<<>>> อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบวงกว้างทั้งแง่บวกแง่ลบ เปลี่ยนวิถีชีวิตคนและเปลี่ยนโฉมธุรกิจมากมาย ส่งผลหลายธุรกิจไม่ว่าจะประเด็นเล็กๆ หรือประเด็นใหญ่ ถูกบีบให้ต้องทำการปรับตัว เพื่อความอยู่รอด เราเห็นความเปลี่ยนแปลงมามากมายวงการเพลงครั้งที่ MP3 เกิดขึ้นและเครื่องเล่น iPod บรรจุเพลงเป็นพันในเครื่องเดียว หรือวงการหนังที่คนดูหนังใหม่ชนโรงได้จากที่บ้านจากบริการพรีเมี่ยมจากผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์ และทีวีที่กำลังถูกคุกคาม

 

 

          ทุกวันนี้ทีวี ช่องทางสื่อสารที่มีอิทธิพลสำหรับคนทั้งโลกก็โดนภัยคุกคามไม่ใช่น้อย จากหน้าจอใหม่ๆ ที่แย่งเวลาการดูทีวีไปอย่างมาก เห็นได้ชัดจากวัยรุ่นที่ไม่จำเป็นต้องมานั่งรอรายการที่ชอบ อยากดูเมื่อไหร่ก็ดู อยากดูอะไรก็หาดูเอาได้ตามต้องการ ไม่ต้องง้อผู้ผลิตรายการ เพลง คอนเทนท์รายเดิมๆ เมื่อมีทางเลือกของเนื้อหาจำนวนมากรออยู่ และเนื้อหาที่ดีไม่จำเป็นต้องมาจากผู้ผลิตสื่อรายใหญ่ๆ วิดีโอสนุกๆ ตลกๆ จำนวนมากสมัยนี้ก็มาจากคนธรรมดา ดาราบน Youtube สร้างวิดีโอสร้างสรรค์เนื้อหาที่แปลกใหม่ มีให้เลือกเยอะจนดูได้ไม่หมด
 
 
 
b5chj8hga6e5jecgd6cf9
 
         
 
 
ตอนนี้ทีวีบ้านเราก็มีช่องดิจิทัลให้เลือกดูเยอะแยะ คู่แข่งมีมากด้วยจำนวนช่องแต่ก็ต้องมาเพิ่มคู่แข่งสมาร์ททีวีอีก ถ้าทีวีมีอินเทอร์เน็ตก็ดูเนื้อหารายการจากอินเทอร์เน็ตได้อีกนับไม่ถ้วน ก็ไม่เห็นต้องง้อช่องทีวีดิจิทัลเลย นั่นคือภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับธุรกิจทีวีแบบเก่าที่ต้องปรับตัว
          บริการใหม่ที่ชื่อ Unplugged ของ YouTube เป็นอีกระลอกของการก่อการร้ายต่อวงการทีวีทั่วโลกและคาดการกันว่า จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจทีวีและจะเริ่มกลายเป็นที่นิยมอย่างมากขึ้นในปี 2017
 
 
 
          บริการ YouTube Unplugged เป็นอีกบริการเก็บเงินใหม่ของ YouTube ซึ่งก่อนหน้านี้มีบริการ YouTube Red เปิดตัวออกมาก่อนจ่ายเงินเพื่อตัดความรำคาญเรื่องโฆษณาทั้งหมดที่มีใน YouTube ซึ่งก็มีคนยอมจ่ายไม่น้อย แต่ส่วนของ Unplugged นี่ไม่เหมือนกัน เป็นการจ่ายเงินเพื่อดูของรายการที่มีคุณภาพ จากผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่ง YouTube อยู่ระหว่างการเข้าไปคุยกับช่องใหญ่ที่มีเนื้อหาระดับโลกอย่าง CBS NBC ช่อง FOX เพื่อให้แฟนบน YouTube
 
 
 
สามารถเลือกข่องรายการคุณภาพที่สามารถรับชมได้เอง นั่นทำให้เราสามารถออกแบบการชมทีวีของเราได้เอง ตามรายการที่เราชื่นชอบและดูได้ทุกที่ ออกแบบ Package ได้เอง นึกภาพ เราออกแบบช่องทรูวิชั่นส์ได้เองในราคาประหยัด มีแต่ช่องที่เราชื่นชอบแถมปราศจากโฆษณา
 
 
 ajih6g9fagf6ieabjhbca
 
 
          จริงอยู่ครับการคืบคลานนี้ จะส่งผลกระทบกับช่องเคเบิลในฝั่งยุโรปและอเมริกามากกว่า แต่การคืบคลานของผู้ให้บริการ ความบันเทิง Netflix ขยายมาในเอเชีย นั้นก็เริ่มทำให้บริการในพื้นที่หวั่นๆ ขาดเพียง ถ้าวันไหน เนื้อหาไม่มีข้อจำกัดด้านภาษามีพากย์ไทย ซับไทยรองรับ วันนั้นผลกระทบกับเอเชียและประเทศเราก็จะทวีความรุนแรงขึ้น คุกคามธุรกิจทีวีสื่อบันเทิงในประเทศเราได้สำเร็จ

คอลัมน์ Digital Master โดย… นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล

@ News & Photo Credit : www.komchadluek.net

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments