-@@- “เจ้าแชมป์” ฟ้าลั่น จูเนียร์ เกษตรพัฒนา สุดเศร้าเมื่อโดนเล่ห์ซามูไร หลังรอจังหวะบวกก่อนต่อยจนแชมป์โลกใบหน้าแตกยับ ยก 9 สุดท้ายกรรมการรวมคะแนน ตัดสินแบบอุติเหตุ พลิกชูมือให้ คัตซึนาริ ทาคายาม่า เจ้าของตำแหน่งรักษาเข็มขัด มินิมั่มเวต สหพันธ์มวยนานาชาติ(IBF) ไว้ได้อย่างหวุดหวิด ส่งผลให้นักชกไทยชวดสร้างประวัติศาสตร์ หวังคว้าแชมป์โลกเส้นเดิมที่บิดาเคยครองไว้เมื่อ 25 ปีที่แล้วกลับเมืองไทยอย่างน่าเจ็บใจ

 

ศึกชิงแชมป์โลก IBF พิกัด 105 ปอนด์ ซึ่งถือเป็นรุ่นเล็กที่สุดในวงการมวยโลก นัดนี้มีขึ้นที่ เฟอเฟคเจอรัล ยิมเนเซี่ยม หรือ บอดี้เมคเกอร์ ในนครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันพุธที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

“เจ้าแชมป์”ฟ้าลั่น จูเนียร์ เกษตรพัฒนา ผู้ท้าชิงชาวไทยวัย 21 ปี หวังก้าวตามรอยบิดา “ฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์” อดีตเจ้าของเข็มขัดเส้นนี้เมื่อ 25 ปีที่แล้ว เพื่อจะคว้าแชมป์เส้นนี้กลับไปเป็นของขวัญวันเกิดให้กับพ่อ โดยพบกับ “ไลนนิ่ง คิด” คัตซึนาริ ทาคายาม่า เจ้าของตำแหน่งชาวซามูไร วัย 31 ปี โดยขึ้นชกเป็นคู่รอง อัตราเข้าชมตั๋วชั้นริงค์ไซค์ราคาสูงถึง 1.5 หมื่นบาท ทาคายาม่า เจ้าของตำแหน่งขึ้นเวทีทางมุมแดงในชุดกางเกงสีขาว เคยครองแชมป์มาแล้ว 4 สถาบันหลักทั้ง WBC ,WBA และล่าสุดครองแชมป์ทั้ง IBF และ WBO ก่อนจะสละแชมป์เส้นหลัง เหลือเพียงการป้องกัน IBF กับผู้ท้าชิงชาวไทยรายนี้

 

ขณะที่ “เจ้าแชมป์” ฟ้าลั่น จูเนียร์ ขึ้นเวทีทางมุมน้ำเงิน ในชุดกางเกงสีทอง และมี อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลก IBF รุ่นฟลายเวต ซึ่งเป็นรุ่นพี่ร่วมค่าย เดินทางมาให้กำลังใจถึงมุมพี่เลี้ยง การชกเริ่มยกแรก ทั้งคู่เป็นมวยถนัดขวา ทาคายาม่า สูง 158 ซม. แม้จะเตี้ยสั้นกว่าผู้ท้าชิงถึง 8 ซม. แต่เริ่มข่มขวัญหลังสิ้นเสียงระฆังให้สัญญาณ ด้วยการวิ่งปรี่เข้าไปขว้างหมัดขวาใส่ผู้ท้าชิงก่อนทันทีเป็นการทักทาย ฟ้าลั่นยังคงสุขุมปักหลักอยู่กลางเวที

 

ขณะที่แชมป์โลกซามูไรกลับเป็นฝ่ายฟุตเวิร์กวนถอยฉากออกไปรอบๆ ผ่านไปหนึ่งนาทีนักชกไทยยิงหมัดหนึ่งสองเข้าหน้าของแชมป์โลก แต่ความขยันเต้นฟุตเวิร์ตของทาคายาม่าที่ไม่อยู่เป็นเป้านิ่ง ขึ้นยกสองทาคายาม่า ยังคงเป็นฝ่ายเร่งเดินเข้าหา ขณะที่ฟ้าลั่นดูจะเยือกเย็นรอจังหวะบวกหมัด ผ่านไปครึ่งยกฟ้าลั่นบวกหมัดเข้าหน้าจังๆ แต่ทาคายาม่ายังคงขยันเดินจี้เข้าหา ช่วงปลายยกเกิดหัวโขกกันแชมป์โลกพยายามโบกมือฟ้องกรรมการ แต่ก็ยังชกกันต่อไป ปลายยกฟ้าลั่นยืนพิงเชือกโยกหลบหมัดปล่อยให้ทาคายาม่าเร่งรัวพายุหมัดเข้าใส่ แต่ก็ยังไม่เข้าโฟกัสเท่าไหร่จนหมดยก

 

เข้ายกสาม แชมป์โลกเจ้าถิ่นได้เสียงเชียร์กึกก้อง จึงได้ใจเร่งจี้เข้าใส่เหมือนเดิม ขณะที่ฟ้าลั่นเป็นฝ่ายยืนปักหลักรอดักบวกหมัด ทำท่าดูร่างกายเหมือนเริ่มจะหมดแรง แต่ก็ยังคงสวนหมัดล่างสลับบนตอบโต้อย่างต่อเนื่อง ยกนี้ทั้งยกนักชกไทยเป็นฝ่ายปักหลักยืนพิงเชือกเสียส่วนใหญ่ รูปเกมความขยันและการเข้าทำนั้นดูจะเป็นของนักมวยญี่ปุ่น

 

ล่วงเข้ายกสี่ ต้นยกทาคายามะหันมารอจังหวะบ้าง คอยเลือกเน้นเลือกจิ้มด้วยหมัดชุด แต่ฟ้าลั่นยังอาศัยสไตล์ยืนปักหลักไม่ผลีผลาม พร้อมผายมือให้ทาคายาม่าเข้ามาหา กลางยกฟ้าลั่นโดนหมัดหนึ่งสองเข้าเต็มหน้า ก่อนจะบวกหมัดขวาตอบโต้ได้จังๆเช่นกัน แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดการเดินเข้าหาของแชมป์โลกได้ ปลายยกทั้งคู่จ้วงหมัดขวาเข้ากรามได้คนละที

 

ยกห้า ทาคายาม่ายังคงคึกคัก เป็นฝ่ายเลือกจิ้มเลือกต่อยฟ้าลั่นที่คอยยืนรออยู่ข้างเชือกเวที กลางยกเจ้าของฉายา”ไลน์นิ่ง คิด”ออกมาเต้นฟุตเวิร์กผ่อนหายใจกลางเวที ก่อนจะโหมเร่งเข้าไปรัวหมัดใส่อีกเป็นชุด แม้จะดูเป็นลูกมั่วไม่มีน้ำหนัก แต่ก็สร้างความหนักใจให้ผู้ท้าชิงชาวไทยไม่น้อย ต้นยกหกทาคายาม่าทำท่าเป็นคึกคักควงหมัดเข้าหา ฟ้าลั่นชิงจังหวะบวกขวาเข้าเต็มๆหน้าหนึ่งที เรียกเสียงเฮจากพี่เลี้ยงบ้าง ถึงยกเจ็ดกลับเป็นฟ้าลั่นที่เริ่มขยับเข้าหาบ้างทีละนิด โดยทาทาคายาม่าเป็นฝ่ายเต้นวนออกข้างทั้งซ้ายและขวา กลางยกแชมป์โลกซามูไร เริ่มมีแผลปริบริเวณคิ้วซ้าย และหางตาขวาเลือดไหลออกมาเป็นทาง หลังโดนหมัดซ้ายขวาเข้าเต็มหน้าจนสะบัด ช่วงพักยกพี่เลี้ยงเจ้าถิ่นต้องช่วยกันคัดเลือกนักชกของตนจ้าละหวั่น

 

ขึ้นยกแปด ทาคายาม่ายังคงขยันเดินเข้าหา เน้นขว้างหมัดซ้ายขวาเข้าใส่ แบบยืนแลกหมัดกันชนิดปลายเท้าชนปลายเท้า แต่น้ำหนักหมัดของนักชกยุ่นนั้นดูไม่หนักหน่วงเท่าไหร่ ฟ้าลั่นยังปักหลักหลังพิงเชือกโยกหัวหลบ โชว์สายตาพร้อมบวกหมัดเข้าใส่ สร้างความบอบช้ำให้กันทั้งคู่จนคนดูหันมาส่งเสียงอื้ออึ้ง ทาคายาม่าแม้จะเร่งต่อยล่างสลับบน ผิดบ้างถูกบ้างแต่ก็ถูกฟ้าสั่นโยกตัวหลบแล้วเหวี่ยงหมัดบวกเข้าหน้าจังๆหลายครั้ง แลกหมัดกันนานนับนาที จนระฆังหมดยก สภาพใบหน้าของนักชกเจ้าถิ่นบวมเป่งและเปรอะไปด้วยเลือด

 

ช่วงพักยกพี่เลี้ยงของไทยเน้นให้ฟ้าลั่นเลือกจิ้มคอยย้ำแผลแตกคู่ชก ขึ้นยกเก้ารูปเกมยังคงเป็นไปในเช่นเดิม เพียงต้นยกสถานการณ์ของ ทาคายาม่าดูจะคับขัน เมื่อเลือดยังคงไหลทะลักออกมาจากปลายหางตาซ้ายและขวา จน คัตซึฮิโกะ นากามูระ กรรมการผู้ห้ามชาติเดียวกับแชมป์โลก ต้องเบรกเกมเรียกแพทย์สนามขึ้นดูบาดแผลอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะอนุญาตให้ชกต่อ

 

ฟ้าลั่นเหมือนได้ใจ หันมาเลือกเน้นกระแท็กแย็ปซ้ายเข้าใส่ใบหน้า พร้อมเกร็งหมัดขวารอจังหวะบวกอย่างได้ผล กลางยกกลายเป็นนักชกไทยที่หันมาเลือกจิ้มเลือกต่อย ขณะที่ทาคายาม่าเริ่มมองไม่เห็น ทำท่าจะมีอาการช็อต จนกรรมการต้องยุติการชกอีกครั้ง แล้วเรียกแพทย์สนามขึ้นมาดูบาดแผลเป็นครั้งที่สอง หลังตรวจอาการชั่วครูแพทย์ จึงไม่อนุญาตให้ชกต่อ ผู้ตัดสิน ซึ่งมีสิทธิ์จะชี้ขาดแต่กลับไม่กล้าตัดสินใจ แต่ยุติการชกแล้วรอดูคะแนน

 

 

ระหว่างรอผลการชี้ขาดที่ชัดเจน ทีมงานของฝ่ายไทยขึ้นเวทีไชโยโห่ร้องกันลั่น อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกรุ่นพี่ร่วมค่ายขึ้นมาบนเวทีด้วย พร้อมกับพี่เลี้ยงช่วยกันแบก ฟ้าลั่นจูเนียร์ขึ้นขี่คอ ทว่าหลังรวบรวมคะแนน ซึ่งกินเวลานานหลายนาที จึงมีการประกาศ ยุติการชกยก 9 ไปแบบเทคนิเคิล ดิซิชั่น รวมคะแนนหลังเกิดอุบัติเหตุ อย่างเป็นเอกฉันท์ทั้งสามเสียง 86-85 ,90-81 ,87-84 ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้น มีกรรมการชาวไทย อ.เชิดชัยชาญนนท์ ศรีชรัตน์ กรรมการไทยจากเวทีช่อง 7 สี. ทาเคชิ ชิมากาว่า (ญี่ปุ่น) และ เคียว ฮาชิน(เกาหลีใต้) ชูมือให้ คัตซึนาริ ทาคายาม่า รักษาแชมป์โลกไว้ได้อีกครั้ง สร้างความผิดหวังให้กับ ฟ้าลั่น จูเนียร์ และทีมงานเป็นอย่างยิ่ง

 

หลังลงจากเวที “จิมมี่” ดร.เอกรัฐ ไชยโชติช่วง ผจก.ผู้ท้าชิงชาวไทย เผย “ฟ้าลั่น จูเนียร์ทำหน้าที่ได้อย่างดีแล้ว ต้องยอมรับว่า ทาคายาม่า เดินลุยตั้งแต่ต้น ทำให้คะแนนช่วงแรกๆของเรานั้นเป็นรอง ซึ่งหลังแพทย์ไม่อนุญาตให้ชกต่อ กรรมการบนเวทีไม่กล้าตัดสินใจ ขณะที่ เรย์ รีด สักขีพยานชาวออสเตรเลีย ชี้ขาดให้เป็นการยุติเพราะเกิดอุบัติเหตุหัวชนกัน จึงต้องรวมคะแนน นอกจากนี้ ทางจิมมี่ได้เข้าไปปรึกษากับ เรย์ รีด พร้อมแจ้งว่า ตนจะทำการประท้วงการชกครั้งนี้ เพราะทาคายาม่านั้น แตกจากพิษหมัด เพื่อขอให้มีการแก้มือกัน

 

ทางด้านเมืองไทย หลังการชก ธงชัย อุทัยดา หรือ ฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์ อดีตแชมป์โลกเส้นนี้ ซึ่งเป็นพ่อแท้ๆของฟ้าลั่น จูเนียร์ แต่เฝ้าลุ้นลูกชายอยู่ที่เมืองไทย หลังจากเปลี่ยนใจไม่ขอเดินทางตามไปเชียร์ลูกชายถึงขอบเวที เปิดใจกับข่าวสดว่า “ต้องถือว่า วาสนาของลูกชายนั้นไม่ดี แต่มาถึงจุดนี้ได้ก็นับว่าเก่งแล้ว รูปเกมการชกนั้นตามสายตาของผมมองว่า เราทำได้ดีกว่า แต่การตัดสินที่ออกมานั้น ค่อนข้างแปลก และคะแนนก็ไม่น่าจะห่างกันเยอะขนาดนี้ โดยเฉพาะช่วงท้ายก่อนยุติการชกที่เรา ทำได้จะแจ้งกว่า รูปเกมก็น่าจะออกมาได้ชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด ผมรู้สึกเสียดายแทนลูกชาย แต่อย่างน้อยก็ภูมิใจที่เขาทำหน้าที่ได้อย่างสุดความสามารถแล้ว

 

“จิมมี่” ดร.เอกรัฐ ไชยโชติช่วง ผจก. ฟ้าลั่น หารือกับ เรย์ รีด สักขีพยานชาวออสเตรเลีย จะทำเรื่องอุทธรณ์ ไอบีเอฟ เพื่อขอแก้มืออีกครั้ง

 47
new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments