*** มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ให้สัมภาษณ์กับ ESPN.com ว่า ผู้ชนะระหว่าง “คาเนโล่ vs  ข่าน” จะต้องป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกมิดเดิลเวต WBC ไฟต์บังคับกับ GGG เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น ในเดือนกันยายน 2016 ถ้าใครไม่ยอมชก ก็จะปลดออกจากตำแหน่งทันที !

 

สุไลมาน เปิดใจให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่าตนรู้สึกหนักใจในไฟต์บังคับสำหรับรุ่นมิดเดิลเวตครั้งนี้มาก เพราะมีข่าวอยู่ตลอดเวลาว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก..ความจริง GGG ที่เป็นแชมป์เฉพาะกาลมาตั้งแต่ปี 2014 สมควรจะได้ชิงแชมป์โลกมิดเดิลเวตWBC มานานแล้ว แต่ก็แคล้วคลาดไม่อาจเกิดขึ้นได้.. จนกระทั่งตำแหน่งแชมป์โลก ตกมาอยู่ที่ “คาเนโล่” ซึ่งความจริงการป้องกันตำแหน่งไฟต์แรกในเดือนพฤษภาคมสมควรจะป้องกันไฟต์บังคับกับ GGG แต่ทั้งคู่ก็ตกลงกันได้โดยให้ทั้งสองฝ่ายเลือกคู่ชกโดยอิสระได้คนละ 1 ครั้ง

 

หลังจากกนั้นทั้งคู่ก็จะต้องชกกันในฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ โดยที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้ว.. GGG ทำตามเงื่อนไปไปแล้วเมื่อ 23 เมษายน โดยชกชนะน็อก โดมินิค เวต..และพร้อมชกไฟต์บังคับได้ทันที …ส่วน คาเนโล่ มีโปรแกรมชกในวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม นี้ กับ อาเมียร์ ข่าน ในพิกัดแคทช์เวต 155 ป. โดยมีข้อผูกพันว่า ผู้ชนะจะต้องป้องกันตำแหน่งไฟต์บังคับกับ GGG ..แต่เมื่อถึงวันนี้ก็เริ่มจะมีปัญหา เพราะ อาเมียร์ ข่าน ให้ข่าวว่า ถ้าตนเป็นฝ่ายชนะก็จะไม่ชกกับ GGG แต่จะลดกลับไปชกในรุ่น 147ป.แทน..

 

ส่วน คาเนโล่ ก็มีข่าวมาตลอดว่า ถ้า GGG ต้องการเข็มขัดจากตน ก็ต้องลดลงมาชกที่ 155ป.เท่านั้น.. ในขณะที่ทางฝ่ายของ GGG ก็ยืนยันว่าจะไฟต์นี้เป็นไฟต์บังคับของรุ่นมิดเดิลเวต ไม่ว่าจะชกกับใครก็จะชกที่น้ำหนักเต็มพิกัดของรุ่นมิดเดิลเวต…

 

*** มัวริซิโอ สุไลมาน บอกว่า ตนจะต้องใช้ความพยายามให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาตกลงกันให้ได้ เพราะแฟนมวยส่วนใหญ่ต้องการชมไฟต์นี้..แต่ถ้าไม่สามารถเจรจากันได้ ตนจำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพราะมีสัญญาข้อผูกพันเป็นลายลักษณ์อักษรอยู่แล้ว ฝ่ายใดไม่ปฏิบัติจะต้องถูกริบเข็มขัดทันที (หมายถึง เข็มขัดแชมป์โลก และเข็มขัดแชมป์เฉพาะกาล)..

 

<<>> ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า การเจรจาอาจมีทางสำเร็จได้ ถ้าทั้งสองฝ่ายยอมผ่อนปรนโดยพบกันครึ่งทาง คือการเพิ่มแคทช์เวตขึ้นมาที่ 158ป. แต่ถ้าต่ำกว่านั้นคิดว่า ฝ่าย GGG คงไม่ยอม เพราะมวยอายุมากลดน้ำหนักแล้วฟื้นสภาพยาก..ปัญหาจึงอยู่ที่ทีมงานของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะเทรนเน่อร์ เอ็ดดี้ เรโนโซ (ของ คาเนโล่) และ เทรนเน่อร์ อาเบล ซานเชซ (ของ GGG) สองคนนี้มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของทีมงาน…

 

*** อีกไม่นาน ช่วงประมาณปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ไฟต์บังคับของ WBC จะออกหัว หรือ ออกก้อย…เรามาคอยดูกัน !

 

10509662_631601323619102_4589208618556700643_n

 

 

@ News / Photo Credit : Boxing News 24 / desdeelring.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments