<<>> นาย ซี เค วู (ภาพล่าง) ประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ชาวไต้หวันเปิดเผยว่า ได้สรุปปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการตัดสินชี้ขาด และปัญหาเชิงบริหาร จากการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 31 หรือ “รีโอ 2016” ที่สิ้นสุดลงเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อนำข้อมูลมาประเมินและหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่า มวยสากลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 หรือ “โตเกียว 2020” ในอีก 4 ปีข้างหน้า จะได้รับการยอมรับและเป็นที่ศรัทธาของวงการกีฬาระดับโลกอย่างแท้จริงอีกด้วย

 

 

“เราต้องยอมรับว่า ปัญหาในการตัดสินที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา เพราะยังมีความผิดพลาดหรือมีปัญหาเป็นส่วนน้อยเท่านั้นเอง ผลการตัดสินส่วนใหญ่เป็นที่ยอมรับกันทั้งนั้น”

 

 

Rio , Brazil - 20 August 2016; AIBA President Dr Ching-Kuo Wu during the boxing finals session at the Riocentro Pavillion 6 Arena during the 2016 Rio Summer Olympic Games in Rio de Janeiro, Brazil. (Photo By Stephen McCarthy/Sportsfile via Getty Images)

นายวูกล่าวยืนยันว่า “ไอบ้า” ในสมัยที่ตนเองเป็นประธาน จะต้องไม่มีปัญหาทุจริตหรือคอรัปชั่นอย่างเด็ดขาด จะเห็นได้จากที่ตนตัดสินใจปลดรองประธาน “ไอบ้า” ไปแล้ว 4 คน ปลดกรรมการบริหาร “ไอบ้า” อีก 6 คน รวมทั้งปลดและเปลี่ยนแปลงเลขาธิการ หรือผู้อำนวยการฝ่ายบริหารไปแล้ว 3 คน

“ไอบ้ายุคก่อน สมัยประธานอันวาร์ ชอว์ดรี้ นั้น อาจมีปัญหาคอรัปชั่น แต่ไอบ้าสมัยนี้ สมัย ซี เค วูเป็นประธาน ต้องไม่มีปัญหาแบบนี้ ผมไม่เอาชื่อเสียงและผลงานตลอดชีวิตมามัวหมองกับเรื่องอย่างนี้แน่นอน”

 

 

นายซี เค วู กล่าวต่อไปว่า แนวทางการปฏิรูปมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์นั้น ล่าสุดที่สรุปแนวทางชัดเจนไว้แล้ว คือ นักมวยชายจะไม่มีการสวมเสื้ออีกต่อไป การแข่งขันจะเพิ่มเป็น 5 ยกๆ ละ 3 นาที กรรมการให้คะแนนมี 5 คนเหมือนเดิม แต่เปิดเผยคะแนนทั้งหมดในทุกๆ ยก แล้วใช้คะแนนรวมของทุกคน เป็นผลการตัดสินชี้ขาด ไม่ใช้การคะแนนเสียง 3 ใน 5 เป็นการตัดสินชี้ขาดเหมือนที่ผ่านมาอีกต่อไป

 

 

“ไอบ้าจะพัฒนามวยโอลิมปิกเกมส์ ไปสู่มวยอาชีพระดับโลกอย่างสมบูรณ์แบบให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยส่วนตัวแล้ว ผมมั่นใจว่า โอลิมปิกเกมส์ ครั้งต่อไป “โตเกียว 2020” นั้น จะต้องมีนักมวยอาชีพระดับโลกเข้าแข่งขันมากขึ้นอย่างแน่นอน.

 

@ credit news –image ::  sportclassic /www.aiba.net/frynn.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments