-@- กีฬาหลายชนิดที่เป็นที่นิยมของประชาชนทั่วโลกกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินเข้า กระเป๋าหลายพันล้าน กีฬายุคนี้เป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งสำหรับชาวโลกไปแล้ว เนื่องจากความสนุกของเกมในสนามและดราม่าที่ตามมาแบบไม่มีใครเขียนบทเอาไว้.วันนี้เรามาดู 10 อันดับสุดทำเงินกันนะคับ..งานนี้วงมวยของเราจ่อยม่คิดอันคับเลย…………
10. ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ (5 ล้านเหรียญ / 165 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด 😕บาเยิร์น?มิวนิค?
เรามักจะเรียกกันในชื่อไทยๆ ว่า ศึกชิงแชมป์สโมสรโลกนั่นเอง รายการนี้ สหพันธ์ลูกหนังโลกรวบรวมเอาแชมป์สโมสรของแต่ละทวีป ทั้ง โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส (อเมริกาใต้) เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก (เอเชีย) และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (ยุโรป) มาฟาดแข้งกัน แถมด้วยสโมสรจากชาติเจ้าภาพ ซึ่งหมุนเวียนเปลี่ยนไป มาชิงแชมป์กัน แต่เนื่องจากทุกทีมมีคิวเตะเพียบ ทำให้การจัดทัวร์นาเมนท์ออกมาในรูปแบบน็อกเอาท์ ซึ่งสุดท้ายทีมจากแดนละตินและยุโรปก็จะเข้าชิงดำกันอยู่ร่ำไป?
9. ดูไบ เวิลด์คัพ (10 ล้านเหรียญ / 330 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : อนิมัล คิงดอม (Animal Kingdom)
เป็นรายการแข่งม้าที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุด จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนมี.ค. ใน เมย์แดร เรซคอร์ส ที่มีทุนสร้าง 1.25 หมื่นล้านเหรียญ (4.12 แสนล้านบาท) รายการนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1996 โดย ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม ผู้บริหารสายการบินสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ผู้เป็นเจ้าของกิจการม้าแข่งชื่อดัง และยังเชิญเจ้าของกิจการระดับหัวแถวของโลก 16 แห่งมาร่วมด้วยช่วยกันจนกลายเป็นรายการที่คนรักม้าแข่งพลาดไม่ได้?
8. เฟดเอ็กซ์ คัพ (10 ล้านเหรียญ / 330 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : เฮนริค สเตนสัน
รายการกอล์ฟที่มีเงินรางวัลสูงสุดของ พีจีเอ ทัวร์ เป็นรายการซีรี่ส์ ที่จะบอกว่าเป็นทัวร์นาเมนท์ก็พูดได้ไม่เต็มปาก เนื่องจากโปรทั้งหลายต้องเก็บคะแนนสะสมกันทั้งฤดูกาล ก่อนมาตัดสินใน ไฟนัล ทัวร์นาเมนท์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะนั้นช่างล่อตาล่อใจเหลือเกิน
7. ซูเปอร์โบวล์ (11 ล้านเหรียญ / 363 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : ซีแอตเติ้ล ซีฮอว์คส์
นี่คือการแข่งขันที่มีค่าโฆษณาแพงที่สุดในโลก 30 วินาที 4 ล้านเหรียญ (132 ล้านบาท) และมีความน่าสนใจครบถ้วนตั้งแต่ คิกออฟ นาทีแรก พักครึ่ง ไปจนนาทีสุดท้าย ถ้าเกมไม่น่าเบื่อเกินไป เพราะโชว์ช่วงพักครึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดของศิลปินที่มาแสดง และเอ็นเอฟแอล ยังกระจายรายได้ให้กับทีมอื่นจากอีเวนต์นี้ แม้แฟรนไชส์จะชวดการเข้าเพลย์ออฟก็ตาม?
6. เวิลด์ ซีรี่ส์ โป๊กเกอร์ (12 ล้านเหรียญ / ?396 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : ไรอัน เรสส์
ไม่รู้จะเรียกว่าเกมกีฬาดีหรือไม่ แต่เอาเถอะนะ เกมการ์ดหรือว่าไพ่ก็เป็นการคำนวณความเป็นไปได้เสมือนกีฬาหลายประเภทก็แล้ว กัน โป๊กเกอรื เป็นการเล่นที่กัดกินสมองไม่น้อย และมีผู้เล่นระดับมืออาชีพอยู่ด้วย ผู้ชนะรายการนี้จะได้รางวัล 10 ล้านเหรียญ (330 ล้านบาท) เป็นอย่างน้อย และราคาที่เห็นข้างบน ก็คือรางวัลที่มากที่สุด เท่าที่ผู้เล่นจะสามารถโกยกลับบ้านได้
5. ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ?(12 ล้านเหรียญ / 396 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด 😕เชลซี
แม้จะโดนค่อนแคะตลอดจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ว่าเป็นถ้วยลูกเมียน้อยหรือถ้วย ปลอบใจทีมอกหัก ราคาตั๋วก็ถูกกว่าถ้วย “บิ๊กเอียร์” หลายเท่า แต่นี่ก็เป็นอีกรายการที่มีรางวัลน่าพอใจสำหรับสโมสรที่ตะกายไปไม่ถึงฝัน และในปี 2015 เป็นต้นไป แชมป์ถ้วยนี้จะได้สิทธิ์ไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมใจ
4. เวิลด์ซีรี่ส์ เบสบอล ?(19 ล้านเหรียญ / ?627 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : บอสตัน เร้ด ซ็อกส์
เป็นรายการเวิลด์ซีรี่ส์ ที่เก่าแก่มากกว่า 100 ปี แม้เบสบอลอาจไม่ใช่กีฬาที่ฮิตติดใจชาวไทย แต่ในสหรัฐและญี่ปุ่นกีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมสูงมาก และแม้จะมีค่าจ้างสำหรับบุคคลเป็นรองกีฬาอเมริกันประเภทอื่นอย่างบาสเกตบอล เอ็นบีเอ หรือคนชนคนเอ็นเอฟแอล แต่รางวัลสำหรับแชมป์ก็ไม่น้อยหน้า
3. ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ (29 ล้านเหรียญ / 957 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : สเปน
ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1960 ด้วยการมี 4 ชาติเข้าร่วม 54 ปีผ่านไป กิจการของ ยูฟ่า เติบโตขึ้นจนกระแส ยูโร ฟีเวอร์ แพร่ไปทั่วโลก ลามมาถึงประเทศไทย และจะขยับขยายเป็น 24 ชาติในปี 2016 ลองคิดดูแล้วกันว่าสหพันธ์ลูกหนังสเปนจะอู้ฟู่ขนาดไหน เพราะขุนแข้ง “กระทิงดุ” เป็นแชมป์ ยูโร มา 2 สมัยซ้อนตั้งแต่ 2008 แล้ว?
2. ฟีฟ่า เวิลด์คัพ (31 ล้านเหรียญ / 1,023 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : สเปน
รวยจาก ยูโร ยังไม่สะใจ สเปน ยังประสบความสำเร็จระดับโลกในฐานะแชมป์โลกสมัยล่าสุดเมื่อปี 2010 ส่วนปีนี้ที่บราซิลจะอยู่ป้องกันแชมป์ หรือกระเด็นตกรอบไหนต้องรอติดตาม รอบชิงชนะเลิศของทัวร์นาเมนต์ลูกหนังโลกมีผู้ชมมากกว่า 700 ล้านคนทั่วพื้นพิภพ ความจริงแล้วโบนัสสำหรับนักเตะไม่ได้มากมายถึงกับจะตั้งตัวได้ เทียบแล้วน้อยกว่าค่าเหนื่อยจากสโมสร แต่ชื่อเสียง เกียรติยศ และความภาคภูมิใจเสมือนเป็นทหารออกศึกให้ชาติบ้านเกิดต่างหากที่มีค่ากว่า เงิน
1. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (65 ล้านเหรียญ / 2,145 ล้านบาท)
แชมป์สมัยล่าสุด : บาเยิร์น มิวนิค
แม้จะโดนถากถางว่าความขลังของ “บิ๊กเอียร์” มีน้อยลง เพราะยอมให้ทีมอันดับ 3-4 ในลีกเข้ามาร่วมโม่แข้งด้วย แต่เชื่อเถอะว่านี่คือรายการสำหรับผู้ที่แข็งแกร่งอย่างแท้จริงเท่านั้น แม้ในรอบ 8 ทีมจะมีแต่คนคุ้นเคย แต่ทุกปีปัจจัยในแต่ละสโมสรก็แตกต่างกัน ทำให้รายการนี้เป็นที่ติดตรึงของสาวก ไม่เป็นรองฟุตบอลโลก หรือพอๆ กัน เพราะแข้งซูเปอร์สตาร์อันดับต้นๆ ตบเท้ามากันให้เพียบ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง?
เนซึมิ หอยทะเลคุง..?

 @ ต้นข่าว @ ภาพ : www.sanook.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments