<<>>  บทความดี ๆ จากคุณหมอหัวใจกำปั้น ..ผมเสียดายสุดหากมันจะหลงลืมไปกับ วัน เวลา และ เดือน ปี หากการวิเคราะห์ของคนหัวใจมวยเหมือนกัน ผมเลยขออนุญาต คุณหมอ Boxing-Boy’s นำเอามาขึ้นหน้าแรกเว็บไทยเรค เป็นประจำ นับตั้งแต่นี้ พวกเราจะได้สัมผัสกับ บทความดี ๆ ข้อเขียนสดที่ทันยุค ทันสมัยจากปลายปากกาของท่าน ต้องขอขอบคุณ คุณหมอด้วยนะคับ ที่ยินยอมมอบเรื่องราวดี ๆ จากกูรูมวยสายน้ำเกลือ..หยดติ๋ง..ติ๋ง…..แฮ่..แฮ่…….ขอบคุณครับ..ขอบคุณ มาก ๆ ครับ..

 

       เรา ๆ ท่าน ๆ คงจะคุ้นเคยกันดีว่า นักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ ที่ผ่านหูผ่านตาของเรามาในช่วงสิบกว่าปีหลังนี้นั้น ก็คงจะไม่พ้นชื่อของ รอย โจนส์ จูเนียร์, ฟลอยด์ เมเวทเธอร์ จูเนียร์, แมนนี่ ปาเกียว, โรมัน กอนซาเลซ และ อังเดร วอร์ด แต่ความจริงแล้วการจัดอันดับนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์นั้น มีมานานกว่าที่เราเข้าใจกันมากนัก เพราะเริ่มมีการจัดอันดับกันมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1970 หรือตั้งแต่เมื่อ 47 ปีก่อนโน่นเลยทีเดียว

 

170720A4N90390

 

         และนักชกคนแรกที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ก็คือ โฮเซ่ “มานเตคีย่า (แปลว่า “เนย”)” นาโปเลซ อดีตแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของ WBA และ WBC ที่โชว์ฟอร์มดีตลอดปี 1969 โดยเฉพาะสามารถที่จะเอาชนะยอดมวยอย่าง เคอร์ติส โค้ก แย่งแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ แถมยังย้ำแค้นโค้กได้อีกครั้ง ก่อนที่จะมาเก็บนักชกชั้นดีอย่าง อีมิล กริฟฟิธ ในปลายปีนั้น และตามด้วยชัยชนะเหนือต่อ เออร์นี่ โลเปซ ในปี 1970 ดังนั้นเขาจึงได้รับการยกยกให้เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์เป็นคนแรกของโลก ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 1970 นั่นเอง

         และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีนักชกชั้นนำของโลกอีกหลายต่อหลายคน ที่ผลัดกันได้รับการยกย่องให้เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ มาจวบจนถึงปัจจุบันนี้ ตามแต่ฟอร์มการชกของเจ้าของตำแหน่งในยุคต่าง ๆ ที่มีขึ้นมีลงกันเป็นสัจธรรมมของกีฬามวย ซึ่งบางคนก็ได้สัมผัสคำว่าสุดยอดแชมป์โลกนี้มากกว่า 1 สมัย และบางคนก็ได้รับการยกย่องติดต่อกันมานานหลายปี ดังข้อมูลที่ทุกท่านจะได้อ่านกันต่อไปข้างล่างนี้ โดยตำแหน่งแชมป์โลกที่ระบุเอาไว้เป็นตำแหน่งแชมป์โลกสถาบันหลักทั้งหมดที่ นักชกคนนั้น ๆได้ครอบครองในตลอดชีวิตการชกมวยของเขาเหล่านั้น

 

 

                

         

 

มกราคม 1970: โฮเซ่ “มานเตคีย่า”นาโปเลซ แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของ WBA และ WBC ชาวเม็กซิกันเชื้อสายคิวบา

 

         ธันวาคม 1970: “สโม้คกิ้ง” โจ เฟรเซอร์ (หรือ โจ ฟราเซียร์ ที่เราคุ้นเคย) แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ NYSAC, WBA และ WBC ชาวอเมริกัน

 

         มิถุนายน 1971: โฮเซ่ “มานเตคีย่า”นาโปเลซ แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของ WBA และ WBC ชาวเม็กซิกันเชื้อสายคิวบา (สมัยที่ 2)

 

         มกราคม 1971: “บิ๊ก จอร์จ” จอร์จ โฟร์แมน แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ  WBA, WBC และ IBF ชาวอเมริกัน
 
         มกราคม 1974: “แบล็ค ซูเปอร์แมน” มูฮัมหมัด อาลี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ  WBA, WBC ชาวอเมริกัน

 

         กุมภาพันธ์ 1978: “แฮนด์ ออฟ สโตน” โรเบอร์โต้ ดูรัน แชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ WBA และ WBC, เวลเตอร์เวตของ WBC, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA และ มิดเดิลเวตของ WBC ชาวปานามา

 

         กันยายน 1978: “แบล็ค ซูเปอร์แมน” มูฮัมหมัด อาลี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ  WBA, WBC ชาวอเมริกัน (สมัยที่ 2)

 

         ตุลาคม 1979: “แฮนด์ ออฟ สโตน” โรเบอร์โต้ ดูรัน แชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ WBA และ WBC, เวลเตอร์เวตของ WBC, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA และ มิดเดิลเวตของ WBC ชาวปานามา (สมัยที่ 2)

 

         พฤศจิกายน 1980: “ชูก้าร์” เรย์ เลียวนาร์ด แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต WBA และ WBC, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA, มิดเดิลเวตของ WBC, ซูเปอร์มิดเดิลเวตของ WBC และ ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBC ชาวอเมริกัน

 

         กุมภาพันธ์ 1982: “มาร์เวลัส” มาร์วิน แฮ็คเลอร์ แชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตของ WBA, WBC และ IBF ชาวอเมริกัน

 

         เมษายน 1987 : “ชูก้าร์” เรย์ เลียวนาร์ด แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต WBA และ WBC, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA, มิดเดิลเวตของ WBC, ซูเปอร์มิดเดิลเวตของ WBC และ ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBC ชาวอเมริกัน (สมัยที่ 2)

 

         สิงหาคม 1987: “ไอร์ออน” ไมค์ ไทสัน แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ WBA, WBC และ IBF ชาวอเมริกัน

 

         กุมภาพันธ์ 1990: เพอร์เนลล์ “สวีทพี” วิเทเกอร์ แชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ WBA, WBC และ IBF, จูเนียร์เวลเตอร์เวตของ IBF, เวลเตอร์เวต WBC และ ซูปอร์เปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA ชาวอเมริกัน

 

 

              

     

    มีนาคม 1990: “เจ.ซี.” ฮูลิโอ ซีซ่าร์ ชาเวซ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ WBC, ไลต์เวตของ WBA และ WBC, ซูเปอร์ไลต์เวตของ WBC, และ จูเนียร์เวลเตอร์เวตของ IBF ชาวเม็กซิกัน

 

         กันยายน 1993: ริคดิค “บิ๊ก แด๊ดดี้” โบว์ แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของ WBA, WBC, IBF และ WBO ชาวอังกฤษ

 

         พฤศจิกายน 1993: อีแวนเดอร์ “เดอะ รีล ดีล” โฮลีฟิลด์ แชมป์โลกรุ่นครูสเซอร์เวตของ WBA, WBC และ IBF และ เฮฟวี่เวตของ WBA, WBC และ IBF ชาวอเมริกัน

 

         เมษายน 1994: เพอร์เนลล์ “สวีทพี” วิเทเกอร์ แชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ WBA, WBC และ IBF, จูเนียร์เวลเตอร์เวตของ IBF, เวลเตอร์เวต WBC และ ซูเปอร์เปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA ชาวอเมริกัน (สมัยที่ 2)

 

         เมษายน 1997: “โกลเด้น บอย” ออสก้าร์ เดอ ลา โฮย่า แชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ไลต์เวตของ WBO, ไลต์เวต IBF และ WBO, ซูเปอร์ไลต์เวตของ WBC, เวลเตอร์เวตของ WBC, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBC และ WBA (Super Champ) และ มิดเดิลเวตของ WBO ชาวอเมริกัน

 

         กันยายน 1999: เฟลิกซ์ “ติโต้” ทรินิแดด แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของ WBC และ IBF, ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA (Super Champ), จูเนียร์มิดเดิลเวตของ IBF และ มิดเดิลเวตของ WBA ชาวเปอร์โตริโก้

 

         กันยายน 2001: เบอร์นาร์ด ฮ็อปกิ้นส์ แชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตของ WBA (Super Champ), WBC, IBF และ WBO และ แชมป์ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBA (Super Champ), WBC และ IBF ชาวอเมริกัน

 

         กันยายน 2002: “จูเนียร์” รอย โจนส์ จูเนียร์ แชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตของ IBF, ซูเปอร์มิดเดิลเวตของ IBF และ ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBA (Super Champ), WBC, และ IBF ชาวอเมริกัน
 
         กรกฏาคม 2005: “พริตตี้ บอย” ฟลอยด์ เมเวเธอร์ จูเนียร์ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ WBC, ไลต์เวต WBC, ซูเปอร์ไลต์เวตของ WBC, เวลเตอร์เวต WBC, IBF และ WBO และ ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA (Super Champ) และ WBC ชาวอเมริกัน

 

 

                 

         

พฤศจิกายน 2010: “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว แชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของ WBC, จูเนียร์เฟเธอร์เวตของ IBF, ซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ WBC, ไลต์เวตของ WBC, เวลเตอร์เวตของ WBO และ  ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBC ชาวฟิลิปปินส์

 

         กันยายน 2011: “พริตตี้ บอย” ฟลอยด์ เมเวเธอร์ จูเนียร์ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ WBC, ไลต์เวต WBC, ซูเปอร์ไลต์เวตของ WBC, เวลเตอร์เวต WBC, IBF และ WBO และ ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBA (Super Champ) และ WBC ชาวอเมริกัน (สมัยที่ 2)

 

         กันยายน 2016: โรมัน “ช็อคโกลาติโต้” กอนซาเลซ แชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวตของ WBA, ไลต์ฟลายเวตของ WBA, ฟลายเวตของ WBC และ ซูเปอร์ฟลายเวตของ WBC ชาวนิคารากัว

 

 

         พฤศจิกายน 2016: “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว แชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของ WBC, จูเนียร์เฟเธอร์เวตของ IBF, ซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ WBC, ไลต์เวตของ WBC, เวลเตอร์เวตของ WBO และ  ซูเปอร์เวลเตอร์เวตของ WBC ชาวฟิลิปปินส์ (สมัยที่ 2 ) และ “เอส.โอ.จี” อังเดร วอร์ด แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตของ WBA (Super Champ) และ WBC และ ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBA (Super Champ), WBC และ WBO ชาวอเมริกัน (ยังครองแชมป์ทั้ง 3 เส้นอยู่ในปัจจุบัน)

 

 

         2017: “เอส.โอ.จี” อังเดร วอร์ด แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตของ WBA (Super Champ) และ WBC และ ไลต์เฮฟวี่เวตของ WBA (Super Champ), WBC และ WBO ชาวอเมริกัน (ยังครองแชมป์ทั้ง 3 เส้นอยู่ในปัจจุบัน)

 

 

         อย่างไรก็ดี การจัดอันดับของนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์นั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลายสำนักด้วยกัน โดยอาจจะมีความแตกต่างกันบ้างเล็กๆน้อยๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวข้างต้นนั้นมีที่มาจากเว็บไซด์  www.worldboxingnews.net อันเป็นเว็บมวยโลกมาตราฐานแห่งหนึ่งในโลกอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ได้มีการบอกแหล่งอ้างอิงของข้อมูลทั้งหมดข้างต้นนี้แต่อย่างใด ดังจะเห็นได้ว่าในต้นปี 2017 นี้ ไม่ได้มีชื่อของ โรมัน “ช็อคโกลาติโต้” กอนซาเลซ เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ เหมือนกับที่หลายแห่งจัดให้เป็น ก่อนที่จะดวงแตกพ่ายคะแนนให้กับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

 

 

         ซึ่งข้อมูลทั้งหมดข้างต้นที่ผู้เขียนนำมาเสนอนี้ ผู้เขียนเพียงแค่ต้องการสื่อให้แฟนมวยโลกพันธุ์แท้ได้ทราบว่า ในอดีตเกือบจะ 50 ปีที่ผ่านมานั้น มีนักมวยคนใดบ้างที่ได้รับยกย่องให้เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ และเป็นอยู่ในช่วงเวลาประมาณใดบ้างเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด 100 % แต่ก็ถือได้ว่าน่าเก็บเอาไว้ประดับความรู้อยู่มากพอสมควร

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ

@ credit news –image :: ลุยมวยโลกสไตล์นาย… บ็อกซิ่ง-บอยBoxing-Boy’s/siamsport

 

msport

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments