-@-?หากจะกล่าวถึงกีฬาที่เรียกว่า?มวยสากล อาชีพ?กลุ่มคนที่สนใจในกีฬาชนิดนี้ ย่อมรู้ดีว่าการเป็นแชมป์เปี้ยน?สถาบันหลักนั้นย่อมเป็นจุดมุ่หมายสูงสุดของนักมวย รวมถึงผู้ทำมวยทุกคนสถาบันหลักในปัจจุบันที่ชาวมวยโลกให้การยอมรับมีอยู่ 4 สถาบัน อันได้แก่

สมาคมมวยโลก WBA , สภามวยโลก WBC , สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF และองค์กรมวยโลก หรือ WBO ซึ่ง 4 สถาบันนี้หากนักมวยคนใดได้ข็มขัดมาครอบครองที่เอว เราจะถือว่าเป็นแชมป์โลกตัวจริง

นอกจากนั้นยังมีสารพัดเข็มขัดย่อยๆ ของสถาบันหลักนี้อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เติม เอเชีย เติมลาติน เติมโอเรียนทอล เติมแพนแปซิฟิค หรือหากจะคิดตั้งใหม่ขึ้นมาเลยอย่างเช่น ABF IBO อะไรก็ว่ากันไป ซึ่งปัจจุบันมันเยอะมาก จนผมก็คงหามาใส่ให้ไม่หมด

สำหรับในประเทศไทยอันเป็นดินแดนที่ไม่เคยสิ้นยอดมวยก็สนใจในเข็มขัดย่อยเหล่านี้ และมีนักมวยเป็นแชมป์กันอย่างมืดฟ้ามัวดิน ครองกันแทบทุกเส้น

แต่เชื่อมั้ยว่ามีเข็มขัดหนึ่งเส้นที่คนไทยเราเคยรู้จัก คุ้นเคย และสนิทชิดเชื้อกับมันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง เป็นของสถาบันที่ว่ากันว่าคนไทยเราเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและเคยมีแชมป์มาโดยตลอด ปัจจุบันมีนักมวยชาวไทยเพียงคนเดียวที่ถือครองอยู่ เขาคือยอดมวยสองแบบ “จอมทอง ชูวัฒนะ”

สถาบันที่ว่าก็คือ “สหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก”

??

หรือ OPBF นั่นเอง ซึ่งนักมวยที่สามารถครองแชมป์ของสถาบันนี้ว่ากันว่า มันยากกว่าการคว้าแชมป์เอเชีย หรือแชมป์ย่อยต่างๆที่ 4 สถาบันหลักสร้างมาหาเงินเพิ่มมากทีเดียว

สาเหตุหนึ่งที่ว่ายากก็เพราะประเทศที่พัฒนานักมวยจนแข็งแกร่งมากๆเป็นเบอร์ ต้นๆของเอเชียอย่างญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับแชมป์เส้นนี้มากนั่นเอง

แชมป์ญี่ปุ่น ต่อด้วยแชมป์ OPBF ตามด้วยแชมป์โลกสถาบันหลัก เป็นแนวทางการทำมวยของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

เกริ่นมาซะเยอะผมจะเข้าเรื่องของบทความนี้ซักทีนะครับ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ทาง OPBF ได้ประกาศความเคลื่อนไหวของทางสถาบันซึ่งส่วนใหญ่นักมวยญี่ปุ่นจะเกี่ยวข้อง เต็มไปหมดแทบทุกรุ่น

ผมสะดุดตาในรุ่นเฟเธอร์เวต ทางสถาบันประกาศอันดับล่าสุด ชลธาร อ.พิริยะภิญโญ หรือ “สายน้ำมรณะ” ขวัญใจชาวไทยเราผงาดขึ้นมารั้งรองอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อย โดยที่แชมป์ในรุ่นนี้คือ ฮิซาชิ อะมากาสะ เจ้าของสถิติการชกชนะ 27 เป็นการน๊อค 18 ครั้ง และแพ้ 4 ครั้ง ซึ่งเขาได้ตำแหน่งมาด้วยการเอาชนะ เรียว ลิลี ผู้ปราบพยศ พูนสวัสดิ์นั่นเอง

ทั้งนี้ทาง OPBF ก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อว่า ทางชลธาร คงไม่สนใจเส้นนี้เพราะกำลังเจรจาหาทางชกตัดเชือกเพื่อชิงแชมป์โลก หรือหาทางชิงเส้นจริงของสถาบันหลักอย่างเส้น WBO ไปเลยดีกว่า ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวที่บ้านเราเล่นกันในประเด็นที่ว่า วาซีล โลมาเชนโก้ เจ้าของแชมป์โลก WBO คนปัจจุบัน สนใจอยากชกกับชลธารพอดี

โจนาธาน วอลเตอร์ , ซิมพิเว่ เวทเยตก้า ล่าสุดเป็นวาซีล โลมาเชนโก้ กี่คนแล้วหนอที่ชลธารต้องพลาดพลั้ง ไม่ว่าข่าวคราวจะออกมาซะใหญ่โตแค่ไหน

หากพลาดหวัง ไม่ได้ชิงในครั้งนี้ ดีมั้ยที่ชลธารจะเริ่มใหม่ กับเส้นทางที่ดีกว่าแชมป์เอเชียที่คาดจนเอวแทบถลอก โดยการชนะยอดมวยจากฟิลิปปินส์หรืออินโดเหมือนที่เคยเป็น ลองไปลุยญี่ปุ่น สะสมชื่อเสียงขึ้นมาทีละนิด ซึ่งผมไม่เชื่อว่าชลธารจะสู้แชมป์ OPBF คนปัจจุบันไม่ได้..ก็ให้มันรู้ไปเนอะ…

 เขียนโดย..Aniwat Inongkoj..


.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments