-@@- เชื่อว่า แฟนมวยโลก ชาวไทย ไม่มีใครที่จะไม่เคย ได้ยินชื่อ “แซมซั่น กระทิงแดงยิม” แชมป์โลก WBF โดยสามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้ถึง 38 ครั้ง มากกว่านักมวยคนใด ๆ ในโลก ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายจากหลายหน่วยงานในประเทศไทย นับเป็นนักมวยที่ขึ้นป้องกันตำแหน่งเดือนต่อเดือน ซึ่งไม่มีนักมวยคนใดทำมาก่อน แม้จะเป็นการชกในเมืองไทยเท่านั้น แซมซั่น กระทิงแดงยิม มีชื่อจริงว่า สมบุญ พานตะสี เกิดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ที่ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด มีชื่อเล่นว่า จ่อย ภายใต้การฟูมฟักของปรีศักดิ์ อินทรพันธ์ หัวหน้าคณะ กับวิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์และผู้จัดการ

?

-@- ทำให้ สมบุญ พานตะสี (ชื่อจริงของ “แซมซั่น”) หนุ่มกำพร้าแม่ตั้งแต่เล็ก เติบโตบนเส้นทางเงินทองโดยแท้ ปี 2533-2535 ชกมวยไทยค่าตัวครั้งละกว่าหนึ่งแสนบาทถึงเกือบสองแสนห้าหมื่นบาท 30 กว่าครั้ง เป็นมวยที่เดินหน้าชกบุกตะลุยตลอด ไม่มีถอยหลัง เป็นที่ถูกใจของแฟนมวยเป็นอย่างมาก โดยชื่อ “แซมซั่น” นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ชื่อ แต่เป็นฉายา โดยแฟนมวยตั้งให้สอดคล้องกับ “แรมโบ้” พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี ซึ่งเป็นนักมวยที่ชกในรูปแบบเดียวกัน สมัยชกมวไทย แซมชั่น เคยผลัดกันแพ้-ชนะกับวีระพล สหพรหม( อดีตแชมป์แบนตั้มเวตสภามวยโลก) ชนะแสนไกล ศิษย์ครูอ๊อด ได้ครองแชมป์แบนตั้มเวตเวทีลุมพินี, ชนะหลักหิน วสันตสิทธิ์ ได้ครองแชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวตเวทีราชดำเนิน

 

-@@-
 

-@- นักชกเจ้าของฉายา “แซมซั่น” จอมพลังแห่งเทพนิยายคนนี้ ครองความเป็นนักมวยแม่เหล็กขวัญใจแฟนๆ มาตั้งแต่ครั้งยังชกมวยไทย เมื่อก้าวเข้ามาชกมวยสากลในปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ชื่อว่าแซมซั่นไปเลยตามความคุ้นเคย เพียงแค่ 4 ครั้งเท่านั้น แซมซั่นก็ได้แชมป์โลกในรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวทของสหพันธ์มวยโลก ((WORLD BOXING FEDERATION; WBF ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น WORLD BOXING FOUNDATION หรือมูลนิธิมวยโลก) ด้วยการเอาชนะ TKO3 โคลิน “คิด” เนลสันได้ครองแชมป์ที่ว่าง?
-@-?
-@- ความร้อนแรงในเชิงชกของเขาไม่เคยเสื่อมคลาย ลีลาการเดินหน้าสาดอาวุธมวยไม่มีเหน็ดเหนื่อย ทรหดอดทนไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดอย่างนี้ บากบั่นคว้าชัยชนะไม่ว่าจะเป็นรองคู่ชกเท่าไร เป็นที่ถูกใจแฟนมวยทุกชนชั้น ดังนั้จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่แซมซั่นจะป้องกันแชมป์โลกสถาบันเล็กๆแห่งนี้เอาไว้ได้ถึง 38 ครั้ง ในจำนวนนี้มีนักชกชั้นดีรวมอยู่ด้วยหลายรายด้วยกัน เช่น โรแลนโด้ ปาสคัว, แม็กซิม ปูกัตเชฟ, อเล็กซานเดอร์ มาห์มูตอฟ, เจส มาค่า, ครู๊ซ คาร์บาฮาล, และ ดิออสดาโด้ กาบี้ เป็นต้น?
-@-?
-@- กวาดรางวัลที่หลายองค์กรยกย่องในความยอดเยี่ยมของตัวตนไปมากมาย เคยแสดงภาพยนตร์ไทยต้นทุนต่ำ เรื่อง “เลือดอีสาน” จึงมีฉายาพัวพันเป็น “แซมซั่นอีสาน” อย่างผสมกลมกลืน แม้จะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี พ.ศ. 2541 ต้องผ่าตัดชายโครงแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการชกมวยของแซมซั่นเลย แซมซั่นยังคงเดินหน้าทำสถิติการชกต่อไป แซมซั่น แขวนนวมในปี พ.ศ. 2544 หลังการแขวนนวม แซมซั่นมีทรัพย์เงินทองไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ซึ่งได้มาจากการชกมวยอย่างเดียว?
-@- ปัจจุบัน “แซมซั่น” มีความสุขหลังเลิกชกมวย โดยสมรสกับ คุณชาริปดา พานตะสี ภรรยาซึ่งรับราชการเป็นตำรวจหญิง มีธิดา 1 คน รู้จักกิน รู้จักใช้ มีบ้านหลังหรูอยู่อาศัยทั้งในกทม.และร้อยเอ็ดบ้านเกิด มีรถแพง ๆ ขับ แถมยังเปิดร้านอาหารอีสานเป็นรายได้เสริมอีกด้วย และนานครั้งจะเข้าสนามมวยสักที?
-@-?
ต้นข่าว@ ภาพ :www.th.wikipedia.org

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments