-@@- พล.อ.อ.ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ อุปนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยและประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค เปิดใจถึงการแข่งขันอินชอนเกมส์ที่ผ่านมาว่า “เนื่องด้วยกติกาของทางไอบาที่กำหนดออกมาใหม่นั้น ทางเราจะต้องเร่งปรับปรุงในเรื่องนี้โดยด่วน เพราะยังไม่คุ้นเคยกับกติกานี้พร้อมทั้งระบบการให้คะแนนที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม1 

สำหรับการให้คะแนนว่าควรจะออกหมัดแบบไหนถึงได้คะแนนจะได้ไม่เสียเปรียบชาติอื่น รวมถึงการใส่เฮดการ์ดที่ปัจจุบันทาง ไอบา ได้ออกกฏใหม่โดยที่นักมวยไม่ต้องใส่เฮดการ์ดขึ้นชก ทางสมาคมต้องเร่งศึกษาถึงกติกาว่ามีกฏข้อไหนที่เมื่อนักมวยถูกชกจนแตก จุดไหนที่จะโดนจับแพ้ในขณะทำการแข่งขัน”

 

 


      
       จากผลงานในอินชอนเกมส์ สมาคมมวยสากลสมัครเล่นคว้ามาได้ 1 เหรียญทองจาก “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต 64 กก. และอีก 1 เหรียญทองแดงจาก อภิเชษฐ์ แสนสิทธิ์ รุ่นเวลเตอร์เวต 69 กก. ในขณะที่คาซัคสถานกวาดไปถึง 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง อุปนายกสมาคมฯ ให้ความเห็นว่า “คาซัคสถานเป็นประเทศที่แยกตัวมาจากรัสเซียซึ่งทางสมาคมกำลังวางแผนไปดูงานที่คาซัคสถานเพราะเล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่สมาคมเป็นอย่างมาก ทางสมาคมจึงไม่นิ่งดูดายเตรียมศึกษาดูงานเพื่อนำมาพัฒนาวงการกำปั้นไทยต่อไป

 

Olympics Day 16 - Boxing

 

 นอกจากนี้ ทางสมาคมยังได้รับการติดต่อจากประเทศอุซเบกิสถานซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่แยกตัวออกมาจากรัสเซียเช่นกัน มีความประสงค์อยากศึกษาวิธีการชกจากประเทศไทยเพราะเห็นว่าไทยเป็นชาติที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในกีฬามวยสากลสมัครเล่น จึงอาจจะมีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างประเทศส่งทีมมาดูงานที่ประเทศไทยพร้อมจ้างโค๊ชไทยไปช่วยงานที่นู้น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพร้อมทั้งรับปากจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในระหว่างการศึกษาดูงาน

 

 


     
       เมื่อถูกถามถึงเป้าหมายถึงโอลิมปิกเกมส์ที่จะมีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า พล.อ.อ. ระพีพัฒน์ กล่าวว่า “ตอนนี้ต้องมองไปทีละขั้นตอนไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะวางเป้าไว้กี่เหรียญแต่ขอยืนยันว่าสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะไม่ทำให้แฟนกำปั้นชาวไทยผิดหวังอย่างแน่นอน” พร้อมแย้มว่า จะหานักกีฬาและผู้ฝึกสอนขึ้นมาทดแทนในอนาคต

 

@ ขอขอบคุณ ภาพ-ข่าว- : www.manager.co.th

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments