<<>> ที่สุด..เจ้าเพชร อำนาจ รื่นเริง ก็จำยอมจำนนประกาศต่อสือว่า เขาจะเลิกชกมวยแล้ว หลังจากที่พ่ายแพ้ต่อละอ่อนยุ่นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว  การเจ็บตัวครั้งหลังสุดมันบ่งบอกว่า ร่างกายเขาไม่ใหวแล้วจริงๆ โดนเป็นลงเหมือนเข็มจิ้ม เช้านี้เรามารู้จักเขาพอสังเขปนะครับ  อำนาจ รื่นเริง  (ชื่อเล่น: เพชร; เกิดวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2522 ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี) เป็นนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย และอดีตนักมวยไทยระดับแชมป์เวทีลุมพินี และเป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF)

 

 amnart                             @ image credit ::  www.gayji.com
 
 

          อำนาจในวัยเด็กไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาเพราะไม่มีหลักฐานรับรองการเกิดว่าเป็นคนไทยจนกระทั่งอายุ 16 ปีจึงได้สัญชาติไทย  (บางข้อมูลระบุว่าอำนาจเกิดจริงเมื่อ พ.ศ. 2520) อำนาจเป็นเด็กกำพร้าไม่มีทั้งพ่อและแม่ จึงถูกเลี้ยงดูมาโดยผู้เป็นยาย

 

 

           อำนาจเริ่มต้นชกมวยไทยตั้งแต่อายุได้เพียง 7 ขวบ ก่อนจะย้ายไปหลายค่ายสุดท้ายซ้อมที่ค่าย ป.บูรพา โดยใช้ชื่อว่า “เพชร ต.บางแสน” หรือ “เพชร ป.บูรพา” ประสบความสำเร็จได้แชมป์รุ่นฟลายเวท เวทีลุมพินี จากการเอาชนะ แดนสยาม เกียรติรุ่งโรจน์ และ ป้องกันตำแหน่งไว้ได้หนึ่งครั้ง ก่อนจะเสียแชมป์ในการป้องกันตำแหน่งครั้งต่อมา ค่าตัวสูงสุดของอำนาจในการชกมวยไทยอยู่ที่ 100,000-120,000 บาท

           ต่อมาอำนาจต้องเข้าไปรับโทษในเรือนจำนาน 18 เดือน จากคดีวิ่งราวกระเป๋า ซึ่งทำไปเพราะถูกตัดขาดจากหัวหน้าคณะ ทำให้ไม่สามารถขึ้นชกมวยได้ และเป็นฝ่ายอำนาจเองที่สำนึกผิดเข้าไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

411-e1423925449382

                                 @ image credit :: boxingnews.jp

 

           อำนาจเริ่มหัดมวยสากลสมัครเล่นภายในเรือนจำเมื่อปี พ.ศ. 2548 ได้เหรียญทองกีฬาราชทัณฑ์ 2 ปีซ้อน แล้วได้เหรียญทองรายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2547 หลังจากที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยได้ทั้งที่เจ้าตัวยังต้องโทษอยู่ในเรือนจำ จนกระทั่งได้รับการดึงตัวให้เข้ามาซ้อมร่วมทีมชาติในทันทีที่พ้นโทษ และเส้นทางชีวิตก็พลิกจากมุมมืดสู่ความสดใสทันที เพราะช่วงนั้นเป็นจังหวะที่ สุบรรณ พันโนน นักมวยมือหนึ่งทีมชาติไทยมีปัญหาบาดเจ็บจนต้องถอนตัวจากทีมชาติ จึงทำให้อำนาจได้กลายเป็นนักมวยทีมชาติตัวจริงทันที และยึดตำแหน่งเอาไว้อย่างเหนียวแน่น จนทำสามารถคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิพที่สหรัฐอเมริกามาได้สำเร็จเมื่อปี2008

 

 

               กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอำนาจกลับทำได้ไม่ดีนัก แต่ดีที่สุดของเขาคือการเข้ารอบ8 คนสุดท้ายเมื่อปี 2008 จากนั้นเขาก็หันหัวเรือเข้าสู่วงมวยโลกอย่างเต็มตัว  18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 อำนาจเทิร์นโปรขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกด้วยวัย 35 ปี ในสังกัดเกียรติกรีรินทร์โปรโมชั่น เขาใช้เวลาอยู่2ปีจึงได้มีโอกาสได้ชิงแชมป์โลก ในรุ่นฟลายเวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ด้วยการชิงแชมป์ว่าง เอาชนะคะแนน ร็อคกี้ ฟูเอนเตส นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ไปได้อย่างเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 117-111, 116-112 และ 116-112 ที่จังหวัดนครราชสีมา[13] คว้างแชมป์โลกได้ ซึ่งหลังการชกครั้งนี้อำนาจได้รับการยกย่องจากที่ประชุม IBF ที่แอตแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ให้เป็นนักมวยยอดเยี่ยมของทวีปเอเชียด้วย

 

0414

                                           @ image credit ::  Tlcthai.com

 

             อำนาจสามารถป้องกันแชมป์ได้ถึง5ครั้ง และที่สำคัญสุด คือการสกัดดาวดังของยุ่นและพญามังกรให้หยุดชะงักจนหน้าชา เมื่อหาญกล้ามาท้าชิง ทั้งอิโอกะ และซูชิ หมิง ย่อมรู้ดี แต่กับไฟต์ป้อง6   ชกกับ จอห์นเรียล คาซิเมโร นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเป็นการชกในการประชุมประจำปีของ IBF เป็นครั้งแรกในทวีปเอเชียด้วย ซึ่งอำนาจเคยเอาชนะมาแล้วในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 4 ปรากฏว่าอำนาจไม่สามารถลดน้ำหนักให้อยู่ในพิกัด 112 ปอนด์ได้ตามกำหนด

 

 

              โดยมีพิธีการชั่งน้ำหนักตัวกันบนกำแพงเมืองจีน อำนาจทำน้ำหนักครั้งสุดท้ายได้ถึง 116.11 ปอนด์ ทำให้ต้องเสียแชมป์โลกไปเนื่องจากเหตุนี้ (แต่คาซิเมโรก็ทำน้ำหนักไม่ผ่านเช่นกัน โดยชั่งครั้งสุดท้ายได้ 113.10 ปอนด์) และยังต้องโดนปรับเงินประมาณ 20,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 700,000 บาท) เนื่องจากน้ำหนักเกินอีกด้วย (กำหนดอัตราปอนด์ละ 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 175,000 บาท)  แต่ภายหลัง ทาง IBF สั่งเรียกประชุมเร่งด่วนและได้มีการอนุโลมอนุมัติให้ชกได้ แต่ผลการชก จบลงแค่ยก4 เมื่ออำนาจพ่ายน็อกปินส์ไป งานเข้าแบบไม่คาดคิด

 

de6b33e556cddcb6b39e2d77ccfd41b2

               หลังจากการพ่ายแพ้ อำนาจเริ่มหยุด เลิกไม่เลิก แต่ในช่วงนั้นเขาก็ถูกเรียกตัวไปติดทีมสมัครเล่นอีกครั้ง ตามกติกาใหม่ของไอบ้าที่ยอมให้บรรดานักชกอาชีพขึ้นชกในโอลิมปิกได้ แต่เขาก็ไปไม่ถึงดวงดาว หันกลับมาชกมวยไทยอีกครั้งในวัยเกือบจะ40 ในนามของ เพชรสมุย ลูกเจ้าพ่อโรงต้มกรมสรรพสามิต ทำทีทำท่าจะไปได้สวย แต่……..กับการพ่ายแพ้อย่างหมดรูปต่อเจ้า ละอ่อนวัย 17 นาซูกาวะ เทนซิน ในรูปแบบของมวยคิกบ็อกซิ่งกำหนด5ยก พิกัด 56.5 กก. ทำให้แฟนมวยของอำนาจเรียกร้องให้เขาหยุดและแขวนนวมเสียที เพราะเกียรติประว้ติที่สร้างไว้นั้นมันสูงส่งเกินกว่าจะมาถูกย่ำยีแบบง่ายๆเช่นนี้..และนี่อาจจะเป็นมูลเหตุหนึ่งในหลายอย่าง ที่ทำให้ อำนาจ รื่นเริง ประกาศแขวนนาม…ในวันนี้..

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ



009new-logox2-e1416876872708

@ news –image credit :: วิกิพีเดีย/KOMTHAI/Thairec –Fb

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments