ประเพณีแปลก

         <<>> ทำความรู้จัก เกรือง ชนพื้นเมืองในกัมพูชา กับความเสรีเรื่องเพศ เมื่อพ่อ-แม่ปลูกกระท่อมเริงรักให้ลูกสาววัยรุ่นไว้ใช้หลับนอนกับผู้ชายโดยเฉพาะ เปลี่ยนคู่ได้จนกว่าจะเจอคนทีพึงใจแต่งงานเป็นคู่ชีวิต



          ประเพณีและธรรมเนียมความเชื่อเรื่องเพศและความสัมพันธ์ของชายหญิงในแต่ละวัฒนธรรมนั้นล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ทางโลกตะวันตกก็แสนจะเสรี ขณะที่บางท้องถิ่นในตะวันออก แค่ชายหญิงแปลกหน้ามาแตะเนื้อต้องตัวกันก็ถือเป็นความผิดมหันต์ ทว่ายังมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในสังคมเอเชียตะวันออก ที่เปิดเสรีเรื่องเพศชนิดที่หลายคนอาจเรียกว่า “สุดโต่ง” เมื่อพ่อแม่ของฝ่ายหญิงสนับสนุนเต็มที่ ให้ลูกสาวได้ลองหลับนอนกับชายหนุ่มไปจนกว่าจะเจอคนที่รักและถูกใจที่สุด จึงค่อยแต่งงานกัน มาเจาะลึกติดตามเรื่องราวนี้ไปกับเว็บไซต์ techpuffs กันค่ะ

 

ประเพณีแปลก

          “เกรือง” เป็นชนพื้นเมืองในพื้นที่ชนบททางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ที่หมู่บ้านของชาวเกรือง บ้านใดที่มีลูกสาวอายุย่างเข้าวัยแรกรุ่นที่ 15 ปี พ่อแม่ของเด็กหญิงก็จะปลูกกระท่อมหลังเล็ก ๆ ไว้ให้ เพื่อเป็นสถานเริงรักให้ลูกสาวได้หลับนอนกับหนุ่ม ๆ ในหมู่บ้านที่เธอสนใจ

          แม้จะฟังดูน่าตระหนกตกใจ ที่พ่อ-แม่สนับสนุนให้เด็กสาวแยกเรือนออกไปเพื่อให้พาชายหนุ่มมาค้างอ้างแรมได้ตามสะดวก แต่กลับปรากฏว่าเรื่องที่น่าหวาดหวั่นอย่างกรณีข่มขืนหรือหย่าร้าง ไม่ปรากฏให้เห็นในชุมชนชาวเกรืองเลยแม้แต่น้อย

 

 

ประเพณีแปลก

 
          ชาวเกรืองเชื่อว่า วิธีการนี้จะทำให้เด็กสาวได้ค้นหาและพบกับคนรักที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ชายที่เป็นทั้งคู่รักและคู่แท้ชีวิต และนี่คือเหตุผลที่ไม่เคยเกิดการหย่าร้างขึ้นในหมู่บ้านชาวเกรืองเลย
          ด้านเด็กสาวชาวเกรืองก็ล้วนเป็นหญิงสาวที่มีความมั่นใจในตนเอง พวกเธอรู้ว่าควรต้องทำตัวอย่างไรเมื่ออยู่กับผู้ชาย ทั้งคนที่เธอชอบและคนที่ไม่ได้เสน่หา เธอรู้ว่าเธอต้องการอะไรหรือคนแบบไหนที่จะมาใช้ชีวิตร่วมกันสืบไปในอนาคต พวกเธอคือฝ่ายถือสิทธิ์เต็มที่ในการเลือกคู่ครองของตนเอง

 

 

ประเพณีแปลก

 
          แน่งจัน สาวชาวเกรืองวัย 17 ปี ผู้ซึ่งพ่อของเธอปลูกกระท่อมหลังน้อยไว้ให้ตรงปลายสวนในที่ดินผืนเดียวกับบ้านพ่อแม่ กล่าวว่า นี่คือวิธีที่ดีที่สุดที่เธอจะได้ศึกษาว่าที่คู่ชีวิตในอนาคต

 

          “เวลามีหนุ่มมาที่กระท่อมหนู ถ้าหนูไม่ชอบให้เขามาแตะต้องตัว เขาก็จะไม่ทำ เราก็แค่นั่งคุยและนอนกันเฉย ๆ แต่ถ้าหนูเจอใครที่หนูชอบ และเขาก็ชอบหนู เราถึงจะมีอะไรกัน…หนูไม่รู้สึกว่ามันจำเป็นที่จะต้องมีอะไรกันแค่เพราะเขามานอนอยู่ข้าง  ๆ”

 

          สาวชาวเกรืองคนนี้ยังบอกว่า หากว่าเธอมีความสัมพันธ์อยู่กับใคร แต่เกิดไปเจอหนุ่มคนใหม่ที่ชอบใจมากกว่า ก็จะเลิกมีอะไรกับคนเดิมเลยทันที ซึ่งนับตั้งแต่อายุ 15 เป็นต้นมา แน่งจันมีชายหนุ่มที่เคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งด้วยกันมาแล้ว 4 คน พร้อมกันนี้เธอยังย้ำว่า สาว ๆ ชาวเกรืองจะถือกันจริงจังมาก ที่ชายหนุ่มจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นก่อนว่ารักผู้หญิงจริง ๆ จึงจะยอมร่วมหลับนอนด้วยกัน

 

          ในส่วนเรื่องของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิดนั้น แน่งจันเผยว่า พ่อ-แม่ของเธอได้สอนให้ระมัดระวังเรื่องนี้เป็นอย่างดี และกำชับให้มีอะไรเฉพาะกับชายหนุ่มคนที่ตัวเองรักจริง ๆ เท่านั้น แต่หากฝ่ายหญิงเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมากับผู้ชายที่ไม่ได้รักเธอ หนุ่มคนใหม่ที่รักเธอจริง ก็พร้อมจะแต่งงานและดูแลลูกในท้องของฝ่ายหญิงด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม ณ ขณะที่มีการเดินทางไปถึงหมู่บ้านชาวเกรือง ตรงกับปี 2555 ผู้สื่อข่าวของ techpuffs ระบุว่า มีองค์กรอิสระได้เดินทางเข้าไปให้ความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยและการใช้ถุงยางอนามัยแล้ว

 

 

ประเพณีแปลก

@ ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก techpuffs

 

 

@ credit  news-image -clip : hilight.kapook.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments