117927636

-@@- ในวิถีของมวยสากลในสยามประเทศ การจัดมวยอันเป็นที่คุ้นเคยของแฟนมวยตาดำๆอย่างเรา คงหนีไม่พ้นศึกมวยถล่มโลกสารพัดชื่อที่จะนำมาตั้ง ซึ่งจริงๆแล้วโดยมากจะเป็นการชิงแชมป์ย่อยของสถาบันต่างๆ ที่โปรโมชั่นบ้านเราค่อนข้างที่จะเน้นจัดบ่อยเป็นพิเศษ ทุกสัปดาห์จะต้องมีมวยให้แฟนๆได้ชมกันสัก 2-3 รายการพอหอมปากหอมคอ

 

สำหรับแฟนมวยที่รู้ถึงความยิ่งใหญ่อันแท้จริงของรายการเหล่านี้ ซึ่งค่อนข้างสวนทางกับชื่อสะท้านโลก ถล่มโลกต่างๆหลายคณานัก ก็มักจะเรียกกันว่ามวยบ่ายสาม ซึ่งแน่นอนว่าทางโปรโมชั่นจะไม่เลือกนักมวยที่แข็งแกร่งเท่าใดนักมาเป็นคู่ต่อสู้เพื่อให้นักมวยในสังกัดได้โชว์ฟอร์มพระเอกต่อหน้าพี่น้องแฟนมวยชาวไทยที่รอชมกันบ้าง

 

จิมมี่ โกเบล , ดอนนี่ มาบาว , ริคกี้ มานูโฟเอ้ และอีกหลายชื่อที่เชื่อเหลือเกินว่า แฟนมวยคุ้นชื่อพวกเขาเป็นอย่างดี เพราะพวกเขาเหล่านี้แทบจะใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย มีคิวขึ้นชกแทบทุกเดือน ด้วยคุณสมบัติอันเพียบพร้อมที่จะทิ้งตัวลงทุกวินาทียามอยู่บนสังเวียน แฟนมวยอาจเรียกพวกเขาว่า มวยทอยเล็ท หรือมวยยกละร้อยดอลก็ได้ตามความเหมาะสม หากแต่ในบรรดามวยเดินสายอย่างพวกเขา ก็ยังมียอดยุทธฝีมือเยี่ยมอยู่ด้วย หลายครั้งพวกเขาสามารถเผาเครื่องมวยสร้างบ้านเรา และก้าวไปสร้างความยิ่งใหญ่ในระดับที่สูงขึ้นไปได้เช่นกัน

 

วันนี้ขอยกมาสัก 5 อันดับที่เป็นปัจจุบัน อาจจะไม่ใช่นักมวยโด่งดังระดับโลก แต่เชื่อเถอะว่าแฟนมวยบ้านเราคุ้นชื่อพวกเขาแทบทั้งสิ้น

 

Roque-Lauro-score

 

อันดับ 5 โรเก้ ลอโร่  (ฟิลิปปินส์) – won 12 (KO 2) + lost 16 (KO 2) + drawn 4

โรเก้ ลอโร่ นักมวยที่สถิติการชกแพ้มากกว่าชนะ แถมไม่ใช่นักมวยหมัดหนักแบบโป้งเดียวจอด แถมยังไม่เคยมาเผาเครื่องมวยสร้างไทยได้แม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าจะมาเมืองไทยไม่บ่อยเท่าไรนัก แต่เขาก็มีโอกาสได้ประหมัดกับนักมวยฝีมือดีอย่าง วิษณุ ก่อเกียรติยิม , ไผ่ผารบ , นวพล รวมถึงอดีตแชมป์โลก ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิศัย ถึงแม้ว่าจะแพ้รวดทั้ง 4 ไฟต์ แต่เขาไม่เคยถูกนับแม้แต่ครั้งเดียว อย่างไรก็แล้วแต่หลังจากการพ่ายแพ้ต่อ “เจ้าแหลม” เป็นไฟต์สุดท้าย เขาชนะอีก 3 ไฟต์ถัดมา ซึ่ง 2 ครั้งสุดท้ายเป็นการบุกไปคว้าชัยเหนือนักมวยญี่ปุ่นถึงแดนปลาดิบ หรือว่าเขาอาจจะพาวเวอร์อัพตัวเองขึ้นอีกขั้นแล้ว ก็เป็นได้

 

30177181-01_big

อันดับ 4 ซอนนี่ บอย จาโร่ (ฟิลิปปินส์) won 38 (KO 27) + lost 13 (KO 7) + drawn 5

นักมวยหมัดหนักเอาเรื่องรายนี้ เป็นที่รู้จักของคนไทยเมื่อคราวที่เขาบุกมาแย่งเข็มขัดแชมป์โลกไปจากนักมวยเบอร์หนึ่งของเมืองไทยในขณะนั้นอย่าง “เจ้ากร”พงษ์ศักดิ์เล็ก ด้วยการเอาชนะน็อคอย่างเด็ดขาดชนิดช็อคหัวใจแฟนมวยทั้งประเทศ ก่อนหน้านี้ บอย จาโร่ ไม่ได้เป็นมวยสร้างที่ทางฟิลิปปินส์คาดหวังมากแต่อย่างใด สถิติการชกก็ใช่ว่าจะเลิศหรู เขาเคยแพ้น็อคพรสวรรค์ ป ประมุข แพ้ฮิโรฟูมิ มูไก รวมถึงกล้าๆแพ้นักมวยเดินสายด้วยกันอย่าง ดานิโล่ เพน่า  อย่างไรก็แล้วแต่หลังจากเขาคว้าแชมป์โลกไปจากเมืองไทย เขาแพ้ 3 ไฟต์ติดต่อกัน ซึ่งรวมไปถึงการเสียแชมป์โลกที่ญี่ปุ่น แต่จากผลงานในครั้งนั้น ซอนนี่ บอย จาโร่ ก็ดูจะตกงานในเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย

 

fuentes-buamas.fn.01.500w

อันดับ 3 ร็อคกี้ ฟูเอนเตส (ฟิลิปปินส์) won 35 (KO 20) + lost 8 (KO 3) + drawn 2

นี่อาจจะเป็นนักมวยที่โด่งดังมากคนหนึ่งของฟิลิปปินส์ ด้วยผลงานการไปอาละวาดในญี่ปุ่น ด้วยการครองตำแหน่งแชมป์ OPBF อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะสบโอกาสชิงแชมป์โลก 2 ครั้งติดต่อกันและเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้ง 2 ครั้งโดยแพ้คะแนนอำนาจ รื่นเริง และแพ้แบบหมดทางสู้ต่อโรมัน กอนซาเลซ 

แต่หากย้อนกลับไปช่วง 10 ปีที่แล้ว ร็อคกี้ มาเมืองไทยครั้งแรกด้วยสถิติชนะ 8 ไฟต์รวด โดยมาเป็นคู่อุ่นหมัดให้กับพนมรุ้งเล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม ซึ่งชกสากลเป็นครั้งแรกในชีวิต ผลการชกพนมรุ้งเล็กสามารถเอาชนะคะแนนฟูเอนเตสได้สำเร็จ ก่อนที่ฟูเอนเตสจะพ่ายแพ้ในเมืองไทยให้กับไก่ชน ส.วรพิน อีก 2 ครั้งด้วยกัน จวบจนเกือบสิบปีต่อมาการชิงแชมป์โลกกับอำนาจถือเป็นไฟต์ล่าสุดในเมืองไทยของฟูเอนเตส และอาจจะพูดได้ว่าเมืองไทยเป็นฝันร้ายของเขาก็ว่าได้

 

merino

อันดับ 2 เรย์ มิเกรโน่ (ฟิลิปปินส์) – won 21 (KO 18) + lost 20 (KO 5) + drawn 3

หากดูจากสถิติการชก อาจพูดได้ว่า เรย์ มิเกรโน่ เป็นนักมวยทอยเลทดีๆคนหนึ่งนี่เอง แต่ถ้าใครได้ดูการชกของเขา น่าจะต้องเปลี่ยนความคิดไปไม่มากก็น้อย เนื่องจากสถิติการน็อค 18 ครั้งของเขาไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

เรย์ มิเกรโน่ เป็นที่โด่งดังในเมืองไทย จากไฟต์ที่เอาชนะน็อค “เจ้ากร” พงษ์ศักดิ์เล็กเช่นเดียวกัน โดยเป็นการชนะน็อคยกที่ 3 หอบเข็มขัด WBC Asia ที่ไม่มีโอกาสป้องกันแม้แต่ครั้งเดียวกลับบ้าน ในวันนั้นหลายคนอาจมองว่า ยอดมวยอย่างพงษ์ศักดิ์เล็กอยู่ในช่วงขาลงจึงตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่จากสถิติก่อนหน้านี้ของเรย์ ถึงแม้ว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับนักมวยไทยหลายราย แต่เขาก็เคยบุกมาน็อครัตนพล ส.วรพิน รวมถึงฝนหลวง KKP มาแล้ว แต่ที่เด็ดกว่านั้น หลังจากเอาชนะเจ้ากรได้ เขาเดินทางไปชนะในญี่ปุ่น 2 ไฟต์ซ้อน รวมถึงไฟต์ล่าสุดก็เอาชนะน็อคมวยสร้างไร้พ่ายชาวฟิลิปปินส์ไปได้อีก ด้วยกิตติศัพท์อันระบือลือลั่นในช่วงหลัง เรย์ มิเกรโน่ จึงตกงานในเมืองไทยเกือบ 100% เต็มเป็นที่เรียบร้อย

 

rey loreto

อันดับ 1 เรย์ ลอริโต้ (ฟิลิปปินส์) won 19 (KO 11) + lost 13 (KO 1) + drawn 0

นี่คือนักมวยที่เป็นที่สนใจของแฟนมวยในปัจจุบันมากที่สุดคนหนึ่ง เรย์ ลอริโต้ กำลังจะขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์ IBO กับเอ็นโคซินาธี โจยี่ อดีตแชมป์โลกชาวแอฟริกาใต้ ในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นไฟต์ที่ 2 ในการเจอกันของทั้งคู่แล้ว โดยครั้งแรกที่เจอกัน เรย์ ลอริโต้ช็อคโลกเอาชนะน็อคในยกที่ 3 อันเป็นไฟต์สร้างชื่อให้กับเรย์ ลอริโต้นั่นเอง

เรย์ ลอริโต้ เริ่มอาชีพการชกมวยด้วยการพ่ายแพ้ 4 ไฟต์แรกก่อนที่จะวนเวียนชกชนะบ้างแ้พ้บ้างอยู่ในฟิลิปปินส์บ้านเกิด ก่อนที่จะมีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย ประมือกับมวยสร้างหลายราย อาทิเช่น ยอดเงิน , ไผ่ผารบ , นกน้อย ซึ่งตามระเบียบ เรย์ ลอริโต้เป็นฝ่ายแพ้รวด ก่อนที่การมาเมืองไทยครั้งต่อมา เขาเอาชนะน็อควิษณุ ก่อเกียรติยิม อีกหนึ่งมวยสร้างของบ้านเราได้เป็นผลสำเร็จ จากนั้นฝีมือของเขาก็เริ่มพัฒนาขึ้น ชนะติดๆกันหลายไฟต์ ถึงแม้จะมีแพ้บ้าง แต่การมาเมืองไทยครั้งล่าสุด การเอาชนะอดีตแชมป์โลกอย่าง “คนเหล็ก” พรสวรรค์ ป. ประมุข โดยการน็อคเอาท์ในยกที่ 10 เหมือนเปลี่ยนชีวิตเขาอีกครั้ง เขามีโอกาสชิงแชมป์ IBO กับอดีตแชมป์โลก เอ็นโคซินาธี โจยี่ และเอาชนะน็อคไปได้อีก ส่งผลให้ชื่อของเขาโด่งดังในชั่วข้ามคืน

 10398665_1032993606715786_7527647625311000980_n-e1422962575832

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

ปล.ข้อเขียนนี้เป็นเพียงความชอบส่วนตัวของผู้เขียน ขออภัยหากยังไม่โดนใจหลายๆคนครับ

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments