หน้าแรก เสราะกราว มุดเชือกกำปั้นไทย : เรือนจำไทย ปั้นโคลนตมสู่แชมป์มวยโลก..

มุดเชือกกำปั้นไทย : เรือนจำไทย ปั้นโคลนตมสู่แชมป์มวยโลก..

1991

11130725_1568530593418109_1571818482_n

-@@- คุก หรือ เรือนจำ เมื่อเอ่ยขึ้นมาเชื่อเลยว่าคนส่วนมาก จะมองเป็นเรื่องที่น่ากลัว และเป็นสถานที่มืดดำ ที่มีแต่คนทำผิดกฎหมายอยู่รวมกันเต็มไปหมด บางคนถึงขนาดมองว่าในนั้นไม่มีอะไรเป็นสิ่งดีเลย

อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF)

สำหรับผู้เขียนแล้วบอกเลย คนที่คิดว่าในคุก หรือในเรือนจำ ไม่มีสิ่งดีอยู่ คนพวกนั้นคิดผิด และมีจิตใจที่ไม่เปิดกว้างพอที่จะให้โอกาสคนได้กลับเนื้อกลับตัว ซึ่งในเรือนจำทุกวันนี้ นักโทษ หรือผู้ต้องขังไม้ได้เพียงแค่นั่งๆ หรือนอนๆ เท่านั้น แต่ในนั้นมีการเรียนการสอน มีการฝึกฝนอาชีพงานฝีมือเกือบทุกแขนง

 

แต่สิ่งที่กำลังสร้างชื่อให้ เรือนจำไทย เวลานี้ก็คงไม่หนีเรื่องของกีฬา ซึ่งกีฬาที่สร้างชื่อสุดๆนั้นก็คือ มวย ทั้งมวยไทย และมวยสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มวยสากลอาชีพ ซึ่งมีนักชกที่เคยถูกคุมขัง ได้ฝึกฝนเชิงมวยหลังกรงขังจนก้าวออกมาเป็นแชมป์โลกให้ได้เห็นอย่าง เจ้าเพชร อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกคนปัจจุบันรุ่นฟลายเวต สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ที่เวลานี้กลายเป็นแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยไปเรียบร้อย

 

ส่วนอีกคนที่ได้เป็นอดีตแชมป์โลกสถาบันหลักนั้นก็คือ แซมซั่น ส.ศิริพร (ศิริพร ทวีสุข) อดีตผู้ต้องขังหญิงเจ้าของแชมป์โลกมวยหญิง รุ่นไลต์ฟลายเวต สภามวยโลก (WBC)

 

แซมซั่น ส.ศิริพร แชมป์โลกหญิงคนแรกของเมืองไทย

แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่าการฝึกหมัดมวยในเรือนจำไทย มีมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 ปี ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการให้นักโทษได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ร่างกายจะได้แข็งแรง และที่สำคัญนักโทษได้มีระเบียบวินัย ความเป็นนักกีฬา และมีน้ำใจนักกีฬา

 

มื่อพูดถึงนักมวยในเรือนจำใช่ว่าจะมีเพียงแค่ 2 คนที่กล่าวมาข้างต้น แต่มีนักมวยอีกหลายคนที่สร้างชื่อภายในเรือนจำ จากกีฬาแดนสามัคคีเกมส์ จนก้าวออกมาต่อยในโลกภายนอก ไม่ว่าจะเป็น เจ้าโอ๋ ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์ อดีตแชมป์โลกสถาบันหลักคนที่ 23 ของไทย ซึ่งมีดีกรีเป็นแชมป์สภามวยโลก (WBC) ถึง 2 รุ่น (แบนตัมเวต และซูเปอร์เฟเธอร์เวต) เป็นคนที่ 2 ของไทย เมื่อครั้งก่อนถูกจองจำ และเวลานี้ก็เป็นแชมป์โลก องค์กรมวยโลก (WBO) เอเชียแปซิฟิค รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต

 

ครั้งที่ เจ้าโอ๋ ถูกจองจำนั้น เขาได้นำวิชาหมัดมวยเข้าไปช่วยฝึกสอนนักโทษ และช่วยติวเข้มนักโทษให้ออกมาเดินสายมวยอาชีพหลายต่อหลายคน หนึ่งในนั้นคือ เจ้าเอ็ม เฉลิมพล สิงห์วังชา เจ้าของแชมป์สหพันธ์มวยแห่งเอเชีย (ABF) และปฐมศึก เกษตรพัฒนา เพื่อนร่วมค่ายคนปัจจุบันของ เจ้าเพชร อำนาจ

 

11025714_837730226286444_6295890538172182457_n

นอกจากกีฬาแดนสามัคคีแล้ว ในเรือนจำไทย ยังจัดให้มีการชกมวยชิงแชมป์ และป้องกันแชมป์อยู่ตลอดเวลาด้วย ซึ่งส่วนมาก จะเอานักชกไทย ขึ้นชกกับนักชกฝรั่ง เพื่อชิงเข็มขัดของกรมราชทัณฑ์

 

จากการพูดคุยกับ “คนตัวลาย” เฉลิมพล สิงห์วังชา หนึ่งในคนที่เคยหลงผิด ได้เปิดเผยว่า ที่เห็นนักชกที่ออกมาจากเรือนจำแกร่ง เพราะข้างในสอนให้ทุกคนแกร่ง ทุกคนสู้พวกเราถึงออกมาเป็นนักมวยที่ใจสู้ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ซึ่งมันก็เอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

“แต่ทางที่ดี ก็อย่างจะบอกว่าให้ดูเปนตัวอย่าง แต่อย่าเอาอย่าง เพราะชีวิตข้างในมันไม่มีอะไรดีเลยทรมานข้างนอกเป็นอิสระกว่าเยอะ ทำอะไรก็ให้คิดก่อนทำถ้าพลาดไปแล้วจะมานั่งเสียใจทีหลัง”

ที่เอาเรื่องนี้ออกมาพูดถึงไม่ใช่เป็นการตอกย้ำหรือซ้ำเติมบุคคลที่เคยถูกจองจำ เพียงแต่อยากจะนำเสนอในสิ่งดีที่มีอยู่ในสิ่งที่เรียกว่า คุก ที่คนไทยหลายคนได้ยินชื่อแล้วร้องยี้

 

ปฐมศึก

อีกประการหนึ่งก็อยากให้แฟนๆ กีฬาไทย และแฟนมวย ได้จับตาดูนักมวยที่กำลังจะก้าวออกมาจากเรือนจำ เพราะล้วนแล้วแต่มีความแข็งแกร่ง มีความอดทน และมีความเป็นนักกีฬาอยู่ในตัวสูง ดีไม่ดีแชมป์โลกคนต่อไปของคนไทย ก็อาจจะเป็นคนที่เคยถูกจองจำก็เป็นได้

 

ทว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เขาเหล่านั้นต้องการคือ กำลังใจ และการให้โอกาสของแฟนมวย ซึ่งถ้ามี 2 สิ่งที่ว่ามาให้กับพวกเขา รับรองเลยว่าพวกเขาจะกล้าที่จะทำสิ่งดี และกล้าที่จะยืนอยู่ในสังคมแบบเปิดเผย ไม่กลับไปทำผิดอีก

 

การสร้างนักมวย และแชมป์โลกให้กับวงการมวยสากลอาชีพไทย ให้มีมากขึ้นในทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ เรือนจำไทย ที่กล้าจะให้โอกาสปลุกปั้นโคลนตม ให้ก่าวออกมาเป็นแชมป์โลก อย่างเต็มภาคภูมิ

 

"คนตัวลาย" เฉลิมพล สิงห์วังชา เมื่อครั้งเป็นแชมป์ของกรมราชทัณฑ์

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments