<<>> หลังจากล้มเหลวแบบไม่เป็นท่าในการแข่งขันโอลิมปิกริโอ 2016 เป็นครั้งแรกที่ทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทย คว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกไม่ได้ในรอบ 40 ปี ทำให้ นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจยกเครื่องใหม่ทั้งระบบเพื่อทวงความยิ่งในวงการมวยสมัครเล่นโลกกลับคืนมา โดยไล่ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงทีมโค้ช ด้วยการดึงตัว จูเลียน ริคาร์โด กอนซาเลซ เซเดโย่ โค้ชชาวคิวบา ซึ่งเป็นหนึ่งในโค้ชทีมชาติชุดใหญ่ของคิวบาที่ทำทีมโอลิมปิกในครั้งล่าสุด มาเป็น หัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมมวยสากลทีมชาติไทยคนใหม่ พร้อมด้วย ผู้ช่วยโค้ชอีก 2 รายคือ เอสเตบัน อเลกซิส ดิแอซ สกอตต์ และ ฮวน เอนริเก เมนเดซ แบร์เรียนตอส

 

25590812-1_6081

 

นอกจากนี้ยังมาการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสถานที่ฟิตซ้อมจากเดิมที่เคยใช้ แคมป์ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ และศูนย์ฝึกกีฬา ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ซึ่ง ขาดความเป็นส่วนตัว ทางสมาคมจึงตัดสินใจ ทำแคมป์เก็บตัวใหม่เช่าพื้นที่จาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ปีละ 1 ล้าน 2 แสนบาท ตั้ง สถาบันพัฒนากีฬามวยสากลแห่งชาติ ขึ้นมา ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พร้อมทุ่มทุน 4.5 ล้านบาทในการ ตั้งเวที และอุปกรณ์การซ้อมต่างๆ อย่างครบถ้วน 

 

 

มีแผนงานจะให้ สถาบันแห่งนี้ พัฒนาทีมมวยรุ่นใหม่ของไทย ขึ้นมา โดยจะมีการจัดทัวนาเมนท์ระดับเยาวชนอาเซียน ในต้นปีหน้า เพื่อหานักชกดาวรุ่งขึ้นมาเสริมทัพชุดใหญ่ นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะเชิญ ทีมมวยสมัครเล่นจากประเทศต่างๆมาร่วมเก็บตัวฝึกซ้อม ที่สถาบันแห่งนี้ ร่วมถึงยังเตรียมส่งทีมมวยสมัครเล่นของไทย ไปชกหาประสบการณ์ยังต่างประเทศ ให้มากขึ้นกว่าเดิม 

 

15032157_1281602728548263_2231266334554004964_n

 

นอกจากนี้ยังมีการผลักดันยกระดับให้กรรมการผู้ตัดสินมวยสากลสมัครเล่นชาวไทย ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเรียนรู้ถึงกฏกติกาใหม่ๆที่ทาง สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ AIBA กำหนดขึ้น เพราะในช่วงสอง-สามปีที่ผ่านมา AIBA มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฏกติกา ในหลายๆอย่าง ทำให้บางครั้ง ทีมกำปั้นไทยไม่รู้ถึงการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจำเป็นต้องมีกรรมการในระดับสูง ที่ทราบถึงกติกาใหม่ๆที่ชัดเจนของ AIBA เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการฝึกซ้อมและการแข่งขันของทีมนักชกไทย 

 

 

สิ่งเหล่านี้นับเป็นแผนงานของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ต้องเร่งดำเนินการเพื่อกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ให้ได้อีกครั้ง ในช่วงระยะเวลาแค่ 4 ปีถือเป็นความท้าทายอย่างมากกับภารกิจที่ต้องพาทีมกำปั้นไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกโตเกียว 2020 

 

 

 

@ credit news –image :: news.voicetv.co.th/มติชน

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments