-@@- นับตั้งแต่ไฟต์ระหว่าง แมนนี่ ปาเกียวกับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กลายเป็นที่สนใจและต้องการของแฟนมวย และสื่อมวลชนขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่ปีก่อน 

        มันก็ต้องมีเรื่องอะไรมาเป็นอุปสรรค จนทำให้ไฟต์ระดับพันล้านคู่นี้ยังเกิดขึ้นมาไม่ได้มาโดยตลอดทั้งเรื่องเงิน, การตรวจสารกระตุ้นรวมทั้งเรื่องอื่นๆ
         ครั้งล่าสุดนี้แม้ว่าเมย์เวทเธอร์ออกมาให้สัมภาษณ์กับ “โชว์ไทม์ สปอร์ตส์ (ShowtimeSports)” ว่าต้องการชกกับซูเปอร์สตาร์ชาวฟิลิปปินส์ในไฟต์ต่อไปในวันที่ 2 พ.ค. ที่จะถึง
         แต่ บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์ชื่อดังแห่งท็อปแรงก์ (Top Rank) และยังเป็นโปรโมเตอร์ของปาเกียวด้วยก็ได้ออกมาเผยกับ “เดอะ เทเลกราฟดอทซีโอดอทยูเค (the Telegraph.co.uk)”หลังจากนั้นเพียงไม่นานว่า“ขอให้เมย์เวทเธอร์ลืมวันที่ 2 พ.ค.ไปได้เลย”

 


         โปรโมเตอร์วัย 83 ปีกล่าวว่า “เดือนเมษายนหรือมิถุนายน” น่าจะเหมาะสมและเป็นเรื่องที่ดีสำหรับไฟต์นี้ จนทำให้ทุกคนมีโอกาสต้องคอยซูเปอร์ไฟต์ระหว่าง “ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์”ต่อไป ขณะที่ทั้งสองเข้ามาสู่ช่วงปลายของการค้ากำปั้นแล้ว ปาเกียวอายุ 36 ปี ในตอนนี้ ขณะที่เมย์เวทเธอร์อายุ 37 ปี
         อารัมคิดว่า วันที่ 2 พ.ค. ไม่เหมาะสมเพราะมันเป็นการ “สบประมาท (an insult)”ประชาชนชาวเม็กซิกันเมื่อวันนี้มันเป็นวันหยุดหรือ“วันเฉลิมฉลองของเม็กซิกัน (the Mexicanholiday Cinco de Mayo)”
         โปรโมเตอร์ชื่อดังคิดว่า วันที่ 2 พ.ค.มันเหมาะสมกับบางคนอย่าง ซาอูล “กาเนโล่”อัลวาเรซ อดีตแชมป์โลกชาวเม็กซิกันมากกว่า โดยที่ตัวกาเนโล่เองก็ได้ยืนยันกับ “estoenlinea.oem.com.mx.”ว่าจะไม่ยอมเลื่อนวันชกไปจาก 2 พ.ค. อย่างเด็ดขาด
         “มันเป็นวันที่สำคัญมากๆ สำหรับผมผมจะไม่เคลื่อนย้ายมัน” กาเนโล่กล่าว
         กาเนโล่ต้องแพ้คะแนนเมย์เวทเธอร์อย่างย่อยยับในแบบสู้ไม่ได้ ในไฟต์เดิมพันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต หรือ จูเนียร์มิดเดิลเวตหรือ 154 ปอนด์ WBA/WBC

 

 

         อดีตแชมป์โลกชาวเม็กซิกันตกเป็นข่าวว่า จะขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตหรือ 160ปอนด์ ของสภามวยโลกหรือ WBC จาก มิเกลคอตโต้ เจ้าของตำแหน่งชาวเปอร์โตริโก ซึ่งเป็นนักมวยในสังกัดของอารัม ในวันที่ 2 พ.ค. ที่จะถึงนี้จนมันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด ที่อารัมต้องการให้ไฟต์ “ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์” ไปต่อยกันในเดือนเมษายนหรือมิถุนายน ดังที่บอกในตอนต้น หากว่าไฟต์นี้สามารถเกิดขึ้นมาได้จริงๆ
         เมย์เวทเธอร์ยังรักษาสถิติไม่แพ้ใครเลยตั้งแต่เริ่มชกมวยสากลอาชีพเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงตอนนี้ (47-0, 26 KOs)
         ยอดมวยชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นนักมวยหมายเลขหนึ่งของโลกในตอนนี้ เมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ด้วยชนะคะแนน มาร์กอส ไมดาน่านักมวยกำปั้นหนักจากอาร์เจนตินาได้ 2 ไฟต์ติดต่อกันจาก 2 ไฟต์ล่าสุดที่ขึ้นชก
         ไมดาน่าต้องการชกกับปาเกียวหากว่ามันเป็นไปได้ โดยที่หลายคนต่างก็เชื่อว่า ไฟต์นี้มันน่าจะฮิตหรือดึงดูดความสนใจจากคนในวงการมวยได้ไม่ยาก เพียงแต่ว่าอารัมจะเต็มใจปล่อยให้ปาเกียวมาเสี่ยงกับไมดาน่าหรือเปล่า

 

22
         โรเบอร์โต้ การ์เซีย เทรนเนอร์ของไมดาน่าได้เผยผ่าน “thaboxingvoice.com” ว่า
         “หากคุณถามชิโน่ (ไมดาน่า) เขาต้องการชกกับปาเกียว แต่ทั้งหมดนี้มันก็ขึ้นอยู่กับทีมงานของเขาด้วยในการทำในสิ่งที่ถูกต้อง”
         ไมดาน่ากลายเป็นเป้าหมายของคีธ “วันไทม์ (One Time)” เธอร์แมนแชมป์โลกเฉพาะกาลรุ่นเวลเตอร์เวต หรือ 147 ปอนด์ ของสมาคมมวยโลกหรือ WBA (Interim WBAwelterweight champion) เพื่อนร่วมชาติของเมย์เวทเธอร์ เมื่อเธอร์แมนได้เรียกร้องอยากชกกับไมดาน่า หลังจากที่นักมวยอเมริกันรายนี้ชนะคะแนน เลียวนาร์ด บุนดู นักมวยอิตาเลียนเอกฉันท์ในรายการเดียวกับ “อาเมียร์ ข่าน-เดวอน อเล็กซานเดอร์” ที่ MGM แกรนด์ เมื่อ13 ธ.ค. ที่ผ่านมา
         ทีมงานของไมดาน่าได้ตอบโต้เธอร์แมนว่า เขาไม่อยู่ในโปรแกรมหรือแผนการของไมดาน่าแต่อย่างใด
         เซบาสเตียน คอนตูร์ซี่ ผู้จัดการของไมดาน่าคิดว่า ฟอร์มการชกของเธอร์แมนมันดูแย่มากในไฟต์กับบุนดูที่ผ่านมา
         เธอร์แมนต้องโดนคนดูในสนามส่งเสียงโห่ จากสไตล์การชกของเขาที่เต้นไปรอบๆ เวทีทั้งๆ ที่มีฝีมือ ความเร็วหรือสปีด ขนาดของรูปร่างและพลังหมัดที่เหนือกว่าบุนดูมาก โดยไม่พยายามปิดเกมด้วยการน็อกนักมวยอย่างบุนดูให้ได้แต่อย่างใด
         “เราทั้งหมดคิดว่า คีธ เธอร์แมน มีคืนที่เลวร้ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาจากไฟต์ที่เขาพบกับนักมวยยุโรปวัย 40 ปี ที่แทบไม่มีโอกาสน็อกหรือต่อยเขาให้ร่วงได้เลย” คอนตูร์ซี่เผยกับแดน ราฟาเอล แห่งอีเอสพีเอ็นดอทคอท(ESPN.com)

 
         “ทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่ไมดาน่าพูดกับตัวเขาเองที่ข้างเวที หรือชั้นริงไซด์…เราทั้งหมดแปลกใจมากที่เธอร์แมนเรียกหามาร์กอส ในขณะที่เขาต้องโดนโห่ใส่อย่างหนักทั้งสนามจากวิธีที่เขาชกบนเวที”
         “ผมคิดว่าคีธเลือกช่วงเวลาที่ผิดและแย่มากในการเรียกหาทั้งเมย์เวทเธอร์และไมดาน่าหลังจากฟอร์มการชกที่น่าผิดหวัง”
         จากที่มีการเผยออกมาให้ทราบนั้นไมดาน่าปฏิเสธเธอร์แมนมา 3 ครั้งแล้วจนถึงตอนนี้ โดยที่มีคนในวงการกำปั้นตั้งคำถามหรือประเด็นขึ้นมาว่า
         “นักมวยอย่างไมดาน่าขึ้นมาอยู่ในระดับหรือมาตรฐานเดียวกับเมย์เวทเธอร์/ปาเกียวแล้วหรือ?”

 

141224e5m72410
         เมย์เวทเธอร์วางเป้าหมายในปี 2015หรือ 2558 เอาไว้ล่วงหน้าหลายเดือนแล้วว่า จะขึ้นชกในเดือนพฤษภาคมและกันยายนที่จะถึงหลังจากนั้นก็จะแขวนนวม
         เดือนกันยายน 2015 มันจะเป็นไฟต์สุดท้ายที่เขาจะขึ้นชกมวยอาชีพแล้ว ซึ่งเมื่อถึงตอนนี้มันก็ยังไม่มีรายงานข่าวว่าเมย์เวทเธอร์ได้เปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนเป้าหมายแต่อย่างใด
         จากการให้ความเห็นของคนในวงการมวยนั้น เมย์เวทเธอร์มีสิทธิ์อย่างเต็มที่และชัดเจนที่จะขึ้นชกใน “วันหยุด” หรือ “วันเฉลิมฉลอง”เท่าๆ กับนักมวยคนอื่นโดยที่ไม่ได้เป็นการ “สบประมาท (an insult)” ใครทั้งสิ้น
         เมย์เวทเธอร์คงไม่มีความสุขที่จะเลื่อนวันชกไฟต์ต่อไปของเขาออกจากวันที่ 2 พ.ค. เพื่อไปชกในเดือนเมษายนหรือมิถุนายนเหมือนอย่างที่อารัมต้องการ
         หากเปรียบเทียบไฟต์ระหว่าง “ค็อตโต้-กาเนโล่” และ “ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์” แล้ว
         แน่นอนที่ว่า ศึก “ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์” ย่อมเป็นที่สนใจของแฟนกีฬาและสื่อมวลชนทั่วโลกมากกว่าไฟต์ระหว่าง “ค็อตโต้-กาเนโล่” แน่
         การที่อารัมยื่นข้อเสนอให้เมย์เวทเธอร์เปลี่ยนวันชกกับปาเกียว มันทำให้โปรโมเตอร์ชื่อดังรายนี้ต้องถูกมองว่ากลายเป็น “อุปสรรคล่าสุด”ของไฟต์ “ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์” ในสายตาและความคิดของหลายคนอย่างช่วยไม่ได้
อารัมต้องโดนตั้งคำถามและข้อสงสัยว่า
“เขามองทุกอย่างชัดเจนหรือไม่?”

ก๋องแก๋งจอมพลัง

 

Siamsport_LOGO-e1417147432794

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments