-@@- สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งแสดงความชื่นชมแชมป์ UFC รุ่น ไลต์เฮฟวีเวต อย่าง “ไอ้กระดูก” จอน โจนส์ ที่แสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัวและต่อสังคม ด้วยการยอมรับผลการตรวจโด๊ปที่ตรวจพบองค์ประกอบของโคเคน และแม้จะเป็นการตรวจ “นอกเหนือช่วงการแข่งขัน” ที่ทำให้ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานไหนสามารถเอาผิดกับพี่แกได้ สุดยอดแชมป์รายนี้ก็แสดงเจตนารมณ์ของนักสู้ด้วยการยอมรับผลและยอมเข้ารับการบำบัดในสถานบำบัดด้วยดี

 

7

 

ผ่านไปได้วันเดียวเท่านั้น ก็มีข่าวที่ออกมาช็อกวงการ MMA ซะงั้น เมื่อคุณแม่ของ “ไอ้กระดูก” ออกมายอมรับกับรายการข่าวทางโทรทัศน์ว่าลูกชายตัวดีเข้าไปอยู่ในสถานบำบัดแค่ “1 คืน” เท่านั้น ทำเอาบรรดานักข่าวนักเขียนที่เคยเขียนชื่นชมกลับลำเปลี่ยนเป็นเขียนด่ากันกระหึ่ม (รวมทั้งคอลัมน์นี้ด้วย)

 

 

เพราะการกระทำของ จอน “โบนส์” โจนส์ ในครั้งนี้ เท่ากับหลอกลวงประชาชนทั้งโลก และไม่ผิดอะไรกับการสร้างกระแสข่าวสร้างภาพเพื่อโปรโมตตัวเองเท่านั้นเอง ว่าไปแล้วก็ไม่ผิดอะไรกับวงการบันเทิงบ้านเราทุกวันนี้ ที่ทำอะไรก็ได้ ขอให้เกิดเป็นข่าวเท่านั้น เป็นข่าวฉาวๆ ก็ได้ขอให้เป็นข่าว เพื่อให้คนพูดถึง ก็ถือว่าได้รับการโปรโมตแล้ว ยิ่งมองย้อนหลังไปในกรณีนี้ ผลการตรวจโด๊ปนั้นเป็นความลับอยู่แล้ว

 

 

และในเมื่อเป็นการตรวจ “นอกเหนือช่วงการแข่งขัน” ทำให้ไม่มีหน่วยงานไหนสามารถเอาผิดอะไรได้ แต่ปรากฏว่าตา จอน โจนส์ แกทำแมนด้วยการส่งหนังสือสารภาพให้กับทาง UFC เอง เรียกว่าเป็นคนเปิดเผยเรื่องนี้เองเลย แบบนี้ยิ่งชัดเจนว่าพี่แกทำเพื่อสร้างข่าวสร้างภาพโปรโมตตัวเองเท่านั้น

 

 

การบำบัดยาเสพติดนั้นไม่ได้ทำได้ง่ายๆ ต้องใช้ความตั้งใจ ความพยายาม และกำลังใจอย่างสูงที่จะเอาชนะให้ได้ และไม่ได้ใช้เวลาแค่ “1 คืน” เท่านั้นแน่ๆ พ่อเจ้าประคุณเข้าสถานบำบัดไปแค่คืนเดียวแบบนี้ไม่ผิดอะไรกับไปเข้าสถานตากอากาศ แล้วแบบนี้จะไปบำบัดอาการเสพติดได้อย่างไร แต่แค่นี้ จอน โจนส์ ก็ได้โปรโมทตัวเองไปเรียบร้อย

 

 

ทางด้านสถาบัน UFC ก็รีบออกมาแก้เกี้ยวทันที ด้วยการประกาศปรับเงิน “ไอ้กระดูก” เป็นจำนวน 25,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8 แสนบาท) ถือว่าน่าแปลก เพราะตอนแรกบอกว่าไม่มีอำนาจลงโทษอะไร ตอนนี้มาประกาศปรับ ก็ไม่รู้ว่าเอากฎระเบียบข้อไหนมาลงโทษ ที่สำคัญคือปรับแค่ 25,000 เหรียญฟังดูมากสำหรับเรา แต่ถือว่าจิ๊บๆ มากสำหรับนักสู้ระดับนี้ เพราะค่าตัวในไฟต์ล่าสุดนั้นก็ไม่รู้เท่าไหร่

 

 

และในไฟต์ที่ว่านี้ (ที่ขึ้นสู้ทั้งๆ ที่รู้ผลการตรวจแล้ว แต่ทาง UFC บอกว่าไม่มีอำนาจลงโทษอะไร และไม่มีอำนาจห้ามขึ้นสู้) ได้รับการเลือกให้เป็น “ไฟต์ดุเดือดประจำรายการ” ซึ่งนักสู้ทั้งสองฝ่ายได้โบนัสพิเศษไปอีกรายละ 50,000 เหรียญ (ประมาณ 1.6 ล้านบาท) ก็ชัดเจนว่าการปรับเงินคราวนี้ก็แค่ปาหี่สร้างภาพแก้เก้อของ UFC เท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ดาน่า ไวท์ ประธานปากมากของ UFC ก็ให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องนี้มันมีอะไรลึกๆ อยู่ และ จอน โจนส์ จะมีแถลงการณ์ถึงเรื่องทั้งหมดเร็วๆ นี้ รวมทั้งอธิบายเรื่องที่เข้าสถานบำบัดแค่คืนเดียวด้วย ก็เข้าตามสเต็ปการสร้างข่าวสร้างกระแสโปรโมทตัวเองเปี๊ยบ แต่รู้ทั้งรู้เราชาว “ไฟต์คลับ” ก็คงต้องติดตามเรื่องราวกันต่อไป

 

logo1-e1417148248806

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

@ credit news – www.manager.co.th

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

@ credit image – lowkickmma.com

@ credit clip – UFC NO Celular

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments