11329789_625713480864218_4609993429702416842_n

-@@- คริ..คริ..6 มิ.ย. จะมีคู่มวยสำคัญที่ถือว่าได้รับความสนใจไม่น้อยกว่ากัน นั่นคือการโคจรมาพบกันระหว่าง “ยี่ หลง” หลวงจีนเส้าหลิน กับ บัวขาว ป.ประมุข(บัญชาเมฆ) สุดยอดมวยไทยแห่งยุค เป็นการชกกันที่ เมืองจี้หยวน มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

        ความยิ่งใหญ่ของมวยคู่นี้ ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ ดินแดนที่มีประชากรมากที่สุดในโลกถึง 1,400 ล้านคน จากข้อมูลของ “เฟ่ย ฉงจือ” ผู้สื่อข่าวชาวไทยเชื้อสายจีน ในชื่อเพจ”หนอนอ้วน”ให้ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ถึงคู่มวยไฟต์นี้ว่า ขนาดซุปตาร์ดาราภาพยนตร์ชื่อดังของจีน ทั้ง “ดอนนี่ เยน” ผู้แสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง “ยิปมัน” และ “เหอ เจีย จิ้ง” ดาราละคร”จั่นเจา ยอดขุนพล” ถึงกับออกตัวเชียร์ “ยี่ หลง”ผ่านทางเฟซบุ๊กจีนที่เรียกกันว่า “เว่ย ป๋อ” (WEIBO) อวยพรให้ประสบชัยชนะเหนือ ยอดมวยไทยแห่งยุคที่ชื่อ”บัวขาว”ให้จงได้..!!

 

      @ “รู้เรา..!!” หากว่ากันถึงบัวขาวแล้ว ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่หากสังเกตุอย่างใกล้ชิด จะเริ่มมีข้อครหาหนาหูขึ้นเรื่อยๆ นับจากวันที่ “แบล๊ก โกลด์” กระโดดหนีดื้อๆลงจากเวทีที่พัทยา ไม่ยอมชกยกพิเศษพร้อมฉีกสัญญา “เค-วัน” (K-1) ทิ้ง ในการชกกับ “เอ็นริโก้ เคห์ล” คู่ปรับเยอรมันเมื่อปีที่แล้ว (11 ต.ค.2014) มาถึงไฟต์ล่าสุด (2 พ.ค. 2015) ที่ต้องออกแรงหืดจับ ในการชกกำหนด 3 ยกกับ

 

            “เหยียน บิน”นักมวยจีนระดับแนวหน้า ถึงขนาดผู้บรรยายวิจารณ์ว่า หากการชกมวยที่เซี๊ยะเหมินวันนั้น มี 5 ยกตามกฏมวยไทย บางทีแฟนๆ(ชาวไทย)อาจช็อกกับคำตัดสินก็เป็นได้ และแม้จะมีเสียงแก้ต่างจากผู้สันทัดวงใน แย้งว่าเป็นเพราะบัวขาวขึ้นชกในสภาพไม่สมบูรณ์ ภาพการชกจึงออกมาแบบคู่คี่สูสีดังที่เห็น แต่สิ่งที่หลายคนเริ่มตั้งสมมุติฐาน นั่นคือ “บัวขาวในวัยเต็ม 33 ปี เริ่มมีแผ่วไม่แกร่งเหมือนก่อนแล้วหรือ..!?!?”

 

1467185_625713634197536_3522874281002126316_n

  @ “รู้จักเขาแล้วหรือยัง..??” มาถึง “ยี่ หลง” หรือคนไทยเรียก “อี้หลง” หลายคนคงสงสัยจากการโปรโมทว่า เป็นหลวงจีนเส้าหลิน (วัดเสี่ยวลิ้มยี่) แล้วมาชกมวยได้เช่นไร !?!? บางท่านตอบให้เสร็จสรรพ ศิษยานุศิษย์วัดเส้าหลิน มีทั้งเพศฆราวาส และบรรพิชิต บางคนบวชก่อนจึงค่อยฝึก แต่บางคนมาฝึกโดยไม่ต้องบวช แต่ที่แน่ๆ เดิมที “ยี่ หลง”คือชายหนุ่มผู้สนใจวิชากังฟู รวมทั้งเคยได้รับเชิญขึ้นเวที ร่ายรำมวย”หยงชุน”แม่ไม้กระบวนท่าวิชาเอกของ “ปรมาจารย์ยิป มัน” จนโด่งดังถ่ายทอดออกทีวีมาแล้ว

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยี่ หลง ยังเคยเดินทางมาร่ำเรียนวิชา”มวยไทย”กับค่ายแฟร์เท็กซ์ สำนักใหญ่ที่พัทยา ขึ้นชกหาประสบการณ์จนกลายเป็นนักสู้ กระทั่งถูก”อู่หลิน ฟาง” บริษัทใหญ่ ผู้สนับสนุนการจัดศิลปการต่อสู้ทั้งมวยซานต้าปะทะมวยไทย จนได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วจีนแผ่นดินใหญ่มานานนับสิบปี จับมาเข้าสังกัด บริหารงานโดย “อู๋ ลี่ชิน”ประธานใหญ่ ล่าสุด ยังจับมือกับ ทรงชัย รัตนสุบรรณ เชื่อมสัมพันธ์จัดมวยไทย-จีนยกข้ามแผ่นดินเป็นที่ฮือฮามาแล้ว

 

          “อู่หลิน ฟาง” โปรยักษ์ใหญ่ของจีน เห็นหน่วยก้านความสามารถ และหน้าตาอันหล่อเลาของ ยี่ หลง จึงจับไปแสดงละครเป็นหลวงจีนเส้าหลิน ฝึกบรรดาลูกศิษย์วัดตัวน้อยๆ จนกลายเป็นไอดอล และตัวอย่างของเยาวชน ในเรื่องการมีคุณธรรม ความดี และฝึกจิตสมาธิ วิชากังฟู ภาพลักษณ์จึงถูกสร้างต่อเนื่องให้ผู้คนทั่วไปฝังใจ และเรียกขานกลายเป็น หลวงจีนยี่ หลงไปโดยปริยาย ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าตัวยังเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา”กระทิงแดง”ขายดีในจีนแพร่หลายอีกด้วย

 

          @ “จุดเด่นและจุดด้อย” ของ ยี่ หลง อายุ 30 ปีบริบูรณ์ ความดังนั้นไม่ต้องห่วง เป็นที่รู้จักของคนจีน 1,400 ล้านคน สไตล์การชกหมัดหนัก ร่างกายอดทนแกร่งดัง พระอรหันต์ 18 มนุษย์ทองคำหน้าวัดเส้าหลิน แต่กลับมีจุดอ่อนตรงเป็นมวยไม่มีการ์ด ที่สำคัญคางเปราะ ชอบลองของยืนให้นักมวยฝรั่งต่อย จนแพ้น็อกตาตั้ง ไปถึง 2 ครั้ง คราวไปเปิดตัวที่ลาสเวกัส ภายใต้การจัดของอู่ หลิน ฟาง ปีที่ผ่านมา

มวยไทยVSกังฟู


@ “ใครจะเก่งกว่ากัน..??” …”ป๋อง ลำปาง” หรือสายันห์ จันทร์ศิริ แมตช์เมคเกอร์ผู้คลุกคลี วงการมวยไทยทั่วโลก ให้ข้อมูลละเอียดยิบ ไฟต์ล่าสุดของบัวขาว ที่ชนะเหยียน บินได้อย่างหืดจับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ 2 ใน 3 เป็นกรรมการชาวไทย ขณะที่การพบกับยี่หลงในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ทางผู้จัดอู่ หลินฟาง ใช้กรรมการชาวจีนชาติเดียวกับตนล้วนๆ นั่นจึงอาจมีส่วนสำคัญให้ยอดมวยไทยปราชัยได้ ในกรณีหลวงจีนวัดเส้าหลิน ไม่ถูกน็อกชักตาตั้งไปเสียก่อน

 
การชกครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมกีฬา ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางไปทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ และผู้นิยมกีฬาต่อสู้กว่าค่อนทวีป หลังจากทั้งคู่แคล้วคลาดชวดชกกันมานานข้ามปี ข่าววงในแจ้งว่า หลวงจีนเส้าหลินจะได้ค่าตัวสูงสุดคิดเป็นเงินไทยถึง 2.5 ล้านบาท ขณะที่ดีกรีความดังของยอดมวยไทย นั้นคาดการณ์ได้ว่า คงได้รับไม่น้อยกว่ากันเป็นแน่..(5ล้าน..บ่ออ้าย..)!?!?

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

@ นินจาดำ..

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments