<<>> นี้คือกรอบใหม่ล่าสุด ของเว็บมวยคมไทย ดอทคอม ที่ขอย้อนอดีตของทุกคน กับอมตะการ์ตูนไทย ที่ฝังรากลึกสู่จิตใจมิรูคลาย เราจะเอาภาพการ์ตูนนำเสนอทุกวัน เพื่อจะทำให้ท่านได้อมยิ้มบ้าง ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มหาภัยโควิด-19 เข้ายึดครองพื้นที่ข่าว สะพรึง  แฮ่.. ก่อนอื่นเรามารู้ภูมิหลังของพ็อกเก็ตบุ๊ค ขายหัวเราะ และเจ้าอื่นๆ กันสักนิดนะครับ  หนังสือเขาเปิดตัวครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2519 เป็นนิตยสารที่นำเสนอการ์ตูนตลกสามช่องจบ หรือ การ์ตูนแก๊กเกือบตลอดทั้งเล่ม ภายในลงพิมพ์เรื่องขำขันแทรกเป็นช่วงๆ

 

Maha

         และเรื่องสั้นสามเรื่องในแต่ละฉบับ ซึ่งไอเดียในการเขียนการ์ตูนแก๊ก ขำขัน และเรื่องสั้นเหล่านี้ ผู้อ่านสามารถเขียนเพื่อนำเสนอให้ทางนิตยสารตีพิมพ์ได้ โดยต้องผ่านการพิจารณาจากกองบรรณาธิการก่อน นักเขียนเรื่องสั้นที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายคนก็เคยมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารฉบับนี้ เช่น อธิชัย บุญประสิทธิ์, ดำรง อารีกุล, น้ำอบ, นอติลุส, เพชรน้ำเอก เป็นต้น นอกจากนี้ยังถูกลงในรายการ 3 โลกการ์ตูน ทางช่อง 3 ที่ต่ายกับนิค และบ.ก.วิธิตเป็นพิธีกร

 

baby

ส่วนขนาดรูปเล่มของขายหัวเราะ ในสมัยเริ่มแรกมีรูปเล่มขนาดใหญ่เท่ากระดาษ A4 [2] ต่อมาในปี พ.ศ. 2529 จึงได้เริ่มปรับขนาดหนังสือให้เล็กลง โดยใช้ชื่อหนังสือเล่มเล็กว่า “ขายหัวเราะฉบับกระเป๋า” มีขนาดเท่ากระดาษ B5 ซึ่งเป็นขนาดของหนังสือขายหัวเราะในปัจจุบัน ส่วนขายหัวเราะฉบับเดิมก็ยังคงพิมพ์ต่อไป จนกระทั่งมีการยกเลิกในเวลาต่อมา เหลือเพียงขายหัวเราะฉบับกระเป๋าเท่านั้น

thumb

ราคาขายของขายหัวเราะในสมัยเล่มใหญ่นั้นอยู่ที่ 5 บาท (ต่อมาได้เพิ่มเป็น 6 และ 7 บาท) ต่อมาเมื่อมีการปรับขนาดลงมาเป็นฉบับกระเป๋า จึงมีการปรับราคาหนังสือใหม่เป็น 10 บาท ภายหลังจึงขึ้นราคาเป็น 12 บาท และ 15 บาท (ราคาปัจจุบัน ปรับขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2549) ตามต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

 

Nuja

กำหนดการออกนิตยสารนั้นเดิมกำหนดออกเป็นรายปักษ์ (ราย 15 วัน) ภายหลังจึงปรับให้ออกเป็นรายสิบวันและรายสัปดาห์พร้อมกับมหาสนุก โดยขายหัวเราะมีกำหนดออกในวันอังคาร ส่วนมหาสนุกออกจำหน่ายในวันศุกร์ ต่อมาจึงปรับกำหนดออกอีกครั้งให้เป็นวันพุธทั้งสองฉบับในเดือนเมษายน พ.ศ. 2541

 

 

ปัจจุบัน (พ.ศ. 2559) ได้มีการเปลี่ยนกำหนดออกเป็นรายปักษ์ และปรับราคาเป็นเล่มละ 20 บาท

 

ขายหัวเราะ

       10 ก.พ.2560  นับเป็นข่าวสุดเศร้าของวงการการ์ตูนไทย สำหรับการจากไปของ นายสุชาติ พรหมรุ่งโรจน์หรือ หมู นินจา นักวาดการ์ตูนชื่อดัง วัย 58 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากป่วยเป็นโรคเบาหวาน และอาการแทรกซ้อนหลายอย่างรุมเร้า ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก ขายหัวเราะ ได้โพสต์แจ้งข่าวเศร้าให้แฟนการ์ตูนทราบว่า หมู นินจา ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สร้างความโศกเศร้าและอาลัยให้กับครอบครัว เพื่อนนักเขียน และแฟนการ์ตูนเป็นอย่างยิ่ง

 

“แจ้งข่าวสำหรับแฟนการ์ตูนทุกท่านครับ

หลังจากที่เราได้แจ้งข่าวอาการป่วยของพี่หมู นินจาให้ทุกท่านทราบว่าพี่หมูได้เข้ารับการรักษาตัวและดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

 

 aHR0cDovL3BlMi5pc2Fub29rLmNvbS9ucy8wL3VkLzQzMy8yMTY2NzIyL1VudGl0bGVkLTFjb3B5LmpwZy5qcGc=

พี่หมูได้ต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยอย่างเข้มแข็ง แต่ก็ไม่สามารถต้านทานความเจ็บป่วยที่รุมเร้าต่อไปได้ไหว พี่หมูได้จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

 

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่หมูด้วยครับ และขอขอบคุณสำหรับความสุขที่พี่หมูได้เคยทำให้พวกเรายิ้มและหัวเราะได้ ไม่ว่าช่วงเวลาดีๆเหล่านั้นจะผ่านมาแล้วกี่ปีก็ตาม”

 

     ทีมข่าว Sanook! News และ thairec News ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ..

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ


1403099331-e1418024042475

@ news –image credit :: วิกิพีเดีย/www.banluegroup.com/ Sanook.com/ 

@ มาร่วมยิ้มกันวันละนิด จิตแจ่มใส ใส่สมองสตอง@

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments