<<>> ควันหลง.. พาราลิมปิกเกมส์ ริโอ 2016 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งได้ปิดฉากลงแล้ว หลังแข่งขันต่อเนื่องกันมา 12 วัน

โดยมีนักกีฬาคนพิการจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาแข่งขัน และชิงชัยเหรียญรางวัล ระหว่างวันที่ 7 – 18 กันยายน

 

 

แม้ก่อนพิธีปิดการแข่งขันจะเจอกับเรื่องเศร้า เมื่อบาห์มัน โกลบาร์เนซฮัด นักปั่นจักรยานชาวอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างการแข่งขัน ทำให้เป็นนักกีฬาคนแรกในรอบกว่า 50 ปี ที่เสียชีวิตจากการลงแข่งขันโอลิมปิก หรือพาราลิมปิกเกมส์ แต่ผู้จัดยืนยันว่า พาราลิมปิก “ริโอ 2016” ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี

 

 

สรุปตารางเหรียญรางวัลพาราลิมปิก “ริโอ 2016” เจ้าเหรียญทองตกเป็นของทัพนักกีฬาจากจีน คว้าไป 107 เหรียญทอง อันดับสอง คือ สหราชอาณาจักร ได้ 64 เหรียญทอง และอันดับสาม คือ ยูเครน 41 เหรียญทอง

ส่วนทัพพาราลิมปิกไทย จบอันดับที่ 23 ด้วยจำนวนเหรียญทอง เงิน และทองแดง เท่ากันทั้ง 3 ประเภทอย่างละ 6 เหรียญ นับเป็นสถิติดีที่สุดที่เคยทำได้ ทำลายสถิติเดิมในพาราลิมปิกที่นครซิดนีย์ เมื่อปี 2000 ซึ่งครั้งนั้นเคยทำได้มากที่สุด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง

 

 

หากแบ่งจำนวนเหรียญที่ได้ในพาราลิมปิกเกมส์ปีนี้ตามชนิดกีฬา วีลแชร์เรซซิ่ง ถือเป็นประเภทที่ไทยกวาดเหรียญรางวัลได้มากที่สุด คือ 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง รองลงมาคือ บอคเซีย ได้ 2 ทอง 1 เงิน และอีก 2 ทองแดง ส่วนยิงธนู วีลแชร์ฟันดาบ และเทเบิลเทนนิส แม้จะพลาดเหรียญทอง แต่ก็ทำเหรียญเงิน และทองแดงให้ทัพพาราลิมปิกไทยได้เช่นกัน

 

 

สำหรับฮีโร่พาราลิมปิก “ริโอ 2016” ที่คว้าเหรียญให้ทัพนักกีฬาไทยมากที่สุด ต้องยกให้ ประวัติ วะโฮรัมย์ และพงศกร แปยอ สองนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งต่างวัย ซึ่งคว้ามาได้คนละ 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน ถือว่าทำผลงานส่วนตัวได้ทะลุเป้า โดยเฉพาะในรายของ ประวัติ วะโฮรัมย์ ที่ลงแข่งพาราลิมปิกมาแล้วถึง 5 สมัย

 

 

หลังเดินทางกลับถึงไทย ฮีโร่พาราลิมปิกจะได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติเตรียมตบรางวัลเหรียญทองละ 7.2 ล้านบาท เหรียญเงินเหรียญละ 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท ขณะที่เอไอเอส ให้เพิ่มอีกเหรียญทองละ 5 แสนบาท เหรียญเงิน 3 แสนบาท และเหรียญทองแดง 2 แสนบาท

 

 

เคล็ดลับความสำเร็จของทัพพาราลิมปิกไทยครั้งนี้ ต้องยกให้กับความมีวินัย และใจสู้ของนักกีฬา ยิ่งได้แรงสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ และเอกชน ทำให้เชื่อว่า อนาคตของกีฬาคนพิการไทย จะพัฒนาไปได้ดียิ่งขึ้น

 

 

จากนี้ไปอีก 4 ปีข้างหน้า ประธานคณะนักกีฬาพาราลิมปิกไทย ยืนยันจะเปิดโอกาสให้คลื่นลูกใหม่ ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติให้มากขึ้น และในพาราลิมปิก 2020 ครั้งต่อไปที่กรุงโตเกียว ทัพนักกีฬาคนพิการไทย จะได้พิสูจน์ให้ประจักษ์อีกครั้งว่า สภาพร่างกายที่ไม่เหมือนคนทั่วไป ไม่ใช่อุปสรรคในการไขว่คว้าความสำเร็จของชีวิตแต่อย่างใด

 

 

 

@ ขอบคุณ ข้อมูล ภาพ และคลิปแหล่งที่มาจากเว็บไซต์ VOICE TV 21/www.creditonhand.com

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments