-@@- ภายหลังจากทำผลงานได้สุดยอดแบบ ลบทุกประวัติศาสตร์ สำหรับสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ภายใต้การคุมบังเหงียนของ นายกคนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการตกรอบแรกมากที่สุดของนักชกไทยในรายการ เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่แล้ว การคว้าเหรียญทองได้น้อยที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งสมาคม  หรือแม้กระทั้ง การคว้าโควต้าไปโอลิมปิคได้น้อยที่สุด จากผลงานที่ผ่านมาต้องยอมรับเลยว่า สมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย (ที่จดทะเบียนซ้ำซ้อน) เป็นที่สุดของที่สุดจริงๆ ภายหลังจากสร้างประวัติศาสตร์มากมาย สมาคม ก็ประกาศว่า จะดึง ฮวน ฟอนตาเนียล ยอดโค้ชชาวคิวบา มากอบกู้วิกฤตให้จงได้ถึงกับประกาศกร้าวว่าไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม 

 

   ผมสังเกตทุกครั้งเวลามีปัญหา หรือ มีวิกฤต ที่เกิดกับมวยสากลสมัครเล่น ภายใต้การนำของนายกคนนี้ก็จะมีข่าวเกี่ยวกับ ฮวน ฟอนตาเนียล มาทุกครั้งไป แต่ผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านเลยนะครับ ว่า มันไม่ใช่ทั้งหมด ฮวนฟอนตาเนียล ก็ไม่สามารถนำพานาวากำปั้นไทยไปโลดแล่นได้ในโอลิมปิค ได้ หากสมาคมยังบริหารงานอย่างไร้ระบบครับ 

 

 

     หลังจากที่วางมือจากมวยสากลสมัครเล่น ก็มีเวลาทุ่มเทให้นักกีฬาที่เคยรับใช้ทีมชาติ เข้ามาดูการฝึกซ้อมประชุมโค้ช

เพื่อปรับเทคนิคและแทคติกเสมอ ท่านเคยกล่าวว่า แม้วันนี้ผมจะเลิกยุ่งกับมวยสากลสมัครเล่น แต่ก็ยังดูมวยอยู่เหมือนเดิม 

 

   นักมวยในทีมชาติชุดปัจจุบันนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นนักมวยที่เคยอยู่ในยุคของสมาคมมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย สมัยของพลเอกทวีป จันทรโรจน์  แทบจะเกือบทั้งทีม และเป็นนักกีฬาที่เคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายของโอลิมปิกได้หลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ฉัตรชัย บุตรดี, สายลม อาดี และอีกหลายๆคนก็อยู่ในชุด A และ B กันทั้งนั้น แต่ภายหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขัน จากใส่เฮดการ์ด มาเป็นการถอดเฮดการ์ด การให้คะแนนจากระบบให้คะแนนโดยการนับหมัด มาเป็นระบบให้คะแนนแบบ Score Card

 

หรือ 10 points system รูปทรงการต่อยก็ยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นั่นแสดงถึงการไร้ซึ่งการพัฒนาเทคนิค และรูปแบบการชก รวมทั้งการไร้ซึ่งการศึกษามวยของคู่ต่อสู้ และการเหลือบมองดูชาวบ้านว่านานาอารยประเทศนั้นเขาไปถึงไหนแล้ว นักกีฬาของเรายังต่อยเป็นแค่หมัด 1-2 มีแค่สองหมัดจริงๆ  ถึงแม้จะเอาฮวน ฟอนตาเนียลมา ก็ตกเทรนของมวยที่นับวันจะเข้าไปใกล้กับมวยสากลอาชีพมากขึ้นทุกที

 

    ปัญหาทั้งหมดทั้งมวล มันไม่ได้อยู่ที่โค้ช เพราะตอนที่สมัยฟอนตาเนียลมาเป็นโค้ช ตอนนั้น พลเอกทวีป จันทรโรจน์ เป็นประธานเทคนิค อยู่ ฮวน ฟอนตาเนียล เก่งในเรื่องการคุมซ้อม แต่เทคนิคทั้งหมดก็มาจาก เสธ.วีปแทบทั้งสิ้น ผมจึงไม่แปลกใจว่าภายหลังจากที่ฮวน ขึ่้นไปสูงสุดโดยการสร้างสมรักษ์ และวิจารณ์แล้ว แม้ฮวนจะกลับประเทศไปแล้ว แต่มนัส บุญจำนงค์ และ สมจิตร จงจอหอก็ยังได้เหรียญทองอยู่ แม้จะเป็นโค้ชไทยคุมซ้อม หรือ เอาโอมาร์ มารากอน มาเป็นโค้ชก็ยังได้เหรียญทองอยู่ นั่นเป็นเพราะ การดูแลเอาใจใส่ และกระบวนการทำงานที่มีระบบ ของเสธ.วีป ต่างหาก แม้ตอนนี้ท่านจะโดนการการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

ถอดถอนสิทธ์ของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น จนทำให้ท่านต้องวางมือให้กับวงการมวยสากลสมัครเล่น แล้ว ปัจจุบันท่านก็ดูแลเรื่องเทคนิคและแทคติกให้กับนักมวย สามคน ที่หันเหตัวเองมาจากมวยสากลสมัครเล่น ไม่ว่าจะเป็น อำนาจ รื่นเริ่ง ที่ไปคัดตัวแพ้ให้กับ ฉัตรชัย บุตรดี จนต้องเบนเข็มชีวิตมาชกอาชีพ และประสบความสำเร็จเป็นแชมป์โลกรุ่น ฟลายเวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ IBF ในปัจจุบัน ภายหลังจากที่อำนาจแพ้ต่อฉัตรชัย บุตรดี จากการตัดสินของ การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย อัจฉริยะ วิโรจนสุโนบล หรือ อัจฉริยะ แห้วสุโน ชื่อเดิม

 

ที่ตัดสินใจลาออกมาชกอาชีพตามรอยรุ่นพี่อย่างอำนาจ รื่นเริง และรายล่าสุด มนัส บุญจำนงค์ ที่จะเทิร์นโปรครั้งแรก ในวันที่ 27 มิถุนายน 2558 ร่วมรายการของอำนาจ รื่นเริง สามคนนี้ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จ นั่นก็เพราะ การทำงานหนักของ พลเอกทวีป และทีมงาน ปัจจุบันท่านได้รับการทาบทาม เชิญให้เป็นที่ปรึกษา ของสมาคมมวยสากลแห่งประเทศฟิลิปินส์ และ เวียดนาม ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในกีฬาซีเกมส์ที่ผ่านมา ก็ต้องดูกันต่อไปนะครับว่าใครของแท้ใครของเทียม

 

   

27 มิถุนายน 2558 ศึกโมโนบิ๊กไฟต์ มีมวยที่ท่านพลเอกทวีป ดูแลเรื่องเทคนิคและการฝึกซ้อม ถึง 4 คน คือ มนัส บุญจำนงค์

อัจฉริยะ , อำนาจ รื่นเริง แชมป์โลก IBF 112 ปอนด์ และ เดนเวอร์ คูเอลโล่ นักชกจากฟิลิปินส์

     จากความสำเร็จของอำนาจ มนัส สมจิตร ผมไม่เห็นเขาจะต้องดึงเอา ฮวน ฟอนตาเนียล มาเป็นโค้ชเลยครับ ก็ประสบความสำเร็จ มันก็เป็นจริง อย่างที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า คนไทยชอบสรรเสิญ เยินยอฝรั่ง แต่กลับดูถูกคนไทยด้วยกันเอง นี่แหละครับและที่สำคัญเล่นการเมืองกันจนกีฬาชาติพัง ผมบอกได้คำเดียวว่า ถ้างานนี้ประเทศไทยไทยไม่มีที่นั่งในโอลิมปิค ซึงนับวันโควต้ายิ่งน้อยลงทุกวันหละก็ สมาคมมวยแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย คงจะต้องพิจารณาตัวเองกันแหละครับ เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมัด..

 

logo

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

@ credit  new-image- clip: www.oknation.net

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments