัญใจชาวจีนได้ขึ้นแก้มือโดยเร็วที่สุด ซึ่งความจริงถ้าอิการาชินั้นไม่ใช่ลูกหม้อของ ไทเก้น โปรโมชั่นส์ แล้วนั้น ก็คงจะคุยกันได้โดยง่าย แต่ที่นี้มันเป็นเรื่องที่ตรงกันข้ามกัน ก็เลยไม่รู้ว่าจะเจรจากันได้ลงตัวหรือไม่อย่างไร ดังนั้นจึงต้องอดใจรอติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดว่า ในที่สุดแล้ว คิมูระนั้นจะขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกครั้งแรกกับใครกันแน่ 

 

 

s01

 

 

ปิดท้ายกับข่าวดีของ ชินเซ ยิม ที่ได้แชมป์โลกเป็นคนที่ 3 ของค่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ ริวยะ ยามานากะ หนุ่มวัย 22 ปี ที่สามารถเอาชนะคะแนนแชมป์เก่าเพื่อนร่วมชาติ ทาซึยะ ฟูคูฮาร่า แย่งแชมป์โลกรุ่นมินิฟลายเวตของ WBO มาครองได้สำเร็จอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการชกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งยามานากะนั้นใช้ความเร็วดักต่อยได้อย่างจะแจ้ง ก่อนที่จะเข้าป้ายไปแบบเบิร์ดๆ และอาจจะยังไม่มีใครรู้ว่าแรงบันดาลใจของการชกมวยของหนุ่มรายนี้นั้น มาจากการ์ตูนดังอย่าง “อิปโป ก้าวแรกสู่สังเวียน” ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายภาค และในที่สุดเขาก็ทำได้สำเร็จตามฝันจนได้

 

 

โดยทางยามานากะผู้ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในจำนวนพี่น้องทั้ง 6 คนนั้น ได้กล่าวขอบคุณทีมงานของ ชินเซ ยิม ทั้งหมด ที่ให้การสนับสนุนตัวเขาเป็นอย่างดี และที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากนั่นก็คือ การที่เขาไม่ลืมที่เอ่ยขอบคุณนางริเอะมารดาผู้ให้กำเนิดวัย 46 ปี บนเวทีด้วย ความกตัญญูรู้คุณบิดามารดาเช่นนี้แหละที่น่าชื่มชมนัก

 

 

ก็ต้องขอจบยำข่าวมวยโลกตามแบบฉบับของผู้เขียน ซึ่งเป็นครั้งที่ 16 ของปีนี้แต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในโอกาสต่อไปครับ

 

 

 

u15835083-e1426893607274

 

@ News  Photo Credit : Boxing-Boy’s

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments