<<>> by www.thairath.co.th , Sun, 15 May 2016.. 

 

กลางยก : ธุรกิจหมื่นล้าน – เบื้องหน้า MMA ONE Championship 

จากความชื่นชม อาชีพ และกลายเป็นธุรกิจ หนุ่มที่อายุ 30 ปี มีเงิน 30 ล้านบาทภายใน 2 ปีจากการขายบริษัทที่ก่อร่างมาบอกว่าเป็นสเต็ปที่ฝันแต่ไม่คิดว่าจะมีวันได้เลย ชาตรีเร่ิมทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น เป็นนักวิเคราะห์การลงทุน ก่อตั้งบริษัทเป็น Startup Provider, เป็น Managing Director บริษัทกองทุนป้องกันความเสี่ยงอันดับใหญ่ 1 พันล้านเหรียญ US ย้ายมาทำบริษัทใหญ่กว่า ต่อมาได้รับการผลักดันจากนายทุนใหญ่ให้ก่อตั้งบริษัทเอง มูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญ US

“ตอนอายุ 35-36 ปี เขามีเงินมหาศาลหลายพันล้าน…”เวลาผ่านไปกว่าสิบปี ชาตรีก็ลาวงการ กองทุนป้องกันความเสี่ยง และเดินทางล่าฝันในธุรกิจอื่นๆ

 

ชาตรีเป็นคนคิดค้น Founder และ Chairman ของ ONE Championship รายการกีฬาที่มีคนดูการถ่ายทอดสดเยอะที่สุดของเอเชีย ที่มีการถ่ายทอดไปทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านครัวเรือนใน 70 กว่าประเทศ ทั้งเป็น Founder and Chairman ของ Evolve University ม.ออนไลน์สอนศิลปะการป้องกันตัวใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็น Founder and Chairman ของ Evolve MMA แฟรนไชส์โรงเรียนศิลปะป้องกันตัวในเอเชีย

มันเหมือนความฝัน ผมเรียกมันว่าความโชคดี…เขาให้นิยามการเดินทางชีวิตในวัย 44 ย่าง 45 ของตัวเอง

 

“อย่างเรื่องมวย ตอนจนๆ อายุ 19 ผมเขียนฝันในกระดาษ ค่ายมวยคืออันที่ 3 ที่อยากทำมาก ผมอยากมีค่ายที่ดูแลนักมวยจริงๆ เพราะว่าเจอสิ่งไม่ค่อยแฟร์เยอะ เช่น ถ้าคุณเป็นแชมป์ลุมพินี-ราชดำเนินจะได้เงินมาก มีศักดิ์ศรี นักข่าวมา ผู้หญิงมา พอเลิกกลับกลายเป็นคนจนทันที ส่วนใหญ่มักจะโดนคนในวงการโกง หลายคนไปเป็นยาม, ขับรถรับจ้าง เพราะไม่มีโอกาสอื่น”

 

เขาบอกว่า อายุ 35-36 ผมมีเงินหลายพันล้าน จากการทำธุรกิจ ผมมานั่งคิดว่าทำไมต้องใช้ชีวิตไปอย่างหมดเปลือง มีบ้าน-รถมากๆ เหมือนคนอื่น ผมว่าชีวิตแบบนี้ไม่ค่อยมีความหมาย ผมคิดถึงตอนที่เราจน คิดสิ่งที่คุณแม่บอก ‘ต้องช่วยคน’ เลยกลับมาเอเชีย แล้วก่อร่าง Evolve ที่สิงคโปร์ เรามีแชมป์จากลุมพินี-ราชดำเนินมากที่สุดในโลก เดชดำรงค์ โอโรโน่ น้องโอ๋ สะเก็ดดาว ฯลฯ และสร้างโอกาสให้เขามั่นคง ตอนนี้ผมรู้สึกว่าชีวิตผมมีความหมายมากกว่ามีบ้านหลายหลัง มีรถหลายๆ คัน

 

การให้โอกาสกับคนอื่นมีค่ามาก…? – ชาตรีตอบเร็วว่า ใช่ มีค่ามากกว่าซื้อบ้านใหม่ มากกว่าซื้อรถ ตนไม่ใช่คนที่ชอบซื้อของ ไม่มีนาฬิกา ไม่มีรถหลายคัน แต่ชอบก่อสร้างธุรกิจช่วยคนดีมากกว่า สิ่งที่เรียกกันว่าสะสมสมบัติภายนอกเอาไว้โอ้อวดกัน

 

“ผมเร่ิมบริษัทชื่อ ONE Championship เป็น สปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เป็นบริษัทที่ใหญ่สุดในเอเชีย ถ่ายทอดสด 70 ประเทศ 1 พันล้านครัวเรือนทั่วโลก ลงทุน 1,000 ล้านบาทในบริษัทนี้ ผมมาคิดว่าทำไมเอเชียเราถึงไม่มี อย่างอเมริกา มี NFL NBA เมเจอร์ลีก เบสบอล UFC ทุกอันมีมูลค่าเป็นหมื่นล้าน ถ้าไปยุโรปจะมี พรีเมียร์ลีก ฟอร์มูล่าวัน เอเชียไม่ค่อยมีอะไร ผมรู้สึกทำไมเอเชียไม่มีบริษัทสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เลย ทั้งๆ ที่เอเชียมีศิลปะป้องกันตัวที่มีประวัติมากมาย ญี่ปุ่นมีคาราเต้ เกาหลี มีเทควันโด จีนมีกังฟู ไทยมีมวยไทย ทุกประเทศมีศิลปะป้องกันตัว”

 

ผมคิดว่านอกจากเป็นโอกาสธุรกิจแล้ว เรารักมวยไทยมาก มวยไทยช่วยผมจากคนจนมากให้เป็นนักธุรกิจ ทั้งๆ ที่มันเป็นมรดกไทย มรดกโลก แต่ทำไมมีแต่คนจนต่อย ทุกคนทั่วประเทศไม่ซ้อมมวยไทย ผมคิดแบบนี้”

 

 

 

ยกสุดท้าย : เบื้องหลังของ MMA ONE Championship ปรากฏการณ์ยักษ์ถล่มเมืองไทย

 

ก่อน ONE Championship จะมาเมืองไทย 6 เดือนก่อน ชาตรีเล่าเบื้องหลังว่า ตนกับเพื่อนรัก สุกี้ (กมล สุโกศล แคลปป์) วัยเด็ก โทรถามว่าอยากเอามาทำที่ประเทศไทย เขามีไอเดียเอาวงดนตรีอันดับ 1 มาจัดคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรกที่ไทย ไฮไลต์สำคัญครั้งนี้จะมีแชมเปียนระดับโลก MMA ONE Championship ทั่วโลกรวมกับวงร็อกใหญ่ที่สุดในเมืองไทยรวมกัน ถือเป็นปรากฏการณ์ใหญ่ระดับประเทศ โดยครั้งนี้จะมี เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค แชมป์ MMA ONE Championship รุ่น 115 ปอนด์ คนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์มาป้องกันแชมป์เพื่อให้คนไทยชมอย่างใกล้ชิดด้วย

 

“MMA ย่อมาจาก Mix Martial Art เป็นกีฬาที่โตเต็มที่สุดในโลกวันนี้ เป็นกีฬาที่รวมศิลปะป้องกันตัวทุกประเทศ เร่ิมราว 20 ปีก่อน โดยมีศาสตร์ป้องกันตัวของประเทศต่างๆ เช่น มวยไทย มวยสากล ยูโด มวยปล้ำ คาราเต้ แซมโบ บราซิลเลี่ยน ยูยิตสู มวยปล้ำ มีทุกอย่าง เข้ามาชกในกรงเพื่อหาผู้ชนะ ผมเชื่อว่าคนไทยจะสนุกกับมันมาก ซึ่งปีนี้เรามีฮีโร่อย่าง เดชดำรงค์ อดีตแชมป์ลุมพินี คนไทยๆ แท้ๆ ที่เป็นแชมป์โลกที่สุด

 

ใน MMA มาป้องกันแชมป์ที่กรุงเทพฯ ด้วย เดชดำรงค์เก่งมาก รู้ศาสตร์และศิลปะป้องกันตัว ซึ่งที่ได้แชมป์มาเพราะว่าใช้มวยไทยชนะทุกศาสตร์ในโลก ผสมกับสิ่งที่สุกี้คิด รายการที่ถ่ายทอดในประเทศไทยจะยิ่งใหญ่ระดับโลกที่คนไทยห้ามพลาด เพราะเป็นการต่อสู้ของศาสตร์มวยไทยที่ดุดัน ศาสตร์ที่ชาวต่างชาติกลัว”

 

ตอนที่ไปอยู่อเมริกา ไปแข่งต่อยมวยที่มหาวิทยาลัย เขาเป็นมวยไทยคนเดียว เอาชนะศาสตร์อื่นๆ…ชาตรีหัวเราะ แม้มวยไทยจะดูออกง่าย แต่อาวุธมันคมมาก ครบเครื่อง ศิลปะอื่นๆ ยูโด คาราเต้ อาจจะเตะเก่ง แต่ไม่มีหมัด เข่า ศอก มวยสากลมีหมัดอย่างเดียว เชื่อว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีแชมป์ MMA หลายคน โดยเงินรางวัลรวมๆ แล้วสูงถึง 17 ล้านบาท

 

 

 

ส่งท้าย : อนาคต ชีวิตที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

จากวันที่ไม่มีกิน จนวันนี้ทำธุรกิจมากมายหลายหมื่นล้าน มาจับธุรกิจ MMA ONE Championship ที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ ประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง? ชาตรีนิ่งคิดและบอกว่า ยัง ผมไม่คิดแบบนั้น ผมรู้สึกว่าทุกวันแฮปปี้มากในหัวใจ ผมไม่ต้องซื้อรถโชว์ทุกคน แค่ผมทำดีสนับสนุนคน ช่วยเหลือคน แค่นี้รู้สึกแฮปปี้ก็พอแล้ว

 

วันที่เราเดินมาถึงจุดนี้คุณบอกหรือพูดอะไรกับแม่ คนที่เชื่อมั่นในขณะที่ตนเองยังไม่เชื่อมั่นว่าจะมีวันนี้ได้ – ชาตรีบอกว่า ผมคุยกับแม่ 2 อาทิตย์ก่อน คุยว่าชีวิตแปลกนะ 25 ปีก่อนพวกเราจนมาก ตอนนี้ชีวิตเราดีมากๆ ผมเชื่อว่ามันเป็นดวงเยอะ ผมรู้สึกว่าเราโชคดีมาก ซึ่งหากผมขยันและทำงานหนักมากก็จริง แต่มีหลายคนที่ทำงานหนักด้วยแต่ไม่มีวงก็ไม่สามารถมีวันนี้ได้ ผมรู้สึกว่ามีดวงเยอะ

 

“จริงๆ ผมเชื่อว่าทุกคนที่อยากเป็นนักธุรกิจ อยากเป็นแบบชาตรีต้องทำยังไง สิ่งที่ผมแนะนำได้คือนอกจากการเรียนในห้องเรียน คุณต้องอ่านเรื่องราวบริษัทหรือคนที่ประสบความสำเร็จด้วย แอปเปิล ไนกี้ อันไหนก็ได้ ดูว่าเขาทำอย่างไรชีวิตต้องเรียนรู้ตลอดเวลา นี่ผมอายุ 44 ปี ผมก็ยังไม่จบการเรียน เพราะทุกวันคือการเรียนรู้ เรียนรู้ตลอดเวลา มีสิทธิ์เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ และต้องลงมือทำ” ชาตรี กล่าวสรุป

 

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของนักต่อสู้คนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงระดับโลก นักธุรกิจหมื่นล้านที่ไม่ยอมแพ้โชคชะตา เดอะไฟเตอร์ ชาตรี ศิษย์ยอดธง. 

 

 

 

**ล้อมกรอบ**

7+1 เรื่องน่ารู้ ชาตรี ศิษย์ยอดธง

 

1. ‘ชาตรี ศิษย์ยอดธง’ หรือชื่อจริงว่า ‘ชาตรี ตรีศิริพิศาล’ เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น พ่อเป็นไทย แม่เป็นญี่ปุ่น และโตที่ประเทศไทย

 

2. การศึกษาจบปริญญาตรี ด้าน economics จาก Tufts University ที่ Medford, Massachusetts และจบปริญญาโท ด้าน MBA จาก Harvard Business School ที่ Harvard University

 

3. ชาตรีเริ่มต่อยมวยตั้งแต่เด็กๆ ที่ค่ายศิษย์ยอดธงที่พัทยา ผ่านประสบการณ์บนสังเวียนมามากกว่า 30 แมตช์ โดยครั้งสุดท้ายชกอาชีพในปี 2008 นอกจากเป็นนักมวย นักธุรกิจรูปหล่อ ยังเป็นครูสอนมวยไทยในค่ายด้วย และก่อนอาจารย์ของชาตรีจะได้จากโลกนี้ไป ยังได้ให้ชาตรีเป็นหนึ่งใน 4 เสาหลักในการสืบทอด ‘ศิษย์ยอดธง’ อีกด้วย

 

4. ชาตรีได้เริ่มเรียนยูยิตสู ซึ่งเน้นการต่อสู้บนพื้น โดยเน้นการดัดข้อ และการล็อกคอในการต่อสู้ ประมาณปี 2006 โดยได้สายน้ำเงิน จากผู้ฝึก Renzo Gracie โดยมีดีกรีสายดำขั้นหก

 

5. ชาตรีได้รางวัลการโหวตจาก MSN Sports ให้เป็นหนึ่งในโค้ชยอดเยี่ยมในโลกของกีฬา รางวัลนี้มีชื่อใหญ่ๆ บนโลกนี้ที่ได้รางวัลเช่น Pep Guardiola, Alex Ferguson, Jose Mourinho ชาตรีเคยซ้อม สอนกับแชมป์ UFC รุ่น Lightweight “Rafael Dos Anjos” และอีกหลายๆ ชื่อในวงการต่อสู้

 

และในปี 2014 ชาตรี ได้รับฉายาว่า 2nd most powerful person in Asian Mix Martial Arts โดย Yahoo Sports

 

6. นอกจากการเร่ิมอาชีพเส้นทางธุรกิจด้วยการเป็น investment analyst กับบริษัท Fidelity Investments ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Bain and Company ในตำแหน่ง Management Consultant และตัดสินใจก่อตั้งบริษัท NextDoor Networks ในฐานะ Co-founder และ Senior Vice President of Corporate Development and Strategy ก่อตั้งที่ San Francisco เป็น Startup Provider สำหรับ e-commerce infrastructure

 

ต่อมาชาตรีได้รับตำแหน่ง Managing Director ของบริษัท JLF Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนป้องกันความเสี่ยงอันดับใหญ่ 1 พันล้านเหรียญ US ก่อนที่จะย้ายไปเป็น Managing Director ของบริษัท Maverick Capital ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนป้องกันความเสี่ยง อันดับใหญ่ยิ่งกว่า หลังจากนั้นชาตรีได้รับการ back up จาก Farallon Capital ผู้เป็นนายทุนใหญ่ให้ก่อตั้งบริษัท Izara Capital Management ซึ่งมีมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญ US หลังจากเวลาผ่านไปกว่าสิบปี ชาตรีก็ลาวงการ กองทุนป้องกันความเสี่ยง ด้วย

 

6. ทั้งนี้ปัจจุบันธุรกิจที่สร้างด้วยมือมากมาย โดยเฉพาะการลงทุนด้าน อสังหาฯ, ร้านค้า, กีฬา, เทคโนโลยี และมีเดียต่างๆ ธุรกิจต่างๆ ของชาตรีนั้นเคยได้ออกสกู๊ปรายการข่าวดังทั่วโลก เช่น CNN, ESPN, Star Sports, Wall Street Journal, Forbes, New York Times, Channel NewsAsia, Fortune และอื่นๆ อีกมากมายทั่วโลก

 

ชาตรีได้เป็นคนคิดค้น Founder และ Chairman ของ ONE Championship ซึ่งเป็นรายการกีฬาที่มีคนดูการถ่ายทอดสดเยอะที่สุดของเอเชีย ที่มีการถ่ายทอดไปทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านครัวเรือนใน 70 กว่าประเทศ ชาตรียังเป็น Chairman ของบริษัท Indiabulls Properties Investment Trust ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาฯ ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.5 พันล้านสิงคโปร์ดอลลาร์

 

และยังเป็น Founder and Chairman ของ Evolve University ซึ่งเป็นมหา’ลัยออนไลน์ที่สอนศิลปะการป้องกันตัวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมไปถึงเป็น Founder and Chairman ของ Evolve MMA ซึ่งเป็นแฟรนไชส์โรงเรียนศิลปะป้องกันตัวในเอเชียอีกด้วย

 

7. ชาตรียังเป็นผู้บรรยาย และเป็นแขกรับเชิญให้ไป lecture ที่ INSEAD ซึ่งเป็น business school ระดับต้นๆ ของโลก ชาตรียังได้เป็นที่ปรึกษาของ National University of Singapore Entrepreneurship Centre อีกด้วย

 

8. เกี่ยวกับบริษัท CNBC รายงานว่า ONE Championship คือรายการถ่ายทอดสดกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีคนดูมากกว่า หนึ่งพันล้านครัวเรือน รอบโลก และบริษัท Evolve MMA ได้รับขนานนามโดย CNN ว่าเป็น อันดับ 1 ในเอเชีย แห่งองค์กรสอนศิลปะการป้องกันตัว และยังได้รับการโหวตจาก CNN อีกหลายรางวัล

 

9.สามารถคลิ๊กเข้าไปชมรายละเอียดได้ที่ https://www.onefc.com https://www.evolve-mma.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments