-@@- เย็นนี้..ผมมีมุมมองวงมวยบ้านเรา จากสายตาของคอมวยเข้าเส้น คุณ รวิสุต บุตรพระอาทิตย์  ที่ออกมาขยับ ขยับพูดแบบจะจะ  เพียงเพื่อสะท้อนให้เห็นจากคนรักมวย ที่อยากเห็นนักชกไทยผงาดอยู่ในสารบบมวยโลกอย่างทรนง เราลองมาฟังคอมเม้นท์ของท่านดูนะครับ… วันหยุดพักผ่อน ผมมีเวลาทำสิ่งที่ผมรัก นั่นคือนอนดูคลิปมวยสากล แต่วันนี้ดูหลายๆไฟต์ที่มวยสร้างไทยแพ้ ไม่ได้ซ้ำเติม ไม่ได้สะใจ แต่ผมดูแล้ววิเคราะห์ไปด้วยและผมพบสาเหตุของการพ่ายแพ้ที่แทบจะถอดออกมาจากบล็อคเดียวกันของนักมวยไทย ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่เทรนเนอร์ ไม่ใช่กูรู ผมเพียงแต่ดู แล้วตั้งคำถามเอง ตอบคำถามนั้นด้วยตัวเอง ดังนั้นบางข้อมันอาจจะถูก บางข้อมันอาจจะผิด ดังนั้นก็ขอให้ทุกท่านอย่าได้ถือสา

 

52621

 

1.ฟุตเวิร์กคือจุดหนึ่งที่เป็นจุดบอดของนักมวยสากลไทยยุคนี้ครับ มวยสากลใช้แต่หมัดก็จริง แต่ “สเต็ปเท้า” ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะนำพาคุณไปยังตำแหน่งแชมป์โลก เช่นเดียวกับเทนนิสครับ ใช้มือตี แต่ถ้าสเต็ปขาคุณไม่ดี คุณไม่มีวันวิ่งไปทันลูก ส่วนมวยสากลนั้นถ้าคุณมีฟุตเวิร์คที่แน่น เวลารุก คุณก็จะรุกด้วยความ “รวดเร็ว รุนแรง เรียบร้อย” สเต็ปเท้าที่ดีจะพาคุณไปยังตำแหน่งที่ดีที่สุดที่ๆคุณจะต่อยคู่ต่อสู้ได้เต็มสันหมัด

ในทางกลับกันเวลาคุณตั้งรับ สเต็ปเท้าก็จะพาคุณออกห่างจากระยะหวังผลของคู่แข่ง ช่วยลดความเสียหายจากหนักให้กลายเป็นเบา แต่เท่าที่ดู นักมวยสากลไทยยุคนี้ มีปัญหาเรื่องการใช้ขามากๆ ไม่นับไฟต์ที่ต่อยกับมวยระดับล่างๆ เอาเฉพาะไฟต์ที่ไปต่อยระดับโลก จะเห็นว่า ไล่ต่อยเขาไม่ทันเลย ในทางตรงกันข้ามเวลาโดนเขาต้อนก็หนีเขาไม่ทันอีกต่างหาก

 

2.สืบเนื่องจากข้อที่หนึ่ง เมื่อสเต็ปขาคุณไม่ดี ก็ย่อมส่งผลต่อน้ำหนักหมัด และสปีดหมัด สังเกตดูได้ครับ นักมวยบ้านเราจะต่อยในลักษณะ เขยิบๆๆ 1 2 เวลาทุบมวยส้วมก็พอได้อยู่ แต่พอเลื่อนระดับเอามวยที่เบสิคดีสักนิดมาต่อยจะเห็นได้ชัดๆว่า จะได้แค่ 1 ครับ 2 จะหายไปเลย ไม่ต้องพูดถึงหมัดที่ 3 4 5 เพราะพอเงื้อหมัดต่อย 1 คู่ชกที่ขาไวๆก็เด้งหนีไปแล้ว นี่เป็นสาเหตุที่แฟนมวยพูดว่า “ทำไมมวยไทยชอบต่อยทีละหมัด” ผมว่าจริงๆนักมวยไทยไม่ได้คิดจะต่อยทีละหมัดหรอกครับ แต่เป็นเพราะว่าพอจะปล่อยหมัดที่ 2 เขาก็หนีไปถึงไหนแล้ว เพราะขาช้ากว่าเขานั่นเอง

 

3.ออกหมัดแล้วดึงกลับมาป้องกันตัวช้า ช่องว่างจึงเยอะเวลาเจอพวกมวยเบสิคดีๆ จึงโดนเขาหลอกต่อยอยู่ฝ่ายเดียว ลองนึกดูนะครับขาคุณช้า สปีดหมัดคุณช้าอยู่แล้ว แถมดึงกลับมาปกป้องตัวเองช้า มันจะเหลืออะไร เป้านิ่งดีๆนี่เอง

 

150506H7L53150

 

4.หมัดหน้าที่หายไป ลองสังเกตยอดมวยสมัยใหม่ดูนะครับ หมัดพื้นฐานที่ต้องมีเลยคือ แย็บซ้าย ฮุคซ้ายบน และฮุคซ้ายตัดลำตัว บางคนออกทั้ง 3 หมัดติดต่อกัน ส่วนขวาข้างถนัดเก็บไว้เป็นอาวุธลับ ผมเคยเรียนถาม พลเอกทวีป เมื่อนานมาแล้วว่าทำไมยอดมวยยุคนี้จึงให้ความสำคัญกับหมัดหน้า ท่านตอบทำนองว่า เพราะหมัดหน้าเดินทางถึงเป้าเร็วโดยเฉพาะหมัดฮุคซ้ายหน้าเป็นหมัดที่มีความรุนแรงถึงเป้าหมายเร็ว

และหวังผลได้ นักมวยสากลยุคใหม่จึงนิยมนำหมัดหน้ามาใช้ประโยชน์บนเวที เอาง่ายๆไฟต์ล่าสุดของราชศักดิ์หมัดที่ทำให้ราชศักดิ์ออกอาการ หมัดที่ทำให้เป๋ ตั้งแต่แรก ก่อนจะโดนขวาปิดบัญชี คือหมัด “ฮุคซ้ายหน้า” ครับ โดนบ่อยมากๆ และออกอาการไม่ดีทุกครั้ง สำหรับนักมวยไทยนอกจากจะต่อยมวยขาดหมัดหน้าแล้ว ยังออกขวาพร่ำเพรื่อ ออกบ่อยเปิดหน้าเปิดตา มันก็เลยเป็นจุดอ่อนให้ฮุคซ้ายหน้าที่เขาเตรียมมาเป็นอย่างดีเล่นงานเอาง่ายๆครับ

 

 5.และสุดท้ายคือนักมวยไทยส่วนใหญ่ชอบมุดเข้าไปต่อยในระยะประชิด ในขณะที่สากลโลกเขามักจะยืนมวยในระยะที่ห่างกว่าเพื่อมองเห็นหมัดคู่ต่อสู้ได้ในทุกๆมุม ส่วนนักมวยไทยก็ยังใช้สไตล์เดิมๆคือก้มงุดๆๆ เข้าไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เขาเตรียมหมัดงัดหมัดหงายประเคนใส่เราอย่างเต็มที่ ซึ่งการมุดก้มลงไปในลักษณะนั้น เมื่อโดนอัปเปอร์คัตหรือกระทั้งฮุคซ้ายหน้าจึงมักจะมองไม่เห็นเพราะเป็น จุดบอดพอดี ผลคือเราหงายหลัง ผลึ่ง!!!

 

       ทุกอย่างท่านที่อยู่ในวงการมวยย่อมรู้สาเหตุและวิธีแก้ไขที่ดีกว่าผมครับ เพียงแต่ท่านยอมรับและเปิดใจ ดีกว่าถือทิฐิ แล้วทำอะไรแบบเดิมๆ คนที่เจ็บที่สุดหนีไม่พ้นนักมวยครับ ซ้อมไม่ดี เทรนไม่ได้เรื่อง วิทยาศาสตร์การกีฬาไม่นำมาใช้ แล้วไปฝากความหวังไว้ที่นักมวย ขนาดโดนยำเจ็บเจียนตาย ยังมีหน้าพูดออกไมค์ว่า “ต้องผ่านไปให้ได้”

 

04

 

@  ส่วนตัวผมคิดว่าคำๆนี้เหมาะกับท่านมากกว่าพวกผมอีกครับ “แน่จริงไปต่อยเอง”

 

11076242_1088817097811982_316324650340858044_n

new-logox2-e1416876872708

 

@ credit  new-image  : รวิสุต บุตรพระอาทิตย์ –www.siamsport.co.thhilight.kapook.compantip.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments